เปิดใจ “น้องอาร์ท” กู้ภัยน้อยรหัส 7007 ฝันอยากเป็นทหารเรือ

สังคม
2 ม.ค. 66
13:25
352
Logo Thai PBS
เปิดใจ “น้องอาร์ท” กู้ภัยน้อยรหัส 7007 ฝันอยากเป็นทหารเรือ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดใจกู้ภัยทางหลวงวัยจิ๋ว "น้องอาร์ท รหัส 7007" ประจำจุดบางสะพาน มาช่วยอำนวยความสะดวกในภารกิจค้นหาลูกเรือหลวงสุโขทัยสูญหาย ท่าเรือประจวบฯ นาน 1 สัปดาห์ ฝันอยากเป็นทหารเรือ เพื่อช่วยเหลือประชาชน

ควันหลงการค้นหาผู้สูญหาย จากเหตุเรือหลวงสุโขทัยอับปาง ตั้งแต่วันที่ 19 ธ.ค.2565 ไทยพีบีเอสออนไลน์ พบกับเด็กชายตัวเล็ก ท่าทางคล่องแคล่ว ใส่ชุดกู้ภัยสีส้มสะท้อนแสง คอยอำนวยความสะดวกบริเวณทางเข้าท่าเรือประจวบ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์

ท่าทางที่กระฉับกระเฉง แบกกรวยยางสีส้มขึ้นบ่า และคล่องแคล่วหลังจบภารกิจอำนวยการจราจร จนต้องเข้าพูดคุยทักทาย

ผมชื่ออาร์ท ด.ช.พงศกร แย้มหัตถา รหัส 7007 กู้ภัยตำรวจทางหลวง ประจำจุดบางสะพาน 

น้องอาร์ท แนะนำตัวอย่างฉะฉาน พร้อมบอกว่าเรียนอยู่ชั้น ป.2 โรงเรียนบ้านห้วยทรายขาว มาทำงานกู้ภัยทางหลวง กับพ่อวัชรา แย้มหัตถา ทำงานกู้ภัยทางหลวงมาเกือบ 2 ปีแล้ว ติดตามพ่อ และแม่มาช่วยกู้ภัยตั้งแต่ยังอยู่อนุบาลตอนที่อายุ 6 ขวบเศษ

อาร์ท บอกว่า เขาเห็นพ่อทำงานกู้ภัยมาแต่เด็ก เลยซึมซับและอยากช่วยเหลือคนอื่น วันที่ออกปฏิบัติภารกิจพ่อจะสอนให้ทำงานโบกรถ กับปิดจราจร เพื่ออำนวยความสะดวก เวลาที่มีอุบัติเหตุ งานจราจรต่างๆ 

ไม่กลัว ไม่ง่วง และชอบทำงานกู้ภัย เพราะเป็นการช่วยเหลือคนอื่น ได้บุญด้วย เพื่อนไม่เคยเห็นอาร์ทตอนทำงานบนท้องถนน เพราะบางครั้งทำงานตอนเช้า และกลางคืนหลังเลิกเรียน

น้องอาร์ท บอกว่า เวลาออกภารกิจ จะพ่อจะอยู่หัวถนนบ้าง แต่บางครั้งอาร์ทต้องอยู่ท้ายถนน แต่จะมีพี่ๆ กู้ภัยคนอื่นๆ ช่วยดูแลด้วย เพื่อความปลอดภัย

7007 ว.2 ว.1

น้องอาร์ท ต้องเรียนรู้กฎจราจร  เช่น ถ้าเขาวิทยุมาให้ปิดรถ หมายถึงปิดการจราจร ถ้าไม่มีคำสั่ง ก็คอยโบกรถอำนวยความสะดวกจราจร เวลาทำงานก็มีคนมองเพราะเป็นกู้ภัยเด็ก 

ต้องผ่านการอบรมการทำ CPR เพราะอาร์ท จะเห็นเวลามีคนถูกรถชน เห็นคนเจ็บ คนตาย เขาไปก็ยืนดู 

แม้จะดูคล่องแคล่ว แต่พ่อวัชรา บอกว่า การทำงานทุกครั้งยังต้องระวังก่อนจะลงรถจะต้องมีการบล็อกพื้นที่ให้ปลอดภัย และต้องทำงานในกรอบที่มาร์กไว้ การทำงานรับผิดชอบพื้นที่บางสะพาน ถนนเพชรเกษม บางครั้งถ้ามีอุบัติเหตุหากเป็นเวลาที่อยู่บ้าน หลังเลิกเรียน วันหยุดจะพาน้องอาร์ท ออกมาปฏิบัติภารกิจด้วย แต่พ่อยืนยันว่า

ทำงานกู้ภัยแต่ต้องไม่ทิ้งการเรียน

สำหรับอาร์ท พี่ๆ กู้ภัยให้ความรักและความเป็นดู และเรียกว่า ท่านรองฯ

ท่านรองหัวหน้า เพราะมีความรับผิดชอบ การปฏิบัติงานเป็นเด็กที่กล้า บางทีเขาจะเดินบุกคนเดียว ต้องฝึกไปเรื่อยๆ

นอกจากนี้พ่อ ยังบอกอีกว่า ครอบครัวสอนให้น้องอาร์ท รู้จักความรับผิดชอบและต้องมีวินัย ทำได้เหมือนกับพี่ๆทุกคนทำงาน

ใฝ่ฝันอยากเป็นทหารเรือ 

เมื่อถามว่าโตขึ้นอยากเป็นอะไร น้องอาร์ท บอกว่า

โตขึ้นผมจะเป็นทหารเรือ จะได้ช่วยเหลือประชาชน

ในวันที่ไทยพีบีเอสอออนไลน์มาเจอน้องอาร์ท และครอบครัวกู้ภัย ได้มาทำงานที่ท่าเรือประจวบ จุดค้นหาผู้สูญหายลูกเรือหลวงสุโขทัยมา 1 สัปดาห์ บางวันก็มาตั้งแต่ 17.00 น. ส่วนวันหยุด ตั้งแต่ 07.00 น.

อยากให้ความหวังกับครอบครัวที่มารอคอย และผู้สูญเสียว่าอยากให้พบร่างพี่ๆ ที่ยังสูญหาย จะได้กลับบ้านไปพร้อมกับครอบครัว

น้องอาร์ท ส่งกำลังใจถึงทุกครอบครัวลูกเรือหลวงสุโขทัย ล่าสุดวันนี้ กองทัพเรือสรุปยอดการช่วยเหลือผู้ประสบภัย เรือหลวงสุโขทัย เมื่อเวลา 11.00 น. ยอดกำลังพล 105 นาย รอดชีวิต 76 นาย เสียชีวิตรวม 24 นาย ในจำนวนนี้สามารถระบุชื่อได้แล้ว 23 นาย และมีหลักฐานบ่งชี้ว่าเป็นกำลังพล ทร.และอยู่ในกระบวนการพิสูจน์เอกลักษณ์ 1 นาย คงเหลือผู้สูญหาย 5 นาย 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทัพเรือภาค 1 ยอมรับ "ต้นกล" ไม่ขึ้นเรือหลวงสุโขทัย

ทัพเรือภาค 1 ย้ำ! ยืนยันร่าง "ต้นเรือพลับ" ต้องพิสูจน์ DNA เท่านั้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง