ทัพเรือภาค 1 ย้ำ! ยืนยันร่าง "ต้นเรือพลับ" ต้องพิสูจน์ DNA เท่านั้น

สังคม
31 ธ.ค. 65
07:11
483
Logo Thai PBS
ทัพเรือภาค 1 ย้ำ! ยืนยันร่าง "ต้นเรือพลับ" ต้องพิสูจน์ DNA เท่านั้น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ยังมีข้อมูลที่ไม่ตรงกันระหว่างตำรวจกับทหารเรือ เกี่ยวกับผลพิสูจน์ร่างกำลังพลที่พบว่า คือนาวาตรีพลรัตน์ สิโรดม หรือ ต้นเรือพลับ หรือไม่ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 ระบุว่า ต้องรอยืนยันจากนิติเวช เพราะอยู่ในกระบวนการของการตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล

เมื่อวันที่ 30 ธ.ค.2565 พล.ร.ท.โทพิชัย ล้อชูสกุล ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 ระบุว่า การยืนยันเอกลักษณ์บุคคลร่างกำลังพลเรือหลวงสุโขทัย ต้องใช้หลักฐานทาง DNA เท่านั้น ซึ่งต้องให้แพทย์นิติเวชเป็นผู้ตอบ

ซึ่งก่อนหน้านี้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยช่วงที่มาเยี่ยมกำลังพลเมื่อช่วงบ่าย ว่าผลการพิมพ์ฟัน หรือ หลักฐานทางทันตกรรม ตรงกับ น.ต.พลรัตน์​ สิโรดม หรือ ต้นเรือพลับ แต่จะต้องรอผลพิสูจน์ทาง DNA เช่นกัน ป้องกันข้อผิดพลาด

ส่วนการค้นหาที่มุ่งเน้นไปบริเวณรอบหมู่เกาะชุมพร ทั้งดำน้ำ ผิวน้ำและเดินเท้า ก็ยังไม่พบกำลังพลที่สูญหายอีก 5 นาย

และน่าเป็นสัญญาณที่ดี เมื่อเจ้าหน้าที่กู้ภัย พบถุงน้ำฉุกเฉิน 2 ถุง ซึ่งถูกเปิดใช้แล้ว 1 ถุง และกางเกงพรางทะเลที่ไม่ระบุชื่อ ซึ่งเป็นชุดในกองเรือยุทธการ อยู่บริเวณปากน้ำชุมพร หน้าบริษัท IRPC ซึ่งพล.ร.ท.พิชัย ย้ำว่าภารกิจจะเสร็จสิ้นต่อเมื่อพบกำลังพลเรือหลวงสุโขทัยทั้งหมด

สรุปยอดกำลังพลเรือหลวงสุโขทัย เสียชีวิต 24 นาย ในจำนวนนี้ยืนยันตัวตนแล้ว 23 นาย ยังมีกำลังพลอีก 1 นาย อยู่ในกระบวนการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล และคงเหลือสูญหายอีก 5 นาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง