"โม่เหอ" ประเทศจีนหนาวจัด -53 องศาเซลเซียส

ต่างประเทศ
25 ม.ค. 66
07:41
1,850
Logo Thai PBS
"โม่เหอ" ประเทศจีนหนาวจัด -53 องศาเซลเซียส
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สภาพอากาศหนาวจัดที่เกิดขึ้นในแถบเอเชียตะวันออก ทั้งที่เกาหลีใต้ซึ่งเผชิญหิมะตกหนักจนกระทบการสัญจรในช่วงวันหยุด และที่จีนซึ่งหนาวติดลบจนทุบสถิติเดิม ในเมืองโม่เหอ

เมืองโม่เหอ ได้ฉายาว่าเป็นขั้วโลกในจีนอยู่แล้ว ด้วยอากาศที่เย็นจัดยาวนานหลายเดือนในแต่ละปี แต่ปีนี้อากาศเย็นยะเยือกอุณหภูมิลดลงไปแตะระดับติดลบ 53 องศาเซลเซียส

เมืองโม่เหอ อยู่ทางเหนือสุดของจีน ติดกับพรมแดนรัสเซีย ที่เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาวัดอุณหภูมิได้ -53 องศาเซลเซียส ทุบสถิติหนาวยะเยือกของเดิมที่เกิดขึ้นในเมืองนี้ เมื่อปี 1969 ซึ่งหนาวจัด -52.3 องศาเซลเซียส

นักอุตุนิยมวิทยาในโม่เหอ ระบุว่า ปรากฏการณ์นี้เกิดจากอิทธิพลของอากาศเย็นจัดจากขั้วโลก และอากาศหนาวจัดต่ำกว่า -50 องศาเซลเซียสอย่างน้อย 3 วันติดกันช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ขณะที่ที่เกาหลีใต้ อากาศเย็นจัดจนมีหิมะตกหนักและลมกระโชกแรงในหลายพื้นที่ทางภาคใต้

จนทำให้สำนักงานอุตุนิยมวิทยาต้องประกาศเตือนภัยอากาศเย็นจัดในเกือบทุกพื้นที่ทั่วประเทศ โดยอากาศยามเช้าหนาวจัดถึง -16.4 องศาเซลเซียสในกรุงโซล แต่ถ้าไปที่เมืองทางตอนเหนือ หนาว -25.5 องศาเซลเซียส

หิมะที่พัดถล่มในช่วงนี้ ส่งผลกระทบโดยตรงต่อการเดินทางในช่วงเทศกาล โดยเฉพาะเมื่อวานนี้เป็นวันหยุดช่วงตรุษวันสุดท้าย ซึ่งมีรายงานการยกเลิกเที่ยวบินภายในประเทศ 466 เที่ยว และเที่ยวบินระหว่างประเทศอีก 10 เที่ยวบิน ทั้งขาเข้าและออกจากสนามบินเชจู

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง