"เกาหลีเหนือ" ยิงขีปนาวุธ 3 ลูกวันสิ้นปี-รวมทั้งปียิงมากกว่า 70 ลูก

ต่างประเทศ
31 ธ.ค. 65
12:52
273
Logo Thai PBS
"เกาหลีเหนือ" ยิงขีปนาวุธ 3 ลูกวันสิ้นปี-รวมทั้งปียิงมากกว่า 70 ลูก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เกาหลีเหนือทดสอบขีปนาวุธครั้งใหม่ในวันสุดท้ายของปี 2565 หลังจากตลอดปีนี้ทดสอบขีปนาวุธไปมากกว่า 70 ครั้ง ถือเป็นจำนวนมากที่สุดเป็นประวัติการณ์

วันนี้ (31 ธ.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า คณะเสนาธิการร่วมเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า เมื่อเวลาประมาณ 08.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ 3 ลูกไปตกนอกชายฝั่งทางตะวันออก พร้อมประณามการกระทำดังกล่าวว่าเป็นการยั่วยุอย่างร้ายแรง บ่อนทำลายสันติภาพและเสถียรภาพบนคาบสมุทรเกาหลี รวมถึงประชาคมระหว่างประเทศ และเรียกร้องให้ยุติการกระทำดังกล่าวโดยทันที

ขณะที่กองกำลังป้องกันตนเองญี่ปุ่น ระบุว่า ขีปนาวุธดังกล่าวทะยานขึ้นไปถึงระดับความสูงราว 100 กิโลเมตร และมีพิสัยไกลถึง 350 กิโลเมตร ตรงตามการประเมินของกองทัพเกาหลีใต้

การทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือในวันสุดท้ายของปี 2565 เกิดขึ้นเพียงหนึ่งวันหลังจากกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ ประกาศว่า ประสบความสำเร็จในการทดสอบเครื่องยนต์จรวดเชื้อเพลิงแข็ง และยังเกิดขึ้นหลังจากโดรน 5 ลำของเกาหลีเหนือ บินล่วงล้ำน่านฟ้าเกาหลีใต้เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการบุกรุกในลักษณะนี้ครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2017

ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ทวีความตึงเครียดขึ้นเรื่อยๆ นับตั้งแต่ ยุน ซอค-ยอล รับตำแหน่งประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา รวมถึงการทดสอบขีปนาวุธมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ของเกาหลีเหนือในปีนี้ ซึ่งยิงขีปนาวุธไปแล้วมากกว่า 70 ลูก ในจำนวนนี้เป็นขีปนาวุธข้ามทวีปประมาณ 8 ลูก

อ่านข่าวอื่นๆ

รบข้ามปี! แนวโน้ม รัสเซีย-ยูเครน ไม่มีที่ท่ายุติ

นานาประเทศยกระดับมาตรการ เตรียมรับชาวจีนเดินทางหลังปีใหม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง