“4 สนามบิน” ภาคอีสาน เครื่องบินลงจอดไม่ได้ หลังหมอกปกคลุมหนาในหลายจังหวัด

ภัยพิบัติ
13 ม.ค. 66
09:42
2,510
Logo Thai PBS
“4 สนามบิน” ภาคอีสาน เครื่องบินลงจอดไม่ได้ หลังหมอกปกคลุมหนาในหลายจังหวัด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สนามบินภาคอีสานหลายแห่งต้องงดบินชั่วคราว หลังหมอกลงหนาตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา ขณะที่ “ขอนแก่น” มีหมอกลงหนามาก ทำให้การจราจรบนถนนหลายสาย เดินทางยากลำบาก ประชาชนเกรงเกิดอุบัติเหตุ

วันนี้ (13 ม.ค.2566) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพอากาศในหลายพื้นที่ของ จ.ขอนแก่น มีหมอกปกคลุมหนาแน่นตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา แม้กระทั่งถึงช่วงสายประมาณ 09.00 น. ในหลายบริเวณก็ยังมีหมอกปกคลุม ทำให้ถนนหลายสายการเดินทางค่อนข้างยากลำบาก เพราะทัศนวิสัยไม่ดี ผู้ใช้ถนนเกรงว่าจะได้รับอันตรายจากอุบัติเหตุ ขณะที่สภาพอากาศไม่ได้หนาวเย็นลงมากนัก โดยก่อนหน้านี้เมื่อ 2 วันที่ผ่านมา เกิดฝนตกลงมาตลอดทั้งวันด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เช้าวันเดียวกันนี้ มีหมอกลงหนาจัดในหลายจังหวัดภาคอีสานด้วย ทำให้ท่าอากาศยานในภาคอีสานหลายแห่งต้องงดใช้ชั่วคราว เนื่องจากเครื่องบินขึ้นลงไม่ได้ เช่น ท่าอากาศยานขอนแก่น ท่าอากาศยานอุดรธานี ท่าอากาศยานอุบลราชธานี และท่าอากาศยานสกลนคร

ผู้อำนวยการท่าอากาศยานขอนแก่น รายงานเที่ยวบินดังนี้

-FD3252 DMK-KKC แจ้งเวลาลง 07.05 น.
-WE040 BKK-KKC แจ้งเวลาลง 08.00 น.
-VZ210 BKK-KKC แจ้งเวลาลง 08.10 น.
-FD3250 DMK-KKC แจ้งเวลาลง 08.30 น.

ไม่สามารถลงได้เนื่องจาก ติดสภาพอากาศที่ท่าอากาศยานได้ Divert กลับท่าอากาศยานดอนเมือง และท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ความคืบหน้าเวลาลงใหม่จะแจ้งให้ทราบภายหลัง

FD5500 CNX-KKC กำหนดลง 08.20 น. ยังไม่นำเครื่องขึ้นจากเชียงใหม่

สำหรับการพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยา วันนี้ระบุว่า ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อากาศเย็น กับมีหมอกในตอนเช้า โดยมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 20 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจ.ยโสธร อำนาจเจริญ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี อุณหภูมิต่ำสุด 16-19 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 29-33 องศาเซลเซียส
บริเวณยอดภูอากาศหนาว อุณหภูมิต่ำสุด 10-15 องศาเซลเซียส
ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-20 กม./ชม.

ส่วนลักษณะอากาศทั่วไป พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังอ่อนปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ทำให้ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือยังคงมีอากาศเย็นถึงหนาว

ประกอบกับมีคลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในขณะที่มีลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นเข้ามาปกคลุมภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง

ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนหรือฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้น ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง รวมถึงระวังอันตรายจากอัคคีภัยที่เกิดจากสภาพอากาศแห้งไว้ด้วย

ช่วงบ่ายหมอกคลี่คลาย - กทม. ฝุ่น​ PM 2.5 อยู่ในเกณฑ์สีเขียว

ขณะที่นายสมควร​ ต้นจาน​ ผอ.ส่วนพยากรณ์อากาศกลาง​ กรมอุตุนิยมวิทยา​ ระบุว่า​ มวลอากาศอ่อนกำลังลง​ และเมื่อวานมีความชื้นสูง​ ส่งผลให้เกิดหมอกหนาในช่วงเช้า

ส่วนที่ กทม.และปริมณฑลก็มีหมอกในตอนเช้าเช่นเดียวกัน​ โดย​กรมควบคุมมลพิษแจ้งค่าฝุ่น​ PM 2.5 อยู่ในเกณฑ์สีเขียว​

ทั้งนี้​ ในช่วงบ่ายวันนี้สถานการณ์หมอกหนาจะคลี่คลาย​ลง​ และอาจจะกลับมามีหมอกอีกครั้งในช่วงวันที่​ 16 ม.ค.นี้​ โดยจะเริ่มที่ภาคอีสานก่อนจะเคลื่อนมาที่ กทม. ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง