ผบ.ทบ.สั่งคุมเข้ม-ปรับแผนรับมือเหตุไม่สงบชายแดนใต้

ภูมิภาค
8 ธ.ค. 65
07:00
469
Logo Thai PBS
ผบ.ทบ.สั่งคุมเข้ม-ปรับแผนรับมือเหตุไม่สงบชายแดนใต้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ว่าฯ สงขลา สั่งปรับแผนรักษาความปลอดภัยหลังเกิดเหตุระเบิดเส้นทางรถไฟซ้ำ 2 ครั้ง ขณะที่ ผบ.ทบ.สั่งคุมเข้มเฝ้าระวัง-ป้องกัน และขอความร่วมมือประชาชนแจ้งเบาะแสเจ้าหน้าที่

วันนี้ (8 ธ.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเกิดเหตุลอบวางระเบิดรถไฟหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ติดต่อกัน 2 ครั้ง พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ได้สั่งการให้แม่ทัพภาคที่ 4 เร่งประสานขับเคลื่อนงานกับตำรวจ รวบรวมพยานหลักฐาน ติดตามจับกุมผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดี

นอกจากนี้จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนมาตรการเฝ้าระวัง-ป้องกัน และดูแลรักษาความปลอดภัยให้เข้มข้นมากขึ้น พร้อมขอความร่วมมือประชาชนแจ้งเบาะแส หากพบความผิดปกติ ก่อนจะย้ำว่ามีข่าวดีการพูดคุยสันติสุขฯ

ขยายพื้นที่ตรวจสอบทางรถไฟรัศมี 1 กม.

ขณะที่เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด (EOD) ลงพื้นที่สแกนตรวจสอบบริเวณรางรถไฟสายหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ซึ่งเป็นจุดที่ถูกลอบวางระเบิด โดยมีการขยายตรวจสอบพื้นที่ออกไป 1 กิโลเมตร ตามคำร้องขอจากเจ้าหน้าที่รถไฟ เพื่อให้มั่นใจว่าไม่มีระเบิดหลงเหลืออยู่

ส่วนหน่วยปฏิบัติการพิเศษตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา ปูพรมตรวจเส้นทางรถไฟ ตั้งแต่สถานีรถไฟคลองแงะ จนถึงจุดที่เกิดระเบิดระยะทางราว 3 กิโลเมตร พบวัตถุพยานเป็นชิ้นส่วนถังแก๊สปิกนิก แบตเตอรี สายไฟ และเหล็กเส้น จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน

ด้านนายเจษฎษา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เรียกประชุมหน่วยงานความมั่นคงปรับแผนรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ หลังข้อมูลจากหน่วยงานด้านการข่าวระบุว่า กลุ่มผู้ก่อเหตุมีแผนปฏิบัติการนอกเขตพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอของ จ.สงขลา โดยเน้นย่านชุมชน-ท่องเที่ยว สิ่งสาธารณูปโภคและสถานที่สำคัญเชิงสัญลักษณ์

ส่วนที่สถานีรถไฟตันหยงมัส จ.นราธิวาส เปิดให้บริการตามปกติ แต่เจ้าหน้าที่เพิ่มความเข้มงวดรักษาความปลอดภัยมากขึ้น โดยหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 45 รับผิดชอบดูแลเส้นทางรถไฟ ตั้งแต่เขตรอยต่อ อ.รือเสาะ จนถึงเขตรอยต่อ อ.เจาะไอร้อง ป้องกันกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบเข้ามาก่อเหตุ

พร้อมจัดกำลังลาดตระเวนเดินเท้าตรวจสอบความเรียบร้อย และใช้เครื่องบินโดรนตรวจจับวัตถุต้องสงสัย นอกจากนี้ยังจัดตั้งเครือข่ายประชาชนที่มีบ้านเรือนอยู่ตลอดแนวทางรถไฟ เข้ามามีส่วนร่วมในการช่วยกันสอดส่องดูแล เพื่อเป็นแนวทางในการป้องกันอีกทางหนึ่ง

เอกชนกังวลระเบิดรถไฟกระทบท่องเที่ยว

ขณะที่ภาคเอกชนด้านการท่องเที่ยวใน จ.สงขลา ยอมรับว่า กังวลต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะถือว่ามีผลโดยตรงต่อการท่องเที่ยว โดยเฉพาะความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียที่จะเดินทางเข้ามาช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่

สำหรับยอดจองห้องพักโรงแรมใน อ.หาดใหญ่ ถูกจองล่วงหน้าในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับใหม่ มากกว่าร้อยละ 80

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน! รถไฟสินค้าคว่ำตกรางพังยับเขต อ.สะเดา

หน่วยงานด้านความมั่นคง ชี้รถไฟตกราง ถูกลอบวางระเบิด

ด่วน! ระเบิดซ้ำรางรถไฟเขต อ.สะเดา เสียชีวิต 3 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง