ถูกปิดงานข้ามปี ลูกจ้าง บ.ชิ้นส่วนยานยนต์ ร้องถกทางออก

สังคม
16 ม.ค. 66
11:02
2,040
Logo Thai PBS
ถูกปิดงานข้ามปี ลูกจ้าง บ.ชิ้นส่วนยานยนต์ ร้องถกทางออก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ลูกจ้างกว่า 600 คน บริษัทผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ นิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร จ.ชลบุรี ทวงถามความคืบหน้าการแก้ปัญหา หลังถูกปิดงานข้ามปี-ไม่ได้รับค่าจ้าง

ความคืบหน้ากรณีสั่งปิดงานของบริษัทผลิตชิ้นส่วนยานยนต์แห่งหนึ่ง ในนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 25 ธ.ค.ที่ผ่านมา ทำให้ลูกจ้างกว่า 600 คน ไม่มีงานทำและไม่ได้รับค่าจ้าง กระทบถึงครอบครัว โดยเฉพาะลูกจ้างที่ป่วย, ตั้งครรภ์, และเพิ่งคลอดบุตร

วันนี้ (16 ม.ค.2566) ลูกจ้างทั้งหมดได้มารวมตัวกันบริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดชลบุรี ทวงถามความคืบหน้าจากผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี หลังยื่นหนังสือขอความช่วยเหลือในการไกล่เกลี่ยกับบริษัทฯ ให้เข้าร่วมเจรจาข้อพิพาท เพื่อให้ลูกจ้างกลับเข้าทำงานได้

ล่าสุดนายนิติ วิวัฒน์วานิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นตัวแทนผู้ว่าราชการจังหวัด ลงมาเยี่ยมและให้กำลังใจกลุ่มแรงงาน พร้อมเชิญตัวแทนลูกจ้าง 10 คน เข้าร่วมประชุมเจรจา

สำหรับสาเหตุของการปิดงานครั้งนี้ เริ่มจากที่สหภาพแรงงานชิ้นส่วนยานยนต์ไทย ได้แจ้งข้อเรียกร้องต่อบริษัทฯ เกี่ยวกับสิทธิที่ลูกจ้างควรจะได้รับเมื่อวันที่ 8 ธ.ค.2565 แต่ไม่สามารถตกลงกันได้ จึงนำมาสู่การแจ้งพิพาทแรงงาน บริษัทได้แจ้งข้อเรียกร้องต่อลูกจ้างทั้งหมด 6 ข้อ โดยมีรายชื่อลูกจ้าง 821 คน เพื่อให้เซ็นต์ยินยอม แต่มีลูกจ้าง 654 คน ไม่ยอมรับในข้อเรียกร้องของบริษัท นำมาสู่การแจ้งปิดงาน

ทั้งนี้ ข้อเรียกร้องหลายข้อที่ลูกจ้างไม่เห็นด้วย เช่น การขอแก้ไขข้อบังคับวัน เวลาทำงาน จากเดิม 2 กะ เป็นกี่กะก็ได้ตามที่บริษัทกำหนด การกำหนดการจ่ายโบนัส และการปรับขึ้นค่าจ้างรายปี

อย่างไรก็ตาม ลูกจ้างขอให้นายจ้างส่งตัวแทนผู้มีอำนาจในการตัดสินใจมาเจรจาร่วมกันเพื่อหาทางออก และให้ลูกจ้างสามารถกลับเข้าไปทำงานได้ปกติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง