สัตวแพทย์เผยลูกช้างป่า "ธันวา" อวัยวะภายในล้มเหลว

สิ่งแวดล้อม
21 ธ.ค. 65
21:13
1,014
Logo Thai PBS
สัตวแพทย์เผยลูกช้างป่า "ธันวา" อวัยวะภายในล้มเหลว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สัตวแพทย์เผยผลชันสูตร "ธันวา" ลูกช้างป่าพลัดหลง อวัยวะภายในล้มเหลว พบแผลหลุม จุดเลือดออก เก็บตัวอย่างส่งตรวจหาสาเหตุการตายอย่างละเอียด

วันนี้ (21 ธ.ค.2565) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยผลการชันสูตรซากลูกช้างป่าพลัดหลง "ธันวา" หลังตายลงเมื่อช่วงที่ผ่านมา

ผลชันสูตร บาดแผลภายนอก มีแผลหลุมขนาดใหญ่และเนื้อตายบริเวณเหนือเบ้าตาขวา แก้ม ใบหู หัวไหล่ ข้อศอก สะโพก ทั้ง 2 ข้าง ขาและข้อเท้าทั้ง 4 ข้าง บริเวณสะดืออักเสบบวมมีแผลหลุม

อวัยวะภายในพบความผิดปกติ โดยพบแผลหลุม จุดเลือดออกและเยื่อบุผิวลอกหลุดภายในระบบทางเดินอาหาร ตั้งแต่บริเวณหลอดอาหาร กระเพาะอาหาร ลำไส้เล็กและลำไส้ใหญ่ตลอดทั้งแนว ตับมีขนาดใหญ่และบวมน้ำ ภายนอกม้ามค่อนข้างซีด ด้านในสีปกติ

ส่วนไตทั้ง 2 ข้างพบจุดเลือดออก กระเพาะปัสสาวะมีปัสสาวะค้างอยู่ภายใน ฝาปิดกล่องเสียงมีลักษณะขรุขระผิดปกติ พบมีน้ำคั่งในช่องอก เนื้อปอดบางส่วนมีลักษณะเป็นเนื้อตาย และมีหนองในปอดปริมาณมากทั้ง 2 ข้าง

รอยโรคดังกล่าวยืนยันได้ว่าอวัยวะภายในของลูกช้างป่าล้มเหลว ไม่สามารถหายใจ ย่อยอาหาร และอวัยวะภายในไม่สามารถทำงานได้ปกติ โดยทีมสัตวแพทย์ได้เก็บตัวอย่างอวัยวะภายในเพื่อตรวจทางห้องปฏิบัติการ หาสาเหตุการตายโดยละเอียดต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลูกช้างป่า "ธันวา" ช้างน้อยผู้พลัดพรากตายแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง