ลูกจ้าง บ.ชิ้นส่วนยานยนต์ ร้องนายจ้างถกทางออก

สังคม
23 ม.ค. 66
14:20
1,398
Logo Thai PBS
ลูกจ้าง บ.ชิ้นส่วนยานยนต์ ร้องนายจ้างถกทางออก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ลูกจ้างบริษัทผลิตชิ้นส่วนยานยนต์แห่งหนึ่ง ในนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร กว่า 500 คน เดินขบวนเรียกร้อง ผู้ว่าฯ ชลบุรี เจรจานายจ้างให้มาไกล่เกลี่ยข้อพิพาทแรงงาน หลังไม่มาตามสัญญา

วันนี้ 23 ม.ค.2566 ผ่านมา 1 เดือน ที่บริษัทผลิตชิ้นส่วนยานยนต์แห่งหนึ่ง ในอุตสาหกรรมอมตะนคร จ.ชลบุรี สั่งให้ลูกจ้างกว่า 600 คน หยุดงานโดยไม่ได้รับค่าจ้าง หลังมีกรณีข้อพิพาทแรงงานระหว่างกัน แม้ที่ผ่านมากระทรวงแรงงานและ รอง ผู้ว่าฯชลบุรี จะเข้าไปพบนายจ้างให้เดินทางมาไกล่เกลี่ยกับลูกจ้างตามนัด แต่นายจ้างที่มีสิทธิ์ตัดสินใจก็ไม่มาสักครั้ง

ล่าสุด เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ลูกจ้างกว่า 500 คน เดินขบวนจากตลาดนินจา ไปยังศาลากลางจังหวัดชลบุรี เป็นระยะทาง 9 กิโลเมตร เรียกร้องให้ ผู้ว่าฯ ชลบุรี ประสานนายจ้างมาเจราจากับลูกจ้างอย่างเร่งด่วน เพราะลูกจ้างไม่ได้รับค่าจ้างได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก ซึ่งทุกคนอยากกลับเข้าไปทำงานแล้ว แต่ก็ไม่สามารถรับข้อเสนอของนายจ้างที่ต้องทำสัญญาจ้างงานเป็นรายบุคคล โดยไม่ผ่านสหภาพแรงงาน เพราะอาจส่งผลกระทบต่อสิทธิ สวัสดิภาพ และการต่อรองในอนาคตของแรงงาน

ด้านนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ที่เคยบอกกับลูกจ้างให้รอจนถึงวันที่ 20 ม.ค.ที่ผ่านมา แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าในการช่วยเหลือ และหลังจากนี้หากยังไม่มีแนวทางที่จะทำให้นายจ้างออกมาเจรจาหรือยุติปัญหานี้ได้ ลูกจ้างทั้งหมดก็จะยกระดับการขับเคลื่อนต่อไป เพราะตอนนี้ภาระค่าใช้จ่ายของทุกคนถาโถมเข้ามาจนไม่สามารถนิ่งนอนใจได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง