ทำถูกแล้ว! IFAB แจงดรามาจุดโทษเวียดนาม อาเซียน คัพ

กีฬา
28 ธ.ค. 65
13:44
625
Logo Thai PBS
ทำถูกแล้ว! IFAB แจงดรามาจุดโทษเวียดนาม อาเซียน คัพ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ยังเป็นประเด็นถกเถียงของแฟนบอล กับจังหวะจุดโทษของทีมชาติเวียดนาม ที่ได้มาจากการเล่นนอกเกม บริเวณนอกสนามของนักเตะ มาเลเซีย ในอาเซียน คัพ คู่บิ๊กแมตช์เมื่อวานนี้ (27 ธ.ค.2565) ในขณะที่ IFAB ระบุไว้ชัดเจนว่าผู้ตัดสินทำถูกต้อง

เมื่อวันที่ 27 ธ.ค.2565 ฟุตบอลอาเซียน คัพ คู่บิ๊กแมตช์ของกลุ่ม B เกมที่เวียดนามเปิดบ้านเอาชนะ มาเลเซีย ไปได้ 3-0 โดยเกมนี้ค่อนข้างเดือด เมื่อมีนักเตะโดนใบแดงไล่ออกฝั่งละคน

แต่ประเด็นที่ทำให้เกิดข้อถกเถียงอย่างมากในหมู่แฟนบอล เกิดขึ้นในนาที 59 ของการแข่งขัน ขณะที่เวียดนามนำอยู่ 1-0

อาซาม อัซมี กองหลังของมาเลเซีย โดนนักเตะเวียดนามเข้าปะทะในจังหวะเคลียร์บอล ขณะที่ทั้งคู่กระเด็นไปอยู่หลังเส้นขอบสนาม จากนั้น อัซมี กลับเล่นนอกเกมทุบหน้าคู่กรณี ก่อนจะลุกออกมาจากที่เกิดเหตุ

ซึ่งผู้ตัดสินได้รับแจ้งจากไลน์แมน ก่อนจะเป่าฟาลว์หยุดเกม พร้อมแจกใบแดงไล่ อัซมี ออกจากสนามทันทีและให้จุดโทษกับทีมเวียดนาม ทำเอาแฟนบอลงงกันทั้งสนาม

ต่อมา คณะกรรมการสมาคมฟุตบอลระหว่างประเทศ (IFAB) อ้างอิงกฎข้อที่ 12.4 ระบุไว้ชัดเจนว่า

หากการเล่นนอกเกมเกิดขึ้นในสนาม ผู้ตัดสินสามารถเป่าฟรีคิกโดยให้เล่น ณ จุดที่เกิดเหตุได้ทันที แต่หากการเล่นนอกเกมเกิดขึ้นนอกสนาม การเล่นฟรีคิกจะวัดจากเส้นสนามที่อยู่ใกล้จุดเกิดเหตุมากที่สุด

และผู้ตัดสินสามารถให้จุดโทษได้ทันที หากเหตุการณ์เกิดขึ้นบริเวณกรอบเขตโทษของผู้กระทำผิด
ดังนั้นคำตัดสินของ เรียวจิ ซาโตะ ผู้ตัดสินชาวญี่ปุ่น และทีมงานถือว่าทำถูกต้องตามกฏแล้ว

สำหรับ ทีมชาติไทยนั้นจะลงสนามในศึกอาเซียนคัพ นัดสำคัญกับ อินโดนีเซีย ในวันพรุ่งนี้ (29 ธ.ค.2565) เวลา 16.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ท่ามกลางการกดดันจากแฟนบอลเจ้าถิ่นกว่า 50,000 คน ซึ่งทางกลุ่มแฟนบอลไทย นำโดย "น้าหลิ่ม" วิรุฬห์ วิเชียรวัฒนชัย ที่ตามมาเชียร์ถึงอินโดนีเซีย ก็ยอมรับต้องป้องกันความปลอดภัยขั้นสูงสุด 

หากย้อนไปดูสถิติที่ทั้งคู่เคยเจอกันในรายการนี้ทั้งหมด 14 นัด เป็นทีมชาติไทย ที่เหนือกว่ามากเอาชนะไปได้ถึง 10 นัด เสมอ 1 นัด และแพ้เพียงแค่ 3 นัดเท่านั้น 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง