ใครคือ "อรรถพล เจริญชันษา"

สิ่งแวดล้อม
3 ธ.ค. 62
17:07
32,040
Logo Thai PBS
ใครคือ "อรรถพล เจริญชันษา"
คนอยากรู้จัก "อรรถพล เจริญชันษา" อธิบดีกรมป่าไม้ เจ้าของฉายามือปราบป่าไม้ หลังเดินหน้าชนคดีบุกรุกที่ดินป่าไม้จำนวน 46.1 ไร่ในจ.ราชบุรี ของน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ทำให้ติดคำค้นหาใน Google โดยคนโซเชียลแห่ให้กำลังใจ

จากกรณีโซเชียลวิพากษ์วิจารณ์กรณีนายทวี ไกรคุปต์ พ่อของน.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ แย่งไมค์จากมือของนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ ในระหว่างการแถลงข่าวกรมป่าไม้ เตรียมแจ้งข้อหาน.ส.ปารีณา บุกรุกเขตป่าสงวนแห่งชาติ และป่าไม้จำนวน 46.1 ไร่ ซึ่งนายทวี ได้เข้ามาร่วมฟังการแถลงข่าว ขอชี้แจง และพยายามอธิบายแผนที่แนวเขตที่ใช้ตรวจสอบมาตราส่วน 1 ต่อ 400,000 โดยได้คว้าไมค์จากมือของนายอรรถพล ไปอธิบาย ท่ามกลางความงุนงงของผู้บริหารกรมป่าไม้ และสื่อมวลชน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง วินาที "ทวี ไกรคุปต์" แย่งไมค์ "อธิบดีกรมป่าไม้"ปกป้องลูก

วันนี้ (3 ธ.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีเหตุการณ์ดังกล่าว ประกอบกับคำพูดของนายอรรถพล ที่ประกาศชัดเจนว่าไม่ประวิงเวลาในการตรวจสอบที่ดินของน.ส.ปารีณา และยืนยันเป็นการทำหน้าที่ในฐานะอธิบดีกรมป่าไม้ ที่ต้องดำเนินการตามกฎหมาย และไม่มีสองมาตรฐาน ทำให้ตลอดทั้งวันนี้ใน Google Search Trend ชื่อของนายอรรถพล เจริญชันษา ติดอันดับ 4 คำค้นหามากที่สุด 

นอกจากนี้ในโซเซียล ยังได้แชร์คำพูดต่างๆของนายอรรถพล เช่น  ที่แถลงข่าวมีแค่นี้ไม่มีอะไรมาก ไม่อยากจะพูดมาก เดี๋ยวเจ็บคอ หลังจากนี้จะให้ทางคณะทำงานไปพบพนักงานสอบสวน บก.ปทส. 

ภาพ:กรมป่าไม้

ภาพ:กรมป่าไม้

ภาพ:กรมป่าไม้

 

รวมทั้งกรณีที่ออกมาปกป้องลูกน้อง เมื่อมีข่าวว่าน.ส.ปารีณา ขู่ว่าจะฟ้อง โดยระบุว่า

"ไม่เป็นไร เป็นสิทธิ์ของท่าน ท่านจะฟ้องผมก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าจะฟ้องไม่ต้องฟ้องลูกน้อง ฟ้องผมคนเดียวก็พอ เพราะผมเป็นคนสั่งลูกน้อง ไม่ต้องฟ้องคนอื่น"

ทั้งนี้ในโซเชียลต่างให้กำลังใจ นายอรรถพล และเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้ ที่ทำงานอย่างตรงไปตรงมาโดยเฉพาะในคดีนี้ 

สำหรับนายอรรถพล ถือเป็นหนึ่งอธิบดีที่มีอายุเพียง 53 ปีเท่านั้น โดยคณะรัฐมนตรี (ครม.) 26 พ.ย. 2561 มีมติเห็นชอบแต่งตั้งอรรถพล เป็นอธิบดีกรมป่าไม้

 

ไทยพีบีเอสออนไลน์ เคยสัมภาษณ์นายอรรถพล ระบุว่า เน้นการขับเคลื่อนนโยบายที่ดำเนินการอยู่แล้ว ทั้งเรื่องการหยุดยั้งการทำลายป่า การแก้ปัญหาประชาชนที่อยู่ในที่ดินป่าไม้ การจัดหาที่ดินให้กับชุมชน และปลูกไม้เศรษฐกิจตามนโยบายรัฐบาลที่ต้องเพิ่มพื้นที่ป่าอีก 15 เปอร์เซ็นต์ ตามยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี โดยต้องอาศัยการมีส่วนร่วมของประชาชนในการดูแลทรัพยากรป่าไม้ ตามพ.ร.บ.ป่าชุมชน

ผมพร้อมทำงานอย่างเต็มที่ให้สมกับที่ได้รับความไว้วางใจคัดเลือก พร้อมทั้งขอปลดล็อกให้คนในกรมป่าไม้เกิดความสามัคคี และมีทัศนคติที่อยากทำงานร่วมกับเพื่อประโยชน์ของประชาชน เพราะลำพังผมคนเดียวคงไม่สำเร็จ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง "อรรถพล" นั่งเก้าอี้อธิบดีกรมป่าไม้คนใหม่ 

ภาพ;กรมป่าไม้

ภาพ;กรมป่าไม้

ภาพ;กรมป่าไม้

 

นายอรรถพล ได้รับการแต่งตั้งเป็นรองอธิบดีกรมป่าไม้ เมื่อเดือนมิ.ย.2560 จากตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า ซึ่งถูกจับตามองในฐานะคนรุ่นใหม่ที่ก้าวขึ้นตำแหน่งอธิบดีกรมป่าไม้ โดยช่วงที่ผ่านมารับผิดชอบโครงการด้านการปราบปรามในหลายกรณี ทั้งรีสอร์ตบุกรุกภูทับเบิก จ.เพชรบูรณ์ การจัดหาที่ดินทำกินของ คทช. และแก้ปัญหากลุ่มทุนปลูกสวนยางพาราในเขตป่าภาคอีสาน และภาคใต้

ขณะที่ตำแหน่งอธิบดีกรมป่าไม้ ว่างลงตั้งแต่เดือนต.ค.2560 หลังจากนายชลธิศ สุรัสวดี ถูกย้ายไปดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ทำให้นายอรรถพล ได้รับการแต่งตั้งในปี 2561 โดยผลงานที่โดดเด่นของทีมกรมป่าไม้ เช่น การปราบปราบขบวนการค้าไม้มู่หลานจากจีน การแก้ปัญหาที่ดินทำกินในเขตป่าตามนโยบายคทช.รวมทั้งการปลดล็อกมาตรา 7 เรื่องไม้หวงห้ามในที่ดินกรรมสิทธิ์ รวมทั้งคดีการบุกรุกป่าไม้หลายท้องที่ 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

กรมป่าไม้ชี้ "ปารีณา" ผิด 4 ข้อหา เตรียมปักป้ายปิดฟาร์มไก่

บก.ปทส.ประสาน สภ.จอมบึง ตรวจสอบสำนวนคดีที่ดิน "ปารีณา"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง