มูลนิธิสืบฯ ทวงถามคดีสินบน "รุ่งนภา" ลั่นเอาผิดคนเอี่ยวทุจริต

สิ่งแวดล้อม
18 ม.ค. 66
11:04
391
Logo Thai PBS
มูลนิธิสืบฯ ทวงถามคดีสินบน "รุ่งนภา" ลั่นเอาผิดคนเอี่ยวทุจริต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
มูลนิธิสืบนาคะเสถียร บุกทวงถามคืบหน้าปมสินบนกรมอุทยานฯ ไม่คืบ จี้แถลงรายสัปดาห์ ตรวจสอบเส้นทางขบวนทุจริตในทุกลำดับชั้น แก้ปัญหาโยกย้ายไม่เป็นธรรม "รุ่งนภา" ลั่นสางทุจริตคนเอี่ยวทุกคน ปรับเกณฑ์โยกย้ายจบ 3 เดือน

วันนี้ (18 ม.ค.2566) นายภานุเดช เกิดมะลิ เลขาธิการมูลนิธิสืบนาคะเสถียร เข้าทวงถามความคืบหน้าการตรวจสอบขบวนการทุจริตเรียกรับสินบนของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) โดยยืนแถลงการณ์กับนายกุศล โชติรัตน์ รองปลัดทส.ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงคดีสินบน

การติดตามทวงถามคดีสินบน เพราะขบวนการทุจริตที่กระทบงบประมาณแผ่นดิน เป็นภัยต่อธรรมชาติ ผืนป่า สัตว์ป่าและสิ่งแวดล้อมจึงเห็นเป็นเรื่องเร่งด่วนที่จะต้องดำเนินการให้มีความชัดเจนต่อสาธารณชน

นายภานุเดช กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังได้ร้องขอว่าควรมีการตรวจสอบเส้นทาง การเงินขบวนการทุจริตเรียกรับสินบนของกรมอุทยานในทุกลำดับชั้น และควรโยกย้าย เพื่อให้กระบวนการตรวจสอบเป็นไปอย่างยุติธรรมและโปร่งใส ขอให้แถลงความคืบหน้าทุกสัปดาห์

นอกจากนี้ ขอให้มีการชี้แจงความคืบหน้าในการคืนความชอบธรรมให้แก่บุคลากรของกรมอุทยานฯ ที่ถูกโยกย้ายอย่างไม่เหมาะสมและไม่เป็นธรรมและเร่งดำเนินการจัดทำโครงสร้างเส้นทางความก้าวหน้าในอาชีพ (Career Path) ให้การบังคับใช้อย่างเป็นรูปธรรมโดยเร่งด่วน

พร้อมระบุ ถึงโครงสร้างการบริหารงานของกรมฯ มีงบประมาณ ไม่สอดคล้องกับภารกิจพิทักษ์ ปกป้องรักษาผืนป่าและสัตว์ป่า ซึ่งหากมีงบที่เหมาะสม ย่อมส่งผลต่อการดำเนินงานและเป็นขวัญใจต่อผู้ปฏิบัติหน้าที่

อ่านข่าวเพิ่ม เปิดรายชื่อกรรมการสอบวินัยร้ายแรง "รัชฎา" ปมรับสินบน 

ลั่นสางปมทุจริตทุกคนเอี่ยวสินบน

ด้าน น.ส.รุ่งนภา พัฒนวิบูลย์ รักษาการอธิบดีกรมอุทยานฯ กล่าวว่า หลังเกิดคดีเรียกรับสินบน ได้มีการสั่งตรวจสอบทุกพื้นที่ และพบว่ามีบางพื้นที่มีมูลต้องสง สัย แต่ยังอยู่ระหว่างตรวจสอบ

ส่วนความคืบหน้าในคดี ยังอยู่ในการสืบสวนสอบสวนของ บก.ปปป.หลังการสอบสวนเสร็จสิ้น ทางกรมอุทยานฯ จะนำข้อมูล มาประกอบการพิจารณาทางวินัยของทุกคน ทุกหน่วยงานที่พบว่าเกี่ยวข้องกับขบวนการทุจริต

เร่งทำหลักเกณฑ์โยกย้ายจบใน 3 เดือน

ส่วนข้อเสนอแนะหรือข้อทวงถามของมูลนิธิสืบ นาคะเสถียร ในประเด็นโครง สร้างเส้นทางความก้าวหน้าในอาชีพ อยู่ระหว่างทำหลักเกณฑ์การพิจารณาคุณสมบัติ ซึ่งคาดว่าจะมีความคืบหน้าภายใน 3 เดือน ตามที่มูลนิธิสืบนาคะเสถียร คาดหวัง

ส่วนกรณีที่พยานบางคน อ้างว่า เงินในซองเป็นเงินบูชาพระบรมรูปรัชกาลที่ 5  ว่าเป็นเงินงบ หรือเงินส่วนบุคคล น.ส.รุ่งนภา กล่าวว่า เบื้องต้น เป็นการระดมทุน บูชา พระบรมรูป ร.5 เพื่อนำเงินเข้ากองทุนสวัสดิการกรมอุทยานฯ

แต่ประเด็นที่มาของเงิน ยังไม่มีการตรวจสอบภายใน เพราะเห็นว่าการตรวจสอบที่มาของเงิน อยู่ในความดูแลของปปป. แล้ว ซึ่งภายหลังที่ปปป. สอบสวน ตรวจสอบครบถ้วน ทางกรมอุทยานฯ ก็จะได้ความชัดเจน เรื่องนี้ด้วย 

ส่วนการโยกย้าย บุคคลที่มีชื่อปรากฏบนซอง ยังไม่มีการพิจารณา เพราะขณะนี้ทุกคนอยู่ในฐานะพยานในคดี

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดรายชื่อทีมสกัดนักวิ่ง (ตำแหน่ง) กรมอุทยานฯ

"ชัยวัฒน์" โต้พยานปากแรกคดีสินบนอุทยานฯ อ้างเงินค่าเช่า ร.5

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง