เตรียมย้าย "3 ลูกเสือโคร่งของกลาง" ไปสวนสัตว์บึงฉวาก

สิ่งแวดล้อม
16 ม.ค. 66
07:18
292
Logo Thai PBS
เตรียมย้าย "3 ลูกเสือโคร่งของกลาง" ไปสวนสัตว์บึงฉวาก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
3 ลูกเสือโคร่งของกลาง ต้อนรับทีมสัตวแพทย์-เจ้าหน้าที่ หลังเดินทางมาเตรียมความพร้อมย้ายลูกเสือไปดูแลที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงฉวาก จ.สุพรรณบุรี บ้านของ "น้องขวัญ" ในวันพรุ่งนี้ (17 ม.ค.) ประเมินเบื้องต้นพบลูกเสือร่าเริง

วันนี้ (16 ม.ค.2566) สพ.ญ.ณฐนน ปานเพ็ชร นายสัตวแพทย์ชำนาญการ สอป.สบอ.3 (บ้านโป่ง) เปิดเผยว่า ทีมสัตวแพทย์เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงฉวาก และศูนย์พัฒนาการจัดการสัตว์ป่าบึงฉวาก พร้อมเจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 (บ้านโป่ง) เดินทางถึงสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) เพื่อเตรียมย้าย 3 ลูกเสือโคร่งของกลาง ได้แก่ มุกดา สะหวัน และข้ามโขง มาดูแลต่อที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงฉวาก จ.สุพรรณบุรี

ทั้งนี้ ได้ปรับแผนการเคลื่อนย้ายลูกเสือ จากเดิมวันที่ 20 ม.ค.2566 เป็นช่วงดึกของวันพรุ่งนี้ (17 ม.ค.) โดยจะดำเนินตามขั้นตอนและแผนที่กำหนดไว้ ซึ่งการประเมินเบื้องต้นวันนี้พบว่า ลูกเสือทั้ง 3 ร่าเริงและเป็นปกติดี

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 15 พ.ย.2565 เจ้าหน้าที่ล่อซื้อและจับกุมผู้ต้องหาคดีค้าสัตว์ป่าได้ที่ จ.มุุกดาหาร พร้อมยึดของกลางลูกเสือโคร่ง 4 ตัว มาดูแลที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) ต่อมาเมื่อวันที่ 20 ธ.ค.2565 ลูกเสือโคร่งของกลางชื่อ “ข้ามแดน” ตาย หลังคลินิกสัตว์ป่าพยายามช่วยเหลืออย่างเต็มที่ สาเหตุเบื้องต้นคาดว่าเกิดจากปอดอักเสบ มีแก๊สในกระเพาะ และสภาพอากาศหนาวเย็น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง