สธ.ส่งทีมเยียวยาจิตใจ ครอบครัวลูกเรือ ร.ล.สุโขทัย

สังคม
20 ธ.ค. 65
16:16
321
Logo Thai PBS
สธ.ส่งทีมเยียวยาจิตใจ ครอบครัวลูกเรือ ร.ล.สุโขทัย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงสาธารณสุข ส่งทีมแพทย์และทีมเยียวยาจิตใจครอบครัวลูกเรือเหตุเรือหลวงสุโขทัยอับปาง เบื้องต้นเข้ารับคำปรึกษา 2 ครอบครัว ส่วนอีก 29 นายสูญหาย ห่วงภาวะไฮโปรเธอร์เมีย ขาดน้ำ ยืนยันความพร้อมดูแลรักษา

วันนี้ (20 ธ.ค.2565) นพ.วรา เศลวัตนะกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ลงพื้นที่ร่วมกับแพทย์ ที่ศูนย์ประสานความช่วยเหลือผู้ประสบภัยเรือหลวงสุโขทัย

นพ.วรา กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข ส่งทีมเยียวยาจิตใจครอบครัวของลูกเรือหลวงสุโขทัย ซึ่งมาเฝ้าติดตามภารกิจค้นหาในครั้งนี้

ขณะนี้ผู้บาดเจ็บ 15 นาย ที่เข้ารักษาตัวที่ รพ.บางสะพาน ในจำนวนนี้มีอาการกระดูกหัก 3 นาย บริเวณต้นแขนซ้าย ขา และกระดูกนิ้วหัก ได้รับการผ่าตัดแล้ว 2 นาย ส่วนอีก 1 นาย ส่งไปรักษาตัวที่ รพ.สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ ส่วนที่เหลือได้ส่งตัวกลับไปที่ฐานทัพเรือสัตหีบ จ.ชลบุรี

ส่วนกลุ่มผู้สูญหาย 29 นาย ทางกองทัพเรือยังปฏิบัติการค้นหาอย่างต่อเนื่อง แต่เนื่องจากยังมีญาติพี่น้องของผู้สูญหายที่เดินทางมารอติดตามข่าวในพื้นที่บางสะพาน 2-3 ครอบครัว ทาง สสจ. จึงได้ส่งทีม MCATT เข้ามาช่วยดูแลและเยียวยาสภาพจิตใจของครอบครัวผู้สูญหาย พร้อมจัดเจ้าหน้าที่ดูแล 24 ชม. โดยระดมทีมแพทย์จาก รพ.ประจวบคีรีขันธ์ รพ.บางสะพาน และศูนย์สุขภาพจิต ซึ่งจะสับเปลี่ยนกันทำหน้าที่อย่างต่อเนื่องทุกวัน

เบื้องต้นมีครอบครัวผู้สูญหายเข้าขอรับคำปรึกษา 2 ครอบครัว โดยหนึ่งครอบครัวของลูกเรือที่สูญหาย เดินทางมาจาก อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช เพื่อเฝ้าติดตามภารกิจค้นหาในครั้งนี้

จากการพูดคุยกับครอบครัว ค่อนข้างมีความกังวล จึงต้องเร่งเยียวยาและให้กำลังใจ และยังเชื่อว่าผู้สูญหายทุกคนน่าจะยังมีชีวิต แต่อาจพัดไปติดในจุดใดจุดหนึ่ง และรอความช่วยเหลือ

ส่วนการเตรียมพร้อมดูแลกรณีค้นพบผู้สูญหายนั้น นพ.วรา กล่าวว่า เป็นห่วงภาวะเย็นเกิน (Hypothermia) และอาการขาดน้ำ เนื่องจากต้องลอยตัวอยู่ในทะเลหลายวัน หากขาดน้ำนานจะส่งผลให้ความดันเลือดลดลง ต้องเร่งให้น้ำเกลือและเกลือแร่ พร้อมยืนยันความพร้อมในการดูแลผู้ป่วยทุกนาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง