สหรัฐฯ คาดจีนจะมีผู้เสียชีวิตจากโควิด 1 ล้านคน ในปีหน้า

ต่างประเทศ
17 ธ.ค. 65
18:23
468
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ คาดจีนจะมีผู้เสียชีวิตจากโควิด 1 ล้านคน ในปีหน้า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หน่วยงานในสหรัฐอเมริกา ประเมินว่า จีนอาจจะมีตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 มากกว่า 1 ล้านคน ในปีหน้า จากปัจจุบันที่มีอยู่ไม่ถึง 6 พันคน หลังจากการผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มส่งผลให้โควิด-19 แพร่ระบาดเป็นวงกว้างอย่างรวดเร็ว

วันนี้ (17 ธ.ค.2565) เจ้าหน้าที่สวมชุดป้องกันเคลื่อนย้ายโลงศพ ภายในสถานที่ประกอบพิธีฌาปนกิจศพในกรุงปักกิ่ง ซึ่งสำนักข่าวเอพีรายงานอ้างญาติของผู้เสียชีวิตว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 2 คน และยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า ตอนนี้มีผู้ป่วยหรือเสียชีวิตจากโควิด-19 จำนวนเท่าไหร่

ข้อมูลดังกล่าวขัดแย้งกับการเปิดเผยของทางการจีน ซึ่งระบุว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตสะสมทั้งประเทศ นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดในเมืองอู่ฮั่น ยังคงอยู่ที่ 5,235 คน หลังจากยังไม่พบรายงานผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 รายใหม่ นับตั้งแต่ผ่อนคลายมาตรการคุมเข้ม โดยรายล่าสุดเป็นผู้เสียชีวิตเมื่อวันที่ 3 ธ.ค.ที่ผ่านมา

ขณะที่สถาบันเพื่อการวัดและประเมินสุขภาพของมหาวิทยาลัยวอชิงตัน ในนครซีแอตเทิล ของสหรัฐอเมริกา คาดการณ์ว่าการผ่อนคลายมาตรการของทางการจีน อาจส่งผลให้เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นวงกว้างอย่างรวดเร็ว และอาจมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1 ล้านคนในปีหน้า

โดยในช่วงที่การแพร่ระบาดรุนแรงที่สุดในเดือน เม.ย. คาดว่าจะมียอดผู้เสียชีวิตแตะ 322,000 คน และมีผู้ติดเชื้อหรือเคยติดเชื้อรวมแล้วอีกประมาณ 1 ใน 3 ของประชากรทั้งประเทศ 1,400 ล้านคน

การคาดการณ์ตัวเลขดังกล่าวของสหรัฐอเมริกา อาศัยข้อมูลอัตราการฉีดวัคซีนจากทางการ การประเมินมาตรการรับมือของแต่ละมณฑล และข้อมูลการแพร่ระบาดของสายพันธุ์โอมิครอนในฮ่องกง เพื่อศึกษาอัตราการเสียชีวิต เนื่องจากจีนแทบไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เลยนับตั้งแต่การแพร่ระบาดในเมืองอู่ฮั่น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

"อังกฤษ" สอบเหตุเบียดเสียดในงานแสดงดนตรี เจ็บหลายคน

UN ประณามทวิตเตอร์ระงับบัญชีนักข่าว

มาเลเซียเดินหน้าค้นหาผู้สูญหาย "ดินถล่ม" ตายเพิ่มเป็น 21 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง