จิตอาสา-เทศบาล วอน ปชช.สตูล ลดปัญหาทิ้งหมาแมว

ภูมิภาค
8 ธ.ค. 65
13:49
220
Logo Thai PBS
จิตอาสา-เทศบาล วอน ปชช.สตูล ลดปัญหาทิ้งหมาแมว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จำนวนสุนัขจรจัดใน จ.สตูล ที่เพิ่มขึ้น ยังเป็นปัญหาที่หลายฝ่ายพยายามแก้ไข โดยเฉพาะบริเวณสนามบินชั่วคราว จ.สตูล เป็นอีกหนึ่งพื้นที่ที่ถูกเจ้าของนำมาทิ้งไว้ แม้วันนี้ทางท้องถิ่นพยายามจะเข้ามาแก้ปัญหาและจัดระเบียบ แต่ก็ยังไม่สามารถแก้ปัญหานี้ได้

ลูกสุนัขพันธุ์บางแก้ว เป็นสมาชิกใหม่ที่เพิ่งถูกนำมาปล่อยทิ้งไว้ภายในสนามบินชั่วคราว ต.คลองขุด อ.เมืองสตูล

สำหรับที่นี่มีสุนัขจรจัดหลากหลายสายพันธุ์อาศัยรวมกันไม่น้อยกว่า 150 ตัว และมีแนวโน้มว่าจะมีปริมาณเพิ่มขึ้น หลังถูกเจ้าของนำมาทิ้ง โดยส่วนใหญ่จะนำมาปล่อยทิ้งเป็นคอก คอกละ 3-6 ตัว หากไม่มีพ่อแม่มาด้วยส่วนใหญ่ลูกสุนัขก็จะตาย เพราะไม่สามารถดูแลตัวเองได้

นางปารณีย์ น้อยจาด หนึ่งในจิตอาสาจากชมรมคนรักสัตว์ จ.สตูล ที่คอยดูแล ให้อาหารสุนัขจรจัดเหล่านี้ ทุกวันและทำมานานกว่า 8 ปี บอกว่าปัญหาสุนัขจรจัด ส่วนใหญ่เกิดจากเจ้าของเบื่อเพราะมีอายุมาก หมดความน่ารัก และอีกหลากหลายปัจจัยที่พบจึงไม่อยากเลี้ยงต่อ ความสงสารทำให้ตัวเองต้องเป็นภาระ ในการหุงหาอาหารและดูแลรักษา เพราะหากไม่ทำก็ไม่รู้ว่าใครจะทำ

นายสุนทร พรหมเมศร์ นายกเทศมนตรีตำบลคลองขุด เปิดเผยว่า เทศบาลเล็งเห็นถึงปัญหาที่เกิดขึ้น จึงร่วมกับปศุสัตว์ จ.สตูล ทำหมันสุนัขและแมว เพื่อลดและควบคุมประชากร พร้อมยอมรับว่าปัญหาสุนัข-แมวจรจัดในพื้นที่ซึ่งเป็นเขตเมือง มีมากกว่า 600 ตัว เป็นแมวมากกว่าสุนัข ซึ่งนำมาทิ้งไว้ที่บริเวณสนามบินชั่วคราว เช่น วัด ที่สาธารณะ และชุมชน สร้างความรำคาญให้กับชาวบ้านย่างมาก

ดังนั้นจำเป็นต้องสร้างจิตสำนึกให้ทุกฝ่าย โดยเฉพาะคนที่รักสัตว์ ช่วยให้ความร่วมมือในการดูแล และควบคุมประชากรด้วยการนำมาทำหมันด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง