"บิ๊กโจ๊ก" เผยเตรียมเรียกสอบ ตม. 80 นาย พร้อม 3 นายพล เอื้อทุนจีนสีเทา

อาชญากรรม
16 ม.ค. 66
16:08
970
Logo Thai PBS
"บิ๊กโจ๊ก" เผยเตรียมเรียกสอบ ตม. 80 นาย พร้อม 3 นายพล เอื้อทุนจีนสีเทา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“บิ๊กโจ๊ก” เตรียมเรียกเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง 80 นาย รวม 3 นายพล รับทราบข้อกล่าวหาเรียกรับผลประโยชน์ หลังสืบสวนพบเอื้อประโยชน์ปล่อยให้กลุ่มคนจีนเข้ามาทำธุรกิจผิดกฎหมาย

วันนี้ (16 ม.ค.2566) พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนินคดีกลุ่มคนจีนเข้ามาทำธุรกิจผิดกฎหมายในไทย ที่ตรวจสอบพบว่ามีกลุ่มนายตำรวจตรวจคนเข้าเมืองมีส่วนร่วมอำนวยความสะดวกเรื่องการออกวีซา ประเภทนักเรียนและวีซาผู้ที่อยู่ในมูลนิธิต่างๆ จนทำให้มีคนจีนพักอาศัยอยู่ในไทยได้นานมากขึ้น

เบื้องต้น จากการสอบสวนพบนายตำรวจตรวจคนเข้าเมือง 80 นาย มีส่วนเกี่ยวข้อง ในจำนวนนี้มี 3 นายเป็นตำรวจระดับนายพล ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมรุ่นกับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ซึ่งได้ออกหมายเรียกให้มารับทราบข้อกล่าวหา ตามมาตรา 157 ปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นปฏิบัติโดยมิชอบ และมาตรา 149 เรียกรับผลประโยชน์

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ยืนยันว่า แม้ผู้ต้องหาจะเป็นระดับนายพลเพื่อนร่วมรุ่นนักเรียนนายร้อย รุ่น 47 แต่ก็จะไม่ละเว้นอย่างแน่นอน

ส่วนในสัปดาห์หน้าจะเรียกตำรวจที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมารับทราบข้อกล่าวหา ส่วนผลการสอบสวน พบว่า ตามข้อมูลพบมีคนจีนที่ลักลอบเข้าเมืองโดยวิธีการนี้ประมาณ 5,000 คน

โดยปี 2563-2564 พื้นที่ความรับผิดชอบของ ตม. 4 ในภาคอีสาน ออกผิดวีซาผิดกฎหมาย กว่า 3,000 คน และ พื้นที่ตม. 5 รับผิดชอบภาคเหนือ มีออกวีซาผิดกฎหมายกว่า 1,000 คน

โดยในกลุ่มนี้เจ้าของคลับวัน พัทยา จ.ชลบุรี ใช้วิธีการนี้ด้วย ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เพิกถอนวีซา และเตรียมผลักดันกลับประเทศต้นทาง รวมถึงคนจีนรายอื่นๆ ด้วย

ส่วนผลประโยชน์ที่คาดว่ามีจำนวนมาก อยู่ระหว่างตรวจสอบ ยืนยันว่า บุคคลที่ทำผิดมีเพียง 80 คน แต่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองมีบุคลากรกว่า 20,000 นาย จำเป็นจะต้องเอาคนไม่ดีออกจากหน่วยงาน พร้อมประสาน สำนักงาน ป.ป.ช. เพื่อตรวจสอบเส้นทางการเงินกับทรัพย์สินต่อไป

อ่านข่าวเพิ่ม : 

ดีเอสไอตั้งกรรมการสอบปม จนท.ถูกออกหมายจับเรียกรับเงิน

จับ 16 จนท.ดีเอสไอ-ตำรวจ เรียกรับผลประโยชน์นายทุนจีนสีเทา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง