จนท.ห้วยขาแข้ง ปะทะพรานป่าเสียชีวิต 1 เจ็บ 1 คน

สิ่งแวดล้อม
16 ม.ค. 66
09:30
399
Logo Thai PBS
จนท.ห้วยขาแข้ง ปะทะพรานป่าเสียชีวิต 1 เจ็บ 1 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าห้วยขาแข้ง อุทัยธานี ลาดตระเวนและปะทะผู้ลักลอบล่าสัตว์ป่า เสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บ 1 คน พร้อมยึดของกลางปืน 3 กระบอกและซากตัวค่าง

วันที่ 15 ม.ค.2566 เจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายปกครอง แพทย์โรงพยาบาลห้วยคต และอาสาสมัครกู้ภัยอุทัยธานี ลำเลียงร่างผู้เสียชีวิต และนำตัวผู้บาดเจ็บออกมาจาก "ป่าไซเบอร์" หลังเจ้าหน้าที่หน่วยอนุรักษ์ป่าไซเบอร์ ลาดตระเวนไปพบผู้ลักลอบล่าสัตว์ในเขตป่าอนุรักษ์และเป็นเขตหวงห้าม จนเกิดปะทะกันทำให้ผู้ลักลอบเข้ามาล่าสัตว์ป่าเสียชีวิต 1 คน บาดเจ็บ 1 คน และอีก 1 คนหลบหนีไปได้ พร้อมยึดของกลางปืนลูกซองยาว 1 กระบอก พร้อมกับปืนลูกกรดแบบไทยประดิษฐ์อีก 2 กระบอก

ผู้บาดเจ็บ กล่าวว่า ตนเองพร้อมผู้เสียชีวิต และผู้ที่ยังหลบหนีอยู่ ได้ชวนกันนำอาวุธปืนเข้าไปในป่าจริง โดยขณะนั่งกินข้าว มีเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าลาดตระเวนไปพบ กลุ่มตนเองตกใจจึงลุกวิ่งหนีไปคนละทาง จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้ใช้อาวุธปืนยิงใส่ โดยยืนยันว่าไม่ได้ยิงตอบโต้

ขณะที่ญาติผู้เสียชีวิต ตั้งข้อสังเกตว่า เหตุการณ์นี้เจ้าหน้าที่กระทำเกินกว่าเหตุหรือไม่

ด้านนายเพิ่มศักดิ์ กนิษฐชาติ นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ยืนยันว่า ก่อนหน้านี้สายข่าวรายงานว่า จะมีผู้ลักกลอบเข้าไปล่าสัตว์ จึงได้จัดเจ้าหน้าที่เข้าไปลาดตระเวน เมื่อได้ยินเสียงปืนดังขึ้น 5 นัด จึงเข้าไปตรวจสอบ ระหว่างเดินเข้าไปได้ยินเสียงคนคุยกัน เจ้าหน้าที่จึงพยายามเข้าไปใกล้กับจุดดังกล่าว และแสดงตัวเพื่อเข้าตรวจสอบ ทั้งนี้ การเข้าเคลียร์พื้นที่ เจ้าหน้าที่พบซากสัตว์ 3 กระสอบ โดยเป็นซากตัวค่าง ซึ่งถือเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง

เจ้าหน้าที่แสดงตัวขอเข้าตรวจค้น จากนั้นเสียงปืนดังขึ้น 1 นัด ยิงมาทางเจ้าหน้าที่ และมีการยิงกลับไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง