สสจ.พระนครศรีอยุธยา เผยคลิปผู้แต่งกายชุดพยาบาลดื่ม"เหล้า-เบียร์" เป็น จนท.รพ.เอกชน

สังคม
2 ม.ค. 66
20:06
1,864
Logo Thai PBS
 สสจ.พระนครศรีอยุธยา เผยคลิปผู้แต่งกายชุดพยาบาลดื่ม"เหล้า-เบียร์" เป็น จนท.รพ.เอกชน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สสจ.พระนครศรีอยุธยายอมรับว่า คลิปที่ปรากฏผู้แต่งกายชุดพยาบาล ถือและดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็น จนท.ของโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งในจังหวัด ล่าสุด ทั้ง สาธารณสุขจังหวัดและสภาการพยาบาลกำลังตรวจสอบเรื่องที่เกิดขึ้น

จากกรณีคลิปวิดีโอที่ถูกเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์ Tik Tok เป็นภาพผู้หญิงแต่งกายชุดพยาบาล มีป้ายพนักงานห้อยคอ กำลังเปิดฝาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เทใส่แก้ว พร้อมกับชนแก้ว ในลักษณะกำลังสังสรรค์กับคนอื่น ๆ ในสถานที่ เป็นห้องคล้ายกับสถานที่ทำงาน

นอกจากนี้ ยังปรากฏคลิปอื่น ๆ ที่พบผู้แต่งกายชุดพยาบาล ดื่มแอลกอฮอล์ชนิดอื่น ๆ เช่น เบียร์ อย่างเปิดเผย ผู้โพสต์ลบคลิปต้นฉบับใน Tik Tok ออกไปแล้ว พร้อมกับปิดบัญชี แต่มีผู้ใช้งานคนอื่นบันทึกคลิปดังกล่าวเก็บไว้ได้

นพ.ยุทธนา วรรณโพธิ์กลาง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ยอมรับกับไทยพีบีเอสว่า เหตุการณ์ที่ปรากฏภายในคลิปเป็นบุคลากรของโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.พระนครศรีอยุธยา

ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบรายละเอียดที่เกี่ยวข้องบางประการ หากได้ความชัดเจนจะรีบแจ้งต่อสาธารณชนให้ทราบเร็วที่สุด

ผู้สื่อข่าว พยายามโทรศัพท์สอบถามไปที่โรงพยาบลเอกชนที่ถูกระบุถึง แต่เจ้าหน้าที่ตอบกลับมาเพียงสั้น ๆ ว่า อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลที่เกี่ยวข้อง และทางผู้บริหารยังไม่มีนโยบายให้ข้อมูลหรือแถลงการณ์ใด ๆ

เมื่อผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังโรงพยาบาล พบเพียงเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ ซึ่งให้ข้อมูลเพียงว่า ทราบถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ผู้บริหารยังไม่สะดวกให้สัมภาษณ์ และขอเบอร์ติดต่อของผู้สื่อข่าวไว้

มีรายงานว่า กรอบการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้จะพิจารณาว่าผิดจรรยาบรรณวิชาชีพหรือไม่

รวมถึงพฤติกรรมที่ปรากฏในคลิป มีความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ปี 2551 ที่ระบุว่า ห้ามไม่ให้ผู้ใดบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานที่บริการสาธารณสุขของรัฐ สถานพยาบาลตามกฎหมายว่าด้วยสถานพยาบาล ด้วยหรือไม่ การตรวจสอบข้อเท็จจริงจะให้ความเป็นธรรมกับผู้ที่ปรากฏในคลิป ด้วยเช่นกัน

รศ.สุจิตรา เหลืองอมรเลิศ นายกสภาการพยาบาล เปิดเผยว่า พรุ่งนี้สภาการพยาบาลจะติดต่อไปยังโรงพยาบาลเอกชนต้นสังกัด พร้อมกับแต่งตั้งคณะอนุกรรมการจริยธรรมตรวจสอบข้อเท็จจริง เพราะเข้าข่ายประพฤติไม่เหมาะสมต่อวิชาชีพ อันเป็นไปตามขั้นตอนการสอบจริยธรรมวิชาชีพ ตาม พ.ร.บ.วิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ (ฉบับที่ 2) ปี 2540

หากคณะอนุกรรมการจริยธรรมพบว่ามีมูลความผิดให้สอบสวนเพิ่ม และให้คณะกรรมการสภาการพยาบาลวินิจฉัยชี้ขาด บทลงโทษมีตั้งแต่ ว่ากล่าวตักเตือน ภาคทัณฑ์ พักใช้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพไม่เกิน 2 ปี หรือโทษหนักสุดคือ เพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สภาการพยาบาลสั่งสอบคลิปแต่งกายชุดพยาบาลดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง