บอร์ด กสทช.ประกาศผู้ผ่านเกณฑ์ประมูลดาวเทียม พรุ่งนี้

เศรษฐกิจ
9 ม.ค. 66
14:54
554
Logo Thai PBS
บอร์ด กสทช.ประกาศผู้ผ่านเกณฑ์ประมูลดาวเทียม พรุ่งนี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บอร์ด กสทช.เลื่อนประกาศผู้ผ่านเกณฑ์ ประมูลดาวเทียม เป็นวันพรุ่งนี้ (10 ม.ค.66) อ้างขอปรับแก้เนื้อหาบางส่วน

วันนี้ (9 ม.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ คณะกรรมการสรรหากรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้ประชุมวาระการประกาศรับรองรายชื่อ ผู้ผ่านคุณสมบัติ ประมูลสิทธิ์ในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมในลักษณะจัดชุด (Package) ที่จะจัดประมูลวันที่ 15 ม.ค.2566

ตามกำหนดแล้ว วันนี้ บอร์ด กสทช.จะแถลงหลังเสร็จสิ้นการประชุม แต่ล่าสุด ได้แจ้งขอเลื่อนเป็นการแถลงในวันพรุ่งนี้ และจะนัดประชุมบอร์ด กสทช.ด่วนอีกครั้งในวันพรุ่งนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บอร์ด กสทช.ให้เหตุผลว่า วันนี้ มีการประชุมบอร์ด แต่บอร์ด มีมติให้เลื่อนการพิจารณาประกาศรายชื่อ ผู้ผ่านเกณฑ์ไปเป็นวันพรุ่งนี้แทน เนื่องจากต้องการพิจารณาปรับแก้เนื้อหาบางประเด็นให้รอบคอบ

สำหรับการจัดประมูลสิทธิ์ในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียมในลักษณะจัดชุด (Package) แต่เดิม สำนักงาน กสทช.ประกาศจัดวันประมูลเป็นวันที่ 8 ม.ค.2566 แต่มาเลื่อนเป็นวันที่ 15 ม.ค.2566 แทน

ส่วนการช่วงชิงประมูลดาวเทียม ครั้งนี้มี 3 บริษัท มายื่นเอกสารขอร่วมประมูลเมื่อวันที่ 27 ธ.ค.2565 จำนวน 3 ราย ได้แก่

1.บริษัท ไทยคม จำกัด ซึ่งเป็นรายใหญ่ และดำเนินกิจการด้านดาวเทียม-โทรคมนาคมไทยมาอย่างยาวนาน

2 บริษัท NT บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) รัฐวิสาหกิจของไทย โดยกระทรวงดีอีเอส ซึ่ง NT ควบรวม ระหว่าง TOT กับ กสท โทรคมนาคม เจ้าของสัมปทาน

3.บริษัท พร้อม เทคนิคคอล เซอร์วิสเซส จำกัด ผู้เล่นหน้าใหม่ในตลาดดาวเทียม

ขณะเดียวกัน เมื่อวันที่ 6 ม.ค.2566 "สหภาพ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน)" และ กลุ่ม "ไทยภักดี" ได้มาชุมนุมที่ กสทช.เพื่อคัดค้าน กสทช.จัดประมูลดาวเทียมไม่ก่อประโยชน์ เอื้อกลุ่มทุน โดยประชาชนไม่ได้ประโยชน์

ประเด็นดังกล่าว บอร์ด กสทช.ได้นำมาประชุมวันนี้กันด้วย และเตรียมส่งหนังสือตอบกลับ แจ้งถึงสหภาพฯ และ ไทยภักดี ภายในวันนี้ เพื่อชี้แจงให้เข้าใจในกระบวนการ เพื่อจะได้เดินหน้าจัดประมูลต่อได้อย่างราบรื่น โดย กสทช. ย้ำถึงความโปร่งใสในการจัดประมูล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง