อุปกรณ์สวมใส่ ใช้ AI สแกนอาการนอนกรน ป้องกันภาวะหยุดหายใจขณะหลับ

Logo Thai PBS
อุปกรณ์สวมใส่ ใช้ AI สแกนอาการนอนกรน ป้องกันภาวะหยุดหายใจขณะหลับ
อุปกรณ์สวมใส่อัจฉริยะ ใช้ระบบ AI ตรวจจับการนอนผิดปกติ ช่วยลด "อาการนอนกรน" ภาวะหยุดหายใจขณะหลับ รวมทั้งอาการคัดจมูก เพื่อการนอนหลับที่ดี

ใครที่นอนไม่หลับเพราะคนข้างกายนอนกรน ขอให้ยกมือขึ้น ปัญหาการนอนกรนเป็นปัญหาใหญ่ทั้งกับผู้ที่มีอาการกรนเองและผู้ที่นอนอยู่ข้าง ๆ เนื่องจากโดยปกติแล้วคนเราควรนอนหลับวันละ 8 ชั่วโมง เพื่อให้ระบบต่าง ๆ ในร่างกายได้หยุดพัก แต่ผู้ที่มีอาการกรนจะทำให้ไม่สามารถนอนหลับสนิทได้ตลอดคืน เนื่องจากระบบการหายใจติดขัดทำให้มีการตื่นเป็นระยะ

ปัญหาการนอนไม่หลับเนื่องจากการกรน แก้ไขได้ด้วยอุปกรณ์สวมใส่อัจฉริยะ หรือ "สนอร์ ไซเคิล" (Snore Circle) เพียงแค่ติดอุปกรณ์ไว้ที่คางของผู้ที่มีอาการกรน ระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) จะตรวจจับการทำงานที่ผิดปกติ จากนั้นใช้ไฟฟ้ากระตุ้นเพื่อบรรเทาอาการหายใจติดขัด ช่วยให้สามารถนอนหลับสนิทได้ตลอดคืน

อุปกรณ์สวมใส่มีน้ำหนักเบาเพียง 12 กรัม ตัวเครื่องจะมาพร้อมแผ่นนำไฟฟ้าที่มีลักษณะเหมือนสติกเกอร์ (ใช้แล้วทิ้ง) ซึ่งเป็นวัสดุเกรดทางการแพทย์ที่ปลอดภัยต่อผิวหนัง ใช้ติดเป็นสื่อกลางระหว่างคางของผู้ใช้งานและตัวอุปกรณ์

อุปกรณ์สวมใส่อัจฉริยะใช้เทคโนโลยี EMA-TENS ที่ช่วยปล่อยแรงกระตุ้นอ่อน ๆ เข้าสู่บริเวณกล้ามเนื้อในลำคอของผู้ใช้ และใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ช่วยคำนวณทั้งการกรนและภาวะหยุดหายใจขณะหลับ ซึ่งขึ้นอยู่กับว่าผู้ใช้นอนกรนลึกแค่ไหน

โดยการทำงานของระบบจะกระตุ้นกล้ามเนื้อ แบ่งออกเป็น 30 ระดับโดยอัตโนมัติ จากนั้นก็จะส่งแรงกระตุ้นที่เหมาะสมออกมา ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้งานหายใจขณะนอนหลับได้อย่างสะดวกมากขึ้น และหลับสบายตลอดทั้งคืน

ระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) นอกจากจะช่วยคำนวณการกรนและภาวะการหยุดหายใจขณะหลับแล้ว ยังช่วยตรวจสุขภาพอื่น ๆ ขณะหลับได้อีกด้วย โดยการทำงานของเครื่องจะเชื่อมต่อกับแอปพลิเคชัน Sleeplus สำหรับเก็บบันทึกข้อมูลการนอนหลับและประเมินผล เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพในการนอน ซึ่งจะรายงานให้ผู้ใช้งานทราบอย่างละเอียดเพื่อเป็นแนวทางในการรักษา หรือปรึกษาแพทย์ได้ด้วย

อุปกรณ์สวมใส่จะช่วยบรรเทาอาการนอนกรน การคัดจมูก และปัญหาเกี่ยวกับระบบการหายใจขณะนอนหลับ เพื่อให้การนอนหลับพักผ่อนของผู้ใช้งานมีประสิทธิภาพ ครบ 8 ชั่วโมง ด้วยการทำงานของระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) และการกระตุ้นไฟฟ้า นับว่าเป็นอีก 1 อุปกรณ์สวมใส่สุดล้ำที่ช่วยแก้ปัญหาด้านสุขภาพ

ที่มาข้อมูล: snorecircle, engadget, ksat, newatlas
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง