ปปป.ส่งสำนวนคดีสินบนอุทยานฯ สัปดาห์หน้า มั่นใจหลักฐานแน่น

อาชญากรรม
18 ม.ค. 66
16:54
199
Logo Thai PBS
ปปป.ส่งสำนวนคดีสินบนอุทยานฯ สัปดาห์หน้า มั่นใจหลักฐานแน่น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผบก.ปปป เผยเตรียมสรุปสำนวนคดีสินบนกรมอุทยานฯ ให้ ป.ป.ช.ต้นสัปดาห์หน้า มั่นใจหลักฐานเอาผิดผู้ต้องหาได้ เชื่ออาจมีพยานกลับคำให้การ

วันนี้ (18 ม.ค.2566) พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ปปป.) เปิดเผยความคืบหน้าการสอบสวนคดีสินบนกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ว่า พนักงานสอบสวนเตรียมส่งสำนวนให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ภายในต้นสัปดาห์หน้า เพื่อให้ทันกำหนดภายใน 30 วัน และในวันส่งสำนวนจะนัดผู้ต้องหาไปที่ ป.ป.ช.ด้วย

ส่วนการสอบปากคำผู้ที่เกี่ยวข้องในคดี แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มแรกคือกลุ่มที่รวบรวมเงิน 98,000 บาท ให้กับนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 เพื่อนำเงินไปให้อธิบดีกรมอุทยานฯ ในกลุ่มนี้มีพยาน 17 คน ประกอบด้วย เจ้าของเงิน 13 คน, คนรวบรวมเงิน 3 คน และนายชัยวัฒน์อีก 1 คน โดยทั้งหมดให้การสอดคล้องกัน

กลุ่มที่ 2 คือ กลุ่มคนที่ได้รับผลกระทบจากการจ่ายเงินวิ่งเต้นโยกย้ายก่อนหน้านี้มี 5 คน

และกลุ่มที่ 3 คือ กลุ่มหัวหน้างานที่มีรายชื่อและตำแหน่งปรากฏอยู่บนหน้าซองใส่เงินที่ตรวจค้นพบในห้องทำงานของอธิบดี โดยมี 14 ซองที่สามารถยืนยันตัวบุคคลได้ แต่ในจำนวน 14 ซองมี 1 ซองที่ว่างเปล่า โดยผู้ที่มีชื่อบนซองเปล่าให้การอ้างว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ขณะเดียวกันมีบางส่วนที่ให้การอ้างว่าเป็นเงินค่าบูชาพระบรมราชานุสาวรีย์ ร.5 โดยเป็นการระดมทุนเข้ากองทุนสวัสดิการกรมอุทยานฯ

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวอีกว่า ตลอดการสืบสวนสอบสวน ตำรวจมั่นใจว่าพยานหลักฐานที่มีอยู่จะสามารถเอาผิดผู้ต้องหาได้ แม้ว่าจะมีพยานหลายคนที่ปฏิเสธว่าไม่ได้จ่ายเงินวิ่งเต้นตำแหน่ง

ภายหลังที่พนักงานสอบสวน ปปป.ส่งสำนวนคดีไปยังชั้น ป.ป.ช.แล้ว พยานทุกคนจะถูกไต่สวนอีกครั้ง ตามขั้นตอนการไต่สวนชี้มูลความผิดของ ป.ป.ช. ซึ่งเชื่อว่าเมื่อถึงกระบวนการนั้นอาจมีพยานกลับคำให้การอีกหลายคน เพราะไม่มีใครอยากตกเป็นผู้ต้องหาและหากให้การเท็จกับ ป.ป.ช.ก็จะมีความผิดด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อุทยานฯ ตั้งโต๊ะแถลง "ส่วยเกาะเสม็ด" ไม่มีจริง แต่ตั้ง กก.สอบ

"ชัยวัฒน์" โต้พยานปากแรกคดีสินบนอุทยานฯ อ้างเงินค่าเช่า ร.5

เปิดรายชื่อทีมสกัดนักวิ่ง (ตำแหน่ง) กรมอุทยานฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง