"ชัยวุฒิ" เร่งจัดตั้งตำรวจไซเบอร์ 2,000 นาย รองรับคดีออนไลน์

สังคม
23 ม.ค. 66
17:29
315
Logo Thai PBS
"ชัยวุฒิ" เร่งจัดตั้งตำรวจไซเบอร์ 2,000 นาย รองรับคดีออนไลน์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเตือนประชาชนไม่ให้ข้อมูลส่วนตัวกับใคร พร้อมวางเป้าหมาย 2 ปีจัดตั้งตำรวจไซเบอร์ 2,000 นาย เพื่อรับทำคดีทางออนไลน์

วันนี้ (23 ม.ค.2566) แม้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) จะมีการพัฒนาแอปพลิเคชันและระบบรักษาความปลอดภัย เพื่อป้องกันการแฮกข้อมูลบัตรประชาชนดิจิทัลแล้ว แต่นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดีอีเอส เตือนให้ประชาชนต้องระมัดระวังไม่ให้ข้อมูลส่วนตัว หรือ ยูเซอร์เนม-พาสเวิร์ด กับใคร รวมถึงการเข้าใช้บริการเว็บไซต์-แอปพลิเคชันที่ไม่รู้จัก

รมว.ดีอีเอส ย้ำว่า การทำธุรกรรมต่าง ๆ ผ่านระบบออนไลน์ จะไม่มีเจ้าหน้าที่รัฐติดต่อกลับไปยังผู้ทำธุรกรรม หากมีบุคคลแอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่รัฐต้องอย่าหลงเชื่อ พร้อมกันนี้หากทำธุรกรรมทางการเงิน หรือข้อมูลสำคัญในทะเบียนราษฎร์ จะมีระบบสแกนใบหน้าเชื่อมโยงฐานข้อมูลของกรมการปกครองเพื่อยืนยันก่อนเข้าถึงข้อมูลต่างๆ

ขณะเดียวกันได้เร่งจัดตั้งกองบัญชาการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ตำรวจไซเบอร์ เพื่อดูแลงานด้านอาชญากรรมทางดิจิทัลและออนไลน์ โดยตั้งเป้าไว้ 2 ปี จะมีอัตรากำลังพลมากกว่า 2,000 นาย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการโอนตำรวจจากหน่วยงานต่างๆ ก่อนนำมาฝึกอบรม และมีอำนาจตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง