นานาประเทศยกระดับมาตรการ เตรียมรับชาวจีนเดินทางหลังปีใหม่

ต่างประเทศ
31 ธ.ค. 65
10:22
378
Logo Thai PBS
นานาประเทศยกระดับมาตรการ เตรียมรับชาวจีนเดินทางหลังปีใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สื่อทางการจีนโจมตีนานาประเทศที่ประกาศยกระดับมาตรการควบคุมโรคเพื่อคุมเข้มผู้เดินทางจากจีนว่าเป็นการเลือกปฏิบัติ หลังจากหลายประเทศต่างออกมาตรการเข้าเมืองชุดใหม่ เพื่อเตรียมรับนักเดินทางจากจีนที่คาดว่าจะหลั่งไหลออกนอกประเทศ ตั้งแต่วันที่ 8 มกราคมนี้

นานาชาติทยอยประกาศมาตรการเตรียมรองรับคนเดินทางชาวจีน

เมื่อวันที่ 30 ธ.ค.2565 อังกฤษ เป็นประเทศล่าสุดที่ประกาศบังคับขอผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นลบ ในผู้ที่เดินทางมาจากประเทศจีน โดยกระทรวงสาธารณสุข ประกาศว่าผู้เดินทางจะต้องแสดงผลตรวจก่อนขึ้นเครื่องบิน ซึ่งจะเริ่มบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 5 ม.ค.2566 เป็นต้นไป

การประกาศมาตรการนี้ของอังกฤษมีขึ้นตามหลังหลายประเทศที่ทยอยยกระดับการคุมเข้มไปก่อนหน้านี้ ท่ามกลางข้อกังขาเกี่ยวกับข้อมูลสถานการณ์โควิด-19 ในจีน

ส่วนทางด้านศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ ประกาศขอผลตรวจเป็นลบล่วงหน้าไม่เกิน 2 วัน ในผู้เดินทางจากจีน ฮ่องกง มาเก๊า และยังบังคับใช้กับผู้ที่เดินทางผ่านประเทศที่ 3 ด้วย โดยบังคับใช้กับคนทุกสัญชาติ ไม่ว่าจะฉีดวัคซีนมากี่เข็ม

เช่นเดียวกับ ฝรั่งเศส ที่บังคับผู้เดินทางจากจีนแสดงผลตรวจเป็นลบ ที่ตรวจไม่เกิน 48 ชม. ก่อนออกเดินทางแต่ยังไม่ได้กำหนดวันเริ่มบังคับใช้

สเปน เองประกาศนโยบายใหม่ในลักษณะเดียวกัน โดยขอให้ผู้เดินทางจากจีนแสดงผลตรวจเป็นลบก่อนเดินทาง แต่สำหรับสเปน ผู้เดินทางจากจีน ที่มีหลักฐานการฉีดวัคซีนครบจะสามารถเข้าสเปนได้

ขณะที่อิตาลี นายกรัฐมนตรีประกาศตรวจเชื้อและลำดับพันธุกรรมไวรัสผู้เดินทางจากจีนทั้งหมด มาตรการดังกล่าวของอิตาลี มีขึ้นหลังจากต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา พบผู้โดยสารบนเที่ยวบินจากจีนติดเชื้อโควิด-19 จำนวนมาก

ส่วนฝั่งเอเชีย ญี่ปุ่น ใช้มาตรการชุดใหม่เริ่มบังคับใช้หลังจากจียประกาศผ่อนปรนนโยบายนักเดินทางกักตัว โดยผู้ที่เดินทางจากจีนแผ่นดินใหญ่ หรือมีประวัติเดินทางไปจีนใน 7 วันก่อนหน้า ต้องแสดงผลตรวจเชื้อเป็นลบ นอกจากนี้ ญี่ปุ่นยังจำกัดเที่ยวบินจากจีนให้ลงจอดได้เฉพาะที่สนามบิน 4 แห่ง ในกรุงโตเกียว 2 แห่ง สนามบินโอซากา และสนามบินนาโกยา เท่านั้น

เช่นเดียวกับ เกาหลีใต้ ที่ประกาศบังคับตรวจโควิด-19 ในผู้ที่เดินทางมาจากจีน ตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป รวมทั้งจะงดการออกวีซาระยะสั้นสำหรับชาวจีนจนถึงปลายเดือนมกราคม และระงับการเพิ่มจำนวนเที่ยวบินจากจีน รวมถึงให้เที่ยวบินจากจีนลงจอดได้เฉพาะที่สนามบินนานาชาติอินชอนเท่านั้น

ตั้งแต่ 2 ม.ค.2566 ผู้ที่เดินทางจากจีนถึงเกาหลีใต้จะต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อ
และตั้งแต่ 5 ม.ค.2566 ผู้ที่เดินทางจากจีนจะต้องแสดงผลตรวจโควิด-19 เป็นลบที่ตรวจไม่เกิน 48 ชม. ก่อนเดินทาง

ขณะที่ มาเลเซีย ประกาศตรวจวัดอุณหภูมิผู้ที่เดินทางเข้าประเทศทั้งหมด เพื่อตรวจอาการไข้ ซึ่งหากพบผู้เดินทางมีไข้ หรือมีอาการป่วย จะส่งตัวให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขตรวจสอบหรือเข้ารับการกักตัว

เช่นเดียวกับ อิสราเอล ประกาศบังคับขอผลตรวจเป็นลบจากผู้เดินทางจากจีนที่ไม่ใช่ชาวอิสราเอล โดยขอให้สายการบินไม่อนุญาตให้ขึ้นเครื่องหากไม่แสดงผลตรวจเป็นลบ

ส่วน อินเดีย เป็นอีกประเทศที่ออกมาตรการชัดเจน โดยก่อนหน้านี้ อินเดียออกคำสั่งบังคับดูผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นลบ จากนักเดินทางที่เข้าอินเดียจากประเทศจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สิงคโปร์ และไทย ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขอินเดียระบุว่า หากผู้ที่เดินทางเข้าอินเดียจากประเทศเหล่านี้มีอาการคล้ายโควิด-19 หรือผลตรวจเป็นบวก จะต้องกักตัว

จีนเรียกร้องเป็นการเลือกปฏิบัติ

ด้านสื่อโกลบอล ไทมส์ ของทางการจีน ระบุว่า มาตรการที่หลายประเทศบังคับใช้ต่อผู้เดินทางจากจีนเป็นท่าทีที่แสดงถึงการเลือกปฏิบัติ และไม่มีมูล โดยมีเจตนาที่แท้จริงคือการทำลายความพยายามควบคุมโรคนาน 3 ปีของทางการจีน และโจมตีระบบของจีน

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง