"เรือหลวงสุโขทัย" ถูกคลื่นซัดเอียงกลางทะเลบางสะพาน

สังคม
18 ธ.ค. 65
21:34
8,987
Logo Thai PBS
"เรือหลวงสุโขทัย" ถูกคลื่นซัดเอียงกลางทะเลบางสะพาน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
คลื่นซัด "เรือหลวงสุโขทัย" เอียงกลางอ่าวไทย บริเวณ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ โฆษก ทร.ระบุลูกเรือปลอดภัย ล่าสุดส่งเรือออกไปให้ความช่วยเหลือแล้ว ขณะที่เรือหลวงสุโขทัยเดินทางไปร่วมงานเทิดพระเกียรติกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ที่ จ.ชลบุรี

วันนี้ (18 ธ.ค.2565) เวลา 20.00 น. รายงานข่าวจากกองทัพเรือ เปิดเผยถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่าเรือหลวงสุโขทัย เกิดล่มอับปาง กลางทะเลอ่าวไทย บริเวณ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นยังไม่ถึงขั้นกับล่มอับปาง แต่เรือหลวงสุโขทัยเกิดการเอียง เนื่องจากคลื่นลมแรง และจอดอยู่บริเวณชายฝั่ง อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ขณะนี้กองทัพเรือกำลังส่งเรือที่อยู่ใกล้ที่สุดไปให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ล่าสุดได้รับรายงานว่า กำลังพลทุกคนปลอดภัย

พล.ร.อ.ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยถึงสาเหตุ เรือหลวงสุโขทัย ประสบปัญหาจากเครื่องจักรใหญ่กับเครื่องจักรช่วยขัดข้อง ทำให้น้ำย้อนไหลกลับเข้าไปในตัวเรือ ทำให้เรือหลวงเอียง 60 องศา ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเร่งสูบน้ำในตัวเรือออก แต่หากไม่สามารถพยุงเรือหลวงไว้ได้ อาจจะต้องสละเรือหลวงนี้ ขณะที่กำลังพลบางส่วนที่ไม่ได้เกี่ยวข้องถูกลำเลียงขึ้นฝั่งเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้เบื้องต้นได้ส่งเรือหลวงกระบุรี ที่ปฏิบัติภารกิจใกล้เคียงกับเรือหลวงสุโขทัย ได้เดินทางไปให้ความช่วยเหลือแล้ว

นอกจากนี้ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้สั่งการให้ เรือหลวงภูมิพล เรือหลวงอ่างทอง เดินทางไปให้ความช่วยเหลืออีกทางหนึ่งด้วย

สำหรับเรือหลวงสุโขทัยมีภารกิจที่ต้องเดินทางไปร่วมงานจัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติ พล.ร.อ.พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ หรือ "องค์บิดาของทหารเรือไทย” เนื่องในโอกาสครบรอบวันสิ้นพระชนม์ 100 ปี ที่บริเวณศาลกรมหลวงชุมพรฯ หาดทรายรี จ.ชุมพร

ด้าน พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ กล่าวถึงเรื่องเดียวกันว่า ขณะนี้ยืนเรือหลวงสุโขทัยยังไม่ได้อับปางตามที่เป็นข่าว โดยเรือเอียงจากกระแสคลื่นแรง ทำให้น้ำทะเลทะลักเข้าไปในตัวเรือ ทำให้เรือเอียง
พล.ร.อ.อะดุง กล่าวว่า ขณะนี้ได้ส่ง ร.ล.กระบุรี คาดว่าไม่เกิน 20 นาทีจะถึงจุดเกิดเหตุ พร้อมทั้งได้สั่งให้ ร.ล.ภูมิพลอดุลยเดช ร.ล.อ่างทอง เร่งเข้าไปช่วยสมทบแล้ว นอกจากนี้ ยังให้เฮลิคอปเตอร์ซีฮอว์กนำเครื่องมือและอุปกรณ์ค้นหาบินไปสำรวจพิกัดให้แน่ชัด เพื่อประสานการช่วยเหลืออีกทาง คาดว่าจะสามารถช่วยเหลือกำลังพลทั้งหมดได้ โดยขณะนี้ทุกคนยังปลอดภัยดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รู้จัก “เรือหลวงสุโขทัย” ใช้งานมาแล้ว 35 ปี

โฆษก ทร.ระบุเร่งช่วยกำลังพล “เรือหลวงสุโขทัย” ส่วนเรือยังเอียง น้ำในเรือคงที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง