สุดเจ๋ง! สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์จัด "2 หุ่นยนต์นำทาง" มาครั้งแรกไม่ต้องกลัวหลง

Logo Thai PBS
สุดเจ๋ง! สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์จัด "2 หุ่นยนต์นำทาง" มาครั้งแรกไม่ต้องกลัวหลง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ จัดหุ่นยนต์ "SRT BOT และ Smart Wheelchair " ให้บริการนำทางผู้โดยสารทั่วไปและผู้สูงอายุ ผู้พิการ ไปได้ทุกที่ในอาคารไม่ต้องกลัวหลง ให้บริการได้ถึง 3 ภาษา
สวัสดีครับ ต้องการความช่วยเหลือด้านใด ผู้ใช้ต้องการให้ผมนำทางไปที่ไหนครับ

เสียงทักทาย พร้อมให้บริการจากน้อง SRT BOT และน้อง Smart Wheelchair ซึ่งจอดรอผู้โดยสารอยู่ในสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ เพื่อเตรียมทำหน้าที่นำทางทุกคนที่ต้องการความช่วยเหลือ โดยหุ่นยนต์ SRT BOT จะเดินตามผู้โดยสารทั่วไป ส่วนน้อง Smart Wheelchair จะรองรับผู้พิการ ซึ่งขณะนี้อยู่ในช่วงของการทดสอบระบบ

ใครที่เดินทางมาครั้งแรก ไม่ต้องกลัวหลง เพราะผู้โดยสารวสามารถกดเลือกเมนูที่ต้องการให้หุ่นยนต์ให้ความช่วยเหลือ ก่อนจะกดยืนยันตัวตนและให้หุ่นยนต์ถ่ายภาพ หลังจากหุ่นยนต์เซ็ตระบบแล้วจะนำทางผู้ใช้งานไปยังจุดหมายที่ต้งอการ เช่น จุดซื้อตั๋ว จุดเรียกรถแท็กซี่ ห้องพยาบาล ศูนย์อาหาร จุดจอดรถประจำทาง ห้องจุดเปลี่ยนเส้นทาง ประตู้เข้า-ออก ห้องละหมาด

น.ส.วัลลภา ผ่องศรี ผู้ผู้ควบคุมหุ่นยนต์ ระบุว่า โรบอต 2 ตัวนี้พัฒนามาเพื่อเป็นหุ่นยนต์นำทางไปยังสถานที่ต่าง ๆ ภายในอาคาร จุดเด่น คือ หุ่นยนต์จะคอยให้ข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับรถไฟและสถานี ให้ข้อมูลได้เหมือนประชาสัมพันธ์ ทำให้ผู้โดยสารให้ความสนใจเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ หุ่นยนต์ทั้ง 2 แบบยังให้บริการได้ถึง 3 ภาษา คือ ไทย อังกฤษ และจีน โดยขณะนี้ SRT BOT มีพร้อมให้บริการ 6 ตัว และ Smart Wheelchair มีอยู่ทั้งหมด 7 ตัว

ขณะที่วันนี้ (19 ม.ค.2566) เป็นวันแรกที่มีการใช้บริการเต็มรูปแบบของการเปลี่ยนเส้นทางสถานีรถไฟสายเหนือสายใต้สายตะวันออกเฉียงเหรือ มาใช้บริการที่สถานีกรุงเทพอภิวัฒน์เป็นวันแรกรวมทั้งระบบการเชื่อมต่อของรถไฟสายสีแดงสายสีน้ำเงินและรถไฟชานเมืองรวมทั้งรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ที่จะมาอยู่ในจุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง