“กองทัพเรือ” ยันไม่เลิกค้นหาอีก 24 นาย มั่นใจจะพบผู้รอดชีวิต

สังคม
20 ธ.ค. 65
18:18
699
Logo Thai PBS
“กองทัพเรือ” ยันไม่เลิกค้นหาอีก 24 นาย มั่นใจจะพบผู้รอดชีวิต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เสธฯ ทร. ยันจะยังค้นหาลูกเรือ “เรือหลวงสุโขทัย” อีก 24 คน เชื่อแม้จะผ่านมา 41 ชั่วโมงแล้ว แต่ยังพบผู้รอดชีวิต ห่างจากจุดเรือล่มประมาณ 60 กิโลเมตร จึงมั่นใจว่าจะยังมีผู้รอดชีวิตอยู่อย่างแน่นอน

วันนี้ (20 ธ.ค.2565) เวลา 17.30 น. พล.ร.อ.ชลธิศ นาวานุเคราะห์ เสนาธิการทหารเรือ แถลงต่อจากผู้บัญชาการทหารเรือ ว่า หลังจากเรือจมเราได้ส่งเรือหลวงกระบุรี เรือทัก 2 ลำ และเรือบรรทุกน้ำมันเข้าไป แต่ต้องยอมรับว่า เมื่อคืนวันที่ 18 ธ.ค. ต่อเนื่องเช้าวันที่ 19 ธ.ค. บริเวณดังกล่าว มีคลื่นลมแรง ทำให้เรืออับปาง กำลังพลต้องสละเรือ

ต่อมาเช้าวันที่ 19 ธ.ค. ได้นำเรือเล็กลงช่วยเหลือกำลังพลอย่างเต็มที่ คือเรือประจวบ 4 และเรือประจวบ 5 และเรือบรรทุก ซึ่งตอนนั้นคลื่นสูง 4 เมตร ไม่มีเรือเล็กออกนอกฝั่ง ขณะที่ในทะเลมี เรือหลวงอ่างทอง เรือหลวงกระบุรี เรือหลวงนเรศวร เรือน้ำมัน เรือประจวบ 4 เรือประจวบ 5 ค้นหาตามทิศทางของกระแสน้ำและกระแสลม และเริ่มต้นการค้นหาตลอดเวลาตั้งแต่เรือจม ห้วงเวลาทองคือช่วงเวลากลางวัน เราได้อากาศยาน เฮลิคอปเตอร์ เข้ามาร่วมในการค้นหา โดยขอรับการสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์จากกองทัพอากาศ

วันนี้เราโชคดีเจอกำลังพล 1 นาย ตรวจพบในระยะ 5.7 ไมล์ เราดำเนินการทั้งกลางวันและกลางคืน เราเพิ่มเรือมาร่วมในการค้นหา กองทัพอากาศเพิ่มอากาศยานอีก 2 เครื่อง

เสนาธิการทหารเรือ กล่าวต่อว่า การดำเนินการค้นหามาจนถึงวันนี้ เมื่อเวลา 15.00 น. เราได้ตรวจพบผู้รอดชีวิต 1 ราย ลอยห่างจากจุดที่เรือจมประมาณ 60 ก.ม. หลังจากนั้นได้เจออีก 5 รายซึ่ง ได้ดำเนินการพิสูจน์ทราบ และจะยังดำเนินการค้นหาลูกเรือที่เหลืออยู่

จนถึงขณะนี้เราพบแล้ว 81 คน ยังเหลือในน้ำ ที่ยังไม่พบอีก 24 คน ขอแสดงความสูญเสีย มีผู้ที่พบแล้วเสียชีวิต 4 นาย อยู่ระหว่างการนำส่งและการพิสูจน์ทราบ ระหว่างนี้จะดำเนินการค้นหากำลังพบของเราตลอดไป

ตอนนี้อยู่ห่างจากเวลาเกิดเหตุ 41 ชั่วโมง เราจะใช้เวลาทุกนาทีที่มีค่าค้นหาต่อไปทั้งกลางวันและกลางคืน ด้วยเรือหลวงภูมิพลอดุลยเดช เรือหลวงอ่างทอง เรือหลวงกระบุรี เรือหลวงนเรศวร อากาศยาน 2 เครื่อง เฮลิคอปเตอร์ 1 เครื่อง ของกองทัพอากาศ จนกว่าจะพบกำลังพลของเราทั้ง 24 คน

นอกจากนี้ขอขอบคุณกองทัพเรือมิตรประเทศ ที่แสดงเขตจำนงค์จะเข้ามาช่วยเหลือ เช่น กองทัพเรือสหรัฐฯ อังกฤษ มาเลเซีย และหน่วยงานต่าง ๆ เช่น ศรชล. กรมเจ้าท่า กรมประมง แสดงเจตจำนงให้ความช่วยเหลือ ซึ่งเราจะประสานตามความจำเป็นต่อไป

ล่าสุด เวลา 18.15 น. เสนาธิการทหารเรือ แถลงรายละเอียดเพิ่มเติม โดยยืนยันว่า กำลังพลที่พบเพิ่ม 6 นาย เสียชีวิต 5 นาย และรอดชีวิต 1 นาย โดยขณะนี้อยู่ระหว่างพิสูจน์ทราบเพิ่มเติมต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กองทัพเรือ ยืนยันพบกำลังพลเพิ่ม 6 นาย เสียชีวิต 4 นาย

แผนค้นหา 30 ผู้ประสบภัย เรือหลวงสุโขทัยอับปาง

พบเพิ่ม! 1 นาย ช่วยพลทหารเรือหลวงสุโขทัย ลอยคอนาน 2 วัน

สธ.ส่งทีมเยียวยาจิตใจ ครอบครัวลูกเรือ ร.ล.สุโขทัย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง