เอาใจช่วยลูกช้าง "ธันวา" อ่อนเพลีย-ไม่มีแรงลุกนั่ง หมอดูแล 24 ชม.

สิ่งแวดล้อม
13 ธ.ค. 65
07:15
714
Logo Thai PBS
เอาใจช่วยลูกช้าง "ธันวา" อ่อนเพลีย-ไม่มีแรงลุกนั่ง หมอดูแล 24 ชม.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ระดมสัตวแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ดูแลรักษาลูกช้างป่า "ธันวา" หลังป่วย-บาดเจ็บ พบยังอ่อนเพลีย ถ่ายเหลว ไม่มีแรงลุกนั่ง-ยืน ทีมสัตวแพทย์ประเมินว่ามีปัญหาระบบทางเดินอาหาร พร้อมปรับสูตรนมใหม่

วันที่ 12 ธ.ค.2565 เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงฉวาก และศูนย์พัฒนาการจัดการสัตว์ป่าบึงฉวาก รายงานการดูแลรักษาช่วยเหลือ "ธันวา" ลูกช้างป่าพลัดหลง เพศเมีย หลังมีอาการป่วยและบาดเจ็บ โดยพบว่า ลูกช้างมีอาการอ่อนเพลีย ถ่ายเหลวบ่อยครั้ง ไม่มีแรงลุกนั่ง-ยืน ต้องให้เจ้าหน้าที่พยุงตัวช่วย

ทั้งนี้ ได้ให้สารน้ำเข้าทางหลอดเลือดดำและใต้ผิวหนัง ปรับเปลี่ยนสูตรการให้นม โดยให้กินน้ำต้มข้าวร่วมด้วย ปรับลดมื้อของการให้นมลง (รอดูผลการปรับเปลี่ยน) ให้ยาฆ่าเชื้อแบบกิน วิตามินแบบกิน ให้ยาลดกรดในระบบทางเดินอาหาร เข้าทางหลอดเลือดดำ

ลูกช้างป่า "ธันวา" มีอาการหอบหายใจในบางครั้ง โดยให้ออกซิเจนทุกครั้งที่มีอาการดังกล่าว พร้อมตรวจเช็คระดับกลูโคสในกระแสเลือดทุก 3 ชั่วโมง และเจาะเก็บเลือดเพื่อส่งตรวจทางห้องปฏิบัติการเพิ่มเติม ส่วนผลการตรวจเชื้อเฮอร์ปีส์ไวรัสในช้างชนิด EEHV ไม่พบเชื้อ

ทีมสัตวแพทย์สรุปว่า ลูกช้างป่ามีปัญหาระบบทางเดินอาหารในเรื่องของการดูดซึมของนมที่ให้การเจริญเติบโตของแบคทีเรียในระบบทางเดินอาหาร ทีมสัตวแพทย์จึงปรับสูตรการให้นมใหม่ โดยให้น้ำต้มข้าวเพิ่มเติมทดแทน และตัดมื้อนมให้ลดลง เพื่อลดการถ่ายเหลว ซึ่งทำให้สัตว์สูญเสียอิเล็กโทรไลต์ มีผลอย่างมากต่อร่างกาย

ทั้งนี้ ในการรักษาของทีมสัตวแพทย์ ทีมสัตวแพทย์ได้ปรึกษาถึงอาการและแนวทางการดูแลรักษาเพิ่มเติม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดูแลรักษาจากสัตวแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านช้าง (หน่วยงานภายนอกและภาคเอกชน) ได้แก่ คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน, สถาบันคชบาลแห่งชาติในพระอุปถัมภ์, มูลนิธิพระคชบาล และโรงพยาบาลสัตว์เนินพลับหวาน พัทยา ส่วนทีมสัตวแพทย์ เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงฉวาก และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขื่อนศรีนครินทร์ ยังคงต้องดูแลลูกช้างป่า (ธันวา) อย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ใช้เฮลิคอปเตอร์ย้าย "ธันวา" ลูกช้างบาดเจ็บแม่ทิ้งป่าลึกมาบึงฉวาก 

เปิดภาพลูกช้าง "ธันวา" บาดแผลถลอก บอบช้ำ-ห่วงเสี่ยงไตวาย 

อัปเดตอาการลูกช้าง "ธันวา" ยังต้องดูแลใกล้ชิด 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง