คำต่อคำ "อรรถพล" ลุยกอบกู้กำลังใจ-รวมก๊กกรมอุทยาน

สิ่งแวดล้อม
25 ม.ค. 66
15:56
658
Logo Thai PBS
คำต่อคำ "อรรถพล" ลุยกอบกู้กำลังใจ-รวมก๊กกรมอุทยาน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดใจ "อรรถพล เจริญชันษา" นั่งอธิบดีกรมอุทยานฯ เริ่มทำงานทันที พรุ่งนี้ (26 ม.ค.) เล็งคืนความเป็นธรรมโยกย้ายไม่เป็นธรรม กอบกู้ปลุกใจคนทำงาน ชี้ไม่หนักใจ พร้อมคุยกับทุกก๊กในกรม
ขอเข้าไปปลุกความรู้สึก ปลุกกำลังใจ สร้างวัฒนธรรม คืนความเป็นธรรมในกรมอุทยานฯ

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ หลังจากได้รับคำสั่งให้ไปปฏิบัติหน้าที่ ที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และรักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานฯ มีผลทันที

นายอรรถพล บอกว่า ขอบคุณที่นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ที่ไว้วางใจให้เข้ามาทำหน้าที่รักษาราชการที่กรมอุทยานฯ ซึ่งกำลังเป็นที่จับตาของสังคมหลังเกิดกรณีสินบนกรมอุทยานฯ

ไม่หนักใจ ที่ต้องไปสะสางปัญหาที่เกิดขึ้น เราทำตรงไปตรงมา และกระบวนที่มีปัญหา มีกระบวนการทางยุติธรรม มีการสอบสวนและคณะกรรมการสอบวินัยอยู่แล้ว 

ส่วนการบ้าน 2 ข้อที่อาจารย์ศศิน เฉลิมลาภ ที่ปรึกษามูลนิธิสืบนาคะเสถียร ขอให้เร่งแก้ปัญหาคือเรื่องคืนความเป็นธรรมกับคนที่ถูกโยกย้ายไม่เป็นธรรม และแก้ปัญหาคอรัปชันวิ่งเต้นตำแหน่ง

นายอรรถพล บอกว่า เป็นเรื่องที่ต้องเข้าไปดำเนินการอย่างเร่งด่วนทันที คนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม ต้องได้รับการช่วยเหลือเยียวยา และโปร่งใสตรวจสอบให้ประชาชนมั่นใจ คนที่ทำงานต้องให้ได้รับโอกาสและสนับสนุน

จะเข้าไปกอบกู้ ปลุกความรู้สึก เอากำลังใจกลับมา สร้างวัฒนธรรมที่ดีขึ้นมา หลังจากมีข่าวเชิงลบจนเกิดความระส่ำ แต่ละคนขาดความมั่นใจ  

นายอรรถพล บอกอีกว่า กรมอุทยานฯ มีคนทำงานเก่งมีเรื่องดีๆ เยอะแยะต้องเดินหน้าต่อ เช่นงานป้องกันรักษาป่า ปัญหาช้างออกนอกพื้นที่ รวมทั้งคนทำงาน ที่ต้องได้รับการโปรโมต  

เมื่อถามว่ากรมอุทยานฯ มีหลายกุล่มจะทำให้ตกผลึกและเดินหน้าทำงานร่วมกันได้หรือไม่ นายอรรถพล บอกว่า

ในยุคผมไม่มี ทำงานเข้ากันได้ ไม่ว่าสถาบันไหน ทุกคนต้องทำงานร่วมกันได้  

สำหรับการแต่งตั้งนายอรรถพล เป็นรักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานฯจะมีผลทันที  โดยจะเริ่มงานพรุ่งนี้ (26 ม.ค.) จะเริ่มเข้าทำงานทันที ที่กรมอุทยานฯส่วนที่มองว่าจะมีอำนาจเต็มหรือควบตำแหน่งอธิบดี ทช.ด้วยนั้น ตนเองมีอำนาจเต็มในการตัดสินใจ และดำเนินงานทั้งหมดได้ตามตำแหน่งหน้าที่ดังกล่าว เบื้องต้นใช้อำนาจการบริหารเพื่อให้ปฏิบัติหน้าที่ได้ทันที 

สำหรับนายอรรถพล เป็นลูกหม้อของกรมป่าไม้ ช่วงปี 2557-2560 เป็น ผอ.สำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ ต่อมาปี 2560-2561 เป็นรองอธิบดีกรมป่าไม้ และขึ้นเป็นอธิบดีกรมป่าไม้ช่วงปี 25561-2563 และมีผลงานทางด้านการปราบปรามป่าไม้ เช่น คดีที่ดินของน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ อดีตส.ส.ราชบุรี

จากนั้นปี 2564 ย้ายข้ามห้วยมาเป็นกรมควบคุมมลพิษ และเพิ่งได้รับการแต่งตั้งโยกย้ายเป็นอธิบดี ทช.เมื่อช่วงเดือน ต.ค.2565

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน! "วราวุธ" ลงนามตั้ง "อรรถพล" นั่งอธิบดีกรมอุทยานฯ

ใครคือ "อรรถพล เจริญชันษา"

วินาที "ทวี ไกรคุปต์" แย่งไมค์ "อธิบดีกรมป่าไม้"ปกป้องลูก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง