เปิดรายชื่อทีมสกัดนักวิ่ง (ตำแหน่ง) กรมอุทยานฯ

สิ่งแวดล้อม
17 ม.ค. 66
15:04
784
Logo Thai PBS
เปิดรายชื่อทีมสกัดนักวิ่ง (ตำแหน่ง) กรมอุทยานฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"รุ่งนภา" รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานฯ ตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจจาก 3 รองอธิบดี ทำหน้าที่พิจารณากลั่นกรองคุณสมบัติในการโอนย้ายข้าราชการ ขณะที่แหล่งข่าวระบุจับตา 21 รายชื่อบนซองสินบน อาจโดนล็อตแรก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 6 ม.ค.ที่ผ่านมา นางรุ่งนภา พัฒนวิบูลย์ รองอธิบดี รักษาราชการแทน อธิบตีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช แต่งตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจกรมอุทยานฯ ตามคำสั่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวด ล้อม ที่ 466/2566  เรื่องแต่งตั้งข้าราชการให้รักษาราชการแทน

โดยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 21 และ 46 แห่งพ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2534 และที่แก้ไขเพิ่มเติม แต่งตั้งข้าราชการให้รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานฯ ในกรณีที่ไม่มีผู้ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมอุทยาน ฯ หรือมีแต่ไม่อาจปฏิบัติราชการได้ ซึ่งประกอบด้วยรองอธิบดีกรมอุทยาน 3 คน 

กรมอุทยานฯ พิจารณาแล้ว เพื่อให้การมอบหมายให้ข้าราชการไปปฏิบัติราชการหน่วยงานต่างๆ ในสังกัด เป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีความรอบคอบ เหมาะสม และเกิดประโยชน์ต่อทางราชการ ดังนั้นอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 32 แห่งพ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2534 ซึ่งแก๊ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน (ฉบับที่ 5) พ.ศ.2545 จึงแต่งตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจ กรมอุทยานฯ โดยมีองค์ประกอบและหน้าที่และอำนาจ ดังนี้ องค์ประกอบ

  • นางรุ่งนภา พัฒนวิบูลย์ ประธานคณะทำงานรองอธิบดีกรมอุทยานฯ
  • นายนรินทร์ ประทวนชัย คณะทำงานรองอธิบดีกรมอุทยานฯ
  • นายสิทธิชัย เสรีส่งแสง คณะทำงานรองอธิบดีกรมอุทยานฯ
  • เจ้าหน้าที่ส่วนการเจ้าหน้าที่ สำนักบริหารงานกลางที่ได้รับมอบหมาย
    เลขานุการคณะทำงาน

สำหรับคณะกรรมการดังกล่าวมีหน้าที่ และอำนาจพิจารณากลั่นกรองคุณสมบัติของบุคคล ความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์ของข้าราชการ ในการย้ายหรือการโอนข้าราชการประเภททั่วไป หรือประเภทวิชาการ ไปแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประเภทเดียวกัน สายงานเดียวกัน หรือในต่างสายงาน และเป็นสายงานที่จัดอยู่ในกลุ่มตำแหน่งเดียวกัน และการมอบหมายให้ข้าราชการไปปฏิบัติราชการหน่วยงานต่างๆ ในสังกัด

อ่านข่าวเพิ่ม เปิดรายชื่อกรรมการสอบวินัยร้ายแรง "รัชฎา" ปมรับสินบน

จับตา 21 รายชื่อบนซองสินบน 

แหล่งข่าวจากกรมอุทยานฯ ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า การแต่งตั้งคณะทำงานชุดดังกล่าว  เพื่อป้องกันการวิ่งเต้นตำแหน่งในระดับต่างๆ ตั้่งแต่ระดับ ผอ.สำนัก ผอ.ส่วน หัวหน้าหน่วยงาน เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมในการปรับย้าย

เมื่อถามว่ามีกี่ตำแหน่ง แหล่งข่าวระบุว่า เบื้องต้นอาจจะมีการปรับย้ายผู้ที่ปรากฎบนรายชื่อ 21 ซองที่ถูกกล่าวหาว่าเรียกรับสินบนอธิบดีกรมอุทยานฯ ซึ่งที่ผ่านมาทางกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) เรียกเข้าให้ปากคำแล้ว

การปรับย้ายไม่ใช่การลงโทษ ไม่ปรับลดตำแหน่ง และไม่ย้ายไปนั่งตบยุง แต่ปรับออกจากจุดเดิม เพื่อเปิดทางให้การสอบสวน ปรับเพื่อความเหมาะสม โดยจะต้องมีการประชุมการพิจารณาอย่างรอบคอบเพื่อให้มีคุณสมบัติตรง 

สำหรับการพิจารณาปรับย้ายในตำแหน่งระดับต่างๆ จะต้องไม่เกิดข้อครหาเรื่องการวิ่งเต้นตำแหน่งเหมือนที่ผ่านมา 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ชัยวัฒน์" โต้พยานปากแรกคดีสินบนอุทยานฯ อ้างเงินค่าเช่า ร.5

"ชัยวัฒน์" เปิดไทม์ไลน์ก่อนนัด ตร.บุกจับอธิบดีอุทยานฯ รับสินบน

ตรวจสอบการแต่งตั้งโยกย้าย "หัวหน้า" อุทยานฯ เกรดเอ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง