สุดเจ๋ง! "รุ่นพี่สอนน้อง" ยกสำนักข่าวมาไว้ในห้องเรียน สร้างอาชีพในอนาคต

สังคม
10 ม.ค. 66
09:26
1,169
Logo Thai PBS
สุดเจ๋ง! "รุ่นพี่สอนน้อง" ยกสำนักข่าวมาไว้ในห้องเรียน สร้างอาชีพในอนาคต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ยกสำนักข่าวมาไว้ในห้องเรียน "ชุมนุมสื่อสารมวลชน" โรงเรียนมัธยมสาธิตวัดพระศรีมหาธาตุฯ เปิดพื้นที่ให้รุ่นพี่สอนรุ่นน้อง ถ่ายทอดเทคนิคทั้งการเป็นช่างภาพ ผู้สื่อข่าว ฝ่ายเทคนิค ฝ่ายบรรณาธิการ และฝ่ายศิลป์ เสริมทักษะหารายได้เสริมและสร้างอาชีพในอนาคต

 

วางฉากเขียว จัดไฟ เตรียมกล้องพร้อมเลนส์ โชว์ภาพถ่ายขึ้นหน้าจอโปรเจ็กเตอร์ เหมือนอยู่ในสตูดิโอ แต่นี่คือหนึ่งในกิจกรรมคาบชุมนุมสื่อสารมวลชน ของโรงเรียนมัธยมสาธิตวัดพระศรีมหาธาตุ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร ที่ให้นักเรียนตั้งแต่ชั้น ม.1-6 ได้เรียนรู้วิธีการทำงานสื่ออย่างมีคุณภาพราวกับยกสำนักข่าวขนาดหย่อมมาตั้งไว้ในห้องเรียน 

เราเริ่มชุมนุมนี้มาตั้งแต่ปี 2547 เมื่อก่อนสร้างเด็ก ๆ ให้ใช้กล้องถ่ายภาพเป็น เพื่อประชาสัมพันธ์งานกีฬาสาธิตสัมพันธ์ พอถ่ายเสร็จก็ล้างฟิล์มเอาภาพมาแปะบอร์ด จากนั้นก็มีพัฒนาการเรื่อย ๆ ตามเทคโนโลยีและความสนใจของเด็ก 

อ.นราธิป แก้วทอง อาจารย์ที่ปรึกษาชุมนุมสื่อสารมวลชน บอกกับไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า 20 ปีผ่านไป ชุมนุมแห่งนี้เพิ่มการเรียนการสอนโดยแบ่งออกเป็น 5 ฝ่าย ได้แก่ ช่างภาพ ผู้สื่อข่าว ฝ่ายเทคนิค ฝ่ายบรรณาธิการ และฝ่ายศิลป์ ซึ่งทั้ง 5 ฝ่ายจะมีครูและรุ่นพี่มาคอยดูแลรุ่นน้องในการออกแบบหลักสูตร และถ่ายทอดเทคนิคต่าง ๆ ให้น้อง ๆ 

 

แม้จะมีครูด้านโสตทัศนศึกษาเพียงคนเดียว แต่งานประชาสัมพันธ์ต่าง ๆ ของโรงเรียนยังเดินหน้าอย่างมั่นคง จากกำลังพลกว่า 50 คนในชุมนุมสื่อสารมวลชน สร้างสรรค์ผลงานสื่อประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางออนไลน์อย่างจริงจัง ทั้งโครงการ PM Station เสียงตามสายจากฝ่ายผู้สื่อข่าว ช่างภาพ และฝ่ายเทคนิค ที่ผลิตรายการข่าวสารประจำวัน ออกอากาศด้วยการใช้เทคโนโลยีไลฟ์เข้ามาช่วยเพื่อให้นักเรียนในโรงเรียนได้รับชมผ่านโทรทัศน์ช่วงเวลา 07.00 – 07.30 น.

ขณะเดียวกันยังมีโปสเตอร์วันสำคัญต่าง ๆ เช่น วันสิ่งแวดล้อม วันครู หรือวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ที่ผ่านการสร้างคอนเทนต์และอินโฟกราฟิกจากฝ่ายบรรณาธิการ และฝ่ายศิลป์ก่อนจะนำไปโพสต์ลงบนโซเชียล รวมถึงภาพถ่ายประชาสัมพันธ์งานในโรงเรียน ที่จะมาควบคู่กับคลิปสัมภาษณ์จากช่างภาพวิดีโอและผู้สื่อข่าวที่จะเข้าไปเจาะลึกบุคคลทั้งในและนอกโรงเรียน ล่าสุด ยังมีงานพอดแคสต์ที่มาบอกเล่าสาระน่ารู้ต่าง ๆ ทั้งเทคนิคการเรียน หรือเทคนิคการนอนหลับให้ทุกคนได้ฟังกันด้วย

 

ด.ญ.จิราภัค ศรีสุขเจริญ ม.3/1 ผู้สื่อข่าววัยใส เข้ามาเรียนในชุมนุมนี้เป็นเวลาเกือบ 2 ปีแล้ว แม้ว่าเธอจะเป็นคนกล้าแสดงออกและนำเสนองานหน้าชั้นเรียนได้ดี แต่ก็ยังตื่นเต้นทุกครั้งเมื่อต้องอยู่หน้ากล้อง การได้เข้ามาเรียนรู้ในชุมนุม และได้รับคำแนะนำจากรุ่นพี่ช่วยเพิ่มความมั่นใจในการทำหน้าที่ผู้สื่อข่าวได้เป็นอย่างดี 

ถึงจะเลือกเป็นผู้สื่อข่าว แต่ก็ได้เรียนทุกอย่างจากชุมนุม รู้สึกดีที่โรงเรียนมีชุมนุมแบบนี้ เพราะโรงเรียนเก่าไม่มี ถึงก่อนหน้านี้หนูจะพูดได้ แต่ถ้ามีกล้องจะพูดไม่ได้เลย แต่ตอนนี้ก็รู้สึกว่าทุกอย่างมันชิลขึ้น สมูตขึ้น

เช่นเดียวกับนายปรานต์ณวัฒน์ แดงอินทวัฒน์ ม.5/1 ที่ชื่นชอบการถ่ายภาพมาตั้งแต่เด็ก ๆ และได้เรียนรู้เทคนิคบางอย่างมาจากคุณพ่อ แต่เมื่อเข้ามาในชุมนุมนี้ก็ทำให้ได้รับประสบการณ์และเทคนิคต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้น และได้แก้ไขจุดบกพร่องที่ยังทำไม่ได้ ทั้งการปรับแสดง ลดแสง ปรับสปีดชัตเตอร์ หรือการใช้ของตกแต่งสำหรับถ่ายภาพ

ผมไม่ได้อยากถ่ายภาพเป็นอาชีพหลัก แต่อยากทำเป็นงานอดิเรก เป็นอาชีพเสริม ช่วงนี้ก็มีคนมาจ้างถ่ายงานรับปริญญา จากที่ฝึกหลายปีในชุมนุมนี้ ก็เอาความรู้ในจุดนี้ไปใช้ได้ครับ

อ.นราธิป ทิ้งท้ายกับไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ชุมนุมสื่อสารมวลชนเป็นหนึ่งในพื้นที่ให้รุ่นพี่และรุ่นน้องได้ส่งต่อความรู้-เทคนิคให้กัน เสริมทักษะและสร้างประสบการณ์จากการทำงานจริง ให้นักเรียนรับผิดชอบหน้าที่ตัวเอง และฝึกการทำงานเป็นทีม ซึ่งจะเป็นรากฐานสำคัญสำหรับการทำงานในอนาคต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง