ปีใหม่ขึ้น "รถไฟ" กลับบ้าน สถานีรถไฟกรุงเทพผู้โดยสารเพิ่มขึ้น

สังคม
30 ธ.ค. 65
06:57
810
Logo Thai PBS
ปีใหม่ขึ้น "รถไฟ" กลับบ้าน สถานีรถไฟกรุงเทพผู้โดยสารเพิ่มขึ้น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หลายคนเลือกใช้บริการรถไฟเดินทางออกจากกรุงเทพฯ ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ทำให้บรรยากาศที่สถานีรถไฟกรุงเทพ มีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นกว่าช่วงเทศกาล 3 ปีที่ผ่านมา หรือเฉลี่ยวันละ 70,000 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่สถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพง) มีผู้โดยสารจำนวนมากเดินทางกลับภูมิลำเนาช่วงเทศกาลปีใหม่ ในปีนี้มีผู้โดยสารมากขึ้นกว่าปีก่อนๆ หลังจากภาครัฐผ่อนคลายมาตรการโควิด-19 ทำให้มีการเดินทางกลับภูมิลำเนาของผู้ที่เข้าทำงานอยู่ในกรุงเทพมหานครมากขึ้น

ช่วงค่ำวันที่ 29 ธ.ค.ที่ผ่านมา มีผู้โดยสารมารอขึ้นรถไฟอยู่ภายในชานชาลาหนาแน่น ส่วนใหญ่มีสัมภาระขนาดใหญ่นำติดตัวไปด้วย นอกจากนี้มีการใช้บริการขนรถจักรยานยนต์จากกรุงเทพฯ เพื่อนำกลับไปใช้ที่ต่างจังหวัดอีกหลายคัน

ผู้โดยสารบางส่วน เปิดเผยว่า เลือกเดินทางด้วยรถไฟเพราะสะดวก ปลอดภัยและไม่ต้องกังวลกับการจราจรที่ติดขัด อีกทั้งยังได้ชมวิวทิวทัศน์ขณะรถไฟแล่นผ่านสถานที่ต่างๆ ด้วย

นายพล เวชการ หัวหน้ากองมาตรฐานปฏิบัติงานและความปลอดภัยด้านโดยสาร การรถไฟแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ช่วงเทศกาลปีใหม่ได้จัดเจ้าหน้าที่ดูแลตลอด 24 ชั่วโมงว่าจะมีผู้โดยสารตกค้างหรือไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทางหรือไม่ โดยปีนี้มีผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 2-3 เท่าตัวจากปีก่อน เพราะสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย

สำหรับในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2566 การรถไฟแห่งประเทศไทย จัดเพิ่มบริการขบวนรถพิเศษเพื่อรองรับผู้โดยสาร จำนวน 6 ขบวนไป-กลับในเส้นทางสายเหนือ 2 ขบวน และสายตะวันออกเฉียงเหนือ 4 ขบวน รองรับผู้โดยสารได้เพิ่มประมาณ 8,000 คนต่อวัน

นอกจากนี้ได้พ่วงตู้โดยสารของรถทุกขบวนให้เต็มหน่วยลากจูง รองรับการเดินทางของประชาชนตั้งแต่วันที่ 29 ธ.ค.2565 ถึงวันที่ 4 ม.ค.2566 ซึ่งสามารถรองรับผู้โดยสารได้สูงสุด 100,000 คนต่อวัน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง