"กองทัพเรือ" ตีวงค้นหาลูกเรือ 31 นาย ทางอากาศรัศมี 16 ตร.กม.

สังคม
19 ธ.ค. 65
13:22
1,346
Logo Thai PBS
"กองทัพเรือ" ตีวงค้นหาลูกเรือ 31 นาย ทางอากาศรัศมี 16 ตร.กม.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โฆษกกองทัพเรือ ระบุสาเหตุ "เรือหลวงสุโขทัย" อับปาง ถูกคลื่นซัดเอียง 60-80 องศา จนน้ำทะเลเข้าเรือระบบไฟฟ้า เครื่องจักรพัง ยันช่วยเหลือแล้ว 75 นาย ตีวงค้นหา 31 ชีวิตทางอากาศในรัศมี 16 ตร.กม.

วันนี้ (19 ธ.ค.2565) พล.ร.อ.ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสกรณีเรือหลวงสุโขทัย อับปาง กลางทะเลอ่าวไทย จ.ประจวบคีรีขันธ์ ว่า เรือหลวงสุโขทัย มีการออกเรือ เพื่อลาดตระเวนตามแผน แต่เนื่องจากทะเลช่วงนี้มีคลื่นลมแรง โดยภารกิจหนึ่งเพื่อลาดตระเวนและช่วยเหลือเรือประมงที่อาจประสบภัยเรือล่ม

ขณะที่เรือหลวงสุโขทัย กำลังลาดตระเวนอยู่ช่วงเย็นทะเลมีคลื่นลมแรงสูง 3-5 เมตร ทำให้ตัวเรือเอียง น้ำทะเลบางส่วนไหลเข้าเรือ ระบบเครื่องไฟฟ้าดับลง จึงส่งผลให้เครื่องจักรใหญ่ ที่ใช้ใบพัดเรือเรือไม่สามารถทำงานได้ มีน้ำไหลเข้าเรือจำนวนมากและเรือเอียง

เมื่อถามว่าเรือเอียง 60 องศา เป็นปัญหาใหญ่สำหรับศักยภาพเรือหรือไม่ โฆษกกองทัพเรือ กล่าวว่า ถ้าเรือขนาดใหญ่แค่ 20 องศาก็มีปัญหา แต่เรือหลวงสุโขทัย เอียง 60-80 องศา เกือบขนานกับแนวน้ำทะเล

ทั้งนี้ ขั้นตอนตามหลักสากลต้องให้ลูกเรือทั้งหมดขึ้นมาอยู่บนดาดฟ้าเรือ เพื่อรอการช่วยเหลือจากเรือลำอื่น ซึ่งเรือหลวงบางปะกงได้เดินทางไปช่วยเหลือ ยืนยันว่าบนเรือมีเสื้อชูชีพ และเป็นหลักปฏิบัติสากลที่ลูกเรือต้องสวมใส่เสื้อชูชีพ

อ่านข่าวเพิ่ม “กองทัพเรือ” สรุปเบื้องต้นช่วยกำลังพล “เรือหลวงสุโขทัย” แล้ว 75 นาย

ตีวงค้นหา 31 ชีวิตในรัศมี 16 ตร.กม.

นอกจากนี้ พล.ร.อ.ปกครอง กล่าวอีกว่า สำหรับการค้นหากำลังพลอีก 31 นาย ตอนนี้ ได้คำนวณจากพื้นที่เรือหลวงสุโขทัยจมลงทะเล และใช้การคำนวณกระแสลม และกระแสน้ำ

ตอนนี้กระแสน้ำไปทางทิศใต้ แต่ลมพัดเข้าหาฝั่ง กำหนดพื้นที่ 16 ตร.กม.เพื่อค้นหา แต่สภาพคลื่นลมแรง การมองในแนวราบแทบมองไม่เห็น และมีคลื่นสูง ต้องใช้อากาศยานจากบินลาดตระเวน

ส่วนขั้นตอนการอพยพช่วยเหลือกำลังพล โฆษกกองทัพเรือ กล่าวว่า ตอนนี้เรือเล็กไม่สามารถลงไปได้เลย ต้องใช้เรือใหญ่ช่วยเหลือเพียงอย่างเดียว หากเป็นเรือเล็กจมแน่ ตอนนี้ช่วยเหลือขึ้นฝั่ง 75 นาย จาก 106 นาย ยังเหลืออีก 31 นายและจากเดิมอาจจะคลาดเคลื่อน 110 คน 

ตอนนี้ยังคาดการณ์ยาก เพราะขึ้นกับสภาพคลื่นลม และสภาพร่างกายของแต่ละคน แต่ต้องเร่งค้นหา ส่งเฮลิคอปเตอร์ในการค้นหา

ทั้งนี้หากมีการพบลูกเรือในจุดไหนทางมุมสูง แล้วถึงจะนำเรือเข้าไปช่วยเหลือลูกเรือ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทอ.ส่งเฮลิคอปเตอร์ช่วย ทร.ค้นหา 31 กำลังพลเรือหลวงสุโขทัย

"เรือหลวงสุโขทัย" ถูกคลื่นซัดเอียงกลางทะเลบางสะพาน

ไทม์ไลน์ 16 ชั่วโมง "เรือหลวงสุโขทัย" อับปางกลางอ่าวไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง