ชาวนาสระบุรี ร้องน้ำท่วมหลายเดือน

ภัยพิบัติ
8 ธ.ค. 65
10:39
563
Logo Thai PBS
ชาวนาสระบุรี ร้องน้ำท่วมหลายเดือน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูหนาวมาพักใหญ่แล้ว แต่บางพื้นที่ยังได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมอยู่ ทำให้ชาวบ้านออกมาเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาแก้ไขปัญหานี้

เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.2565 ชาวนาในพื้นที่สระบุรี ระบุว่า นาข้าวในพื้นที่ หมู่ 2 ต.ดอนทอง อ.หนองโดน จ.สระบุรี ยังจมอยู่ใต้น้ำตั้งแต่ช่วงเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา

ซึ่งนาข้าวบริเวณดังกล่าวเป็นทางผ่านน้ำ จากการระบายน้ำของเขื่อนชัยนาท-ป่าสัก ใน จ.ชัยนาท รวมถึงมวลน้ำจาก จ.ลพบุรี ต่อมาระดับน้ำเริ่มลดลง พร้อมทั้งเข้าสู่ช่วงฤดูกาลทำนา แต่นาของเกษตรกรบริเวณนี้ ยังมีมวลน้ำตกค้างอยู่ ส่งผลให้ที่นากว่าร้อยไร่ไม่สามารถทำนาปลูกข้าวได้

ตอนนี้ในท้องนายังมีระดับน้ำสูง ประมาณ 50-80 ซม. ที่ผ่านมาชาวนาไปร้องเรียนและขอความช่วยเหลือกับหน่วยงานในพื้นที่แล้ว ตอนนี้อยู่ระหว่างประสานหน่วยงานที่รับผิดชอบ

แต่ก็ตั้งข้อสังเกตว่า ติดขัดปัญหาอะไรถึงยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ เพราะผ่านมาหลายเดือนแล้ว

ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส ประสานไปยังชลประทานในพื้นที่ ได้ความว่าอยู่ระหว่างส่งเจ้าหน้าที่สำรวจข้อเท็จจริง เพื่อเข้าไปแก้ปัญหาต่อไป

อีกหนึ่งพื้นที่ที่ต้องเตือนเรื่องน้ำท่วมขณะนี้ คือ ภาคใต้ ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่า ภาคใต้ฝั่งอ่าวไทยและอันดามัน จะมีฝนตกหนักบางแห่งช่วง 4 วันนี้

สำหรับฝั่งอันดามันมีแนวโน้มว่าจะฝนเยอะกว่าฝั่งอ่าวไทย เพราะอาจจะมีฝนตกหนักมากบางแห่งได้ ส่วนมากทางตอนล่างของภาค

กรมอุตุนิยมวิทยาขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มตลอดช่วงไว้ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง