ธุรกิจเตรียมรับกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนเข้าไทย 6 ก.พ.นี้

เศรษฐกิจ
1 ก.พ. 66
17:37
464
Logo Thai PBS
ธุรกิจเตรียมรับกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนเข้าไทย 6 ก.พ.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พาไปสำรวจย่านลาดกระบัง ธุรกิจเตรียมรับกลุ่มนักท่องเที่ยวจีน เข้าไทย 6 ก.พ.นี้ หลังจีนอนุญาตให้ผู้ประกอบการ จัดทัวร์นำนักท่องเที่ยวจีนไปเที่ยวใน 20 ประเทศ ด้านนายกสมาคมมัคคุเทศก์ฯ ระบุ บริษัททัวร์และไกด์ พร้อมแล้ว แต่กังวล "ทัวร์ศูนย์เหรียญ" จะกลับมา

วันนี้ (1 ก.พ.2566) ทีมข่าวลงพื้นที่ไปสำรวจเขตลาดกระบัง เริ่มเห็นความคึกคัก นักท่องเที่ยวเริ่มเข้า ทุนจีน บริษัทจิวเวอรี่ ร้านอาหารจีนเร่งปรับปรุงร้าน และมีการประกาศรับสมัครงานเพิ่มหลายอัตรา 

 

ร้านอาหารจีน ในเขตลาดกระบัง ขึ้นป้ายประกาศรับสมัครงานหลายอัตราไม่ว่าจะเป็น พนักงานครัว พนักงานเสิร์ฟ พนักงานขาย หลายร้านก็อยู่ระหว่างการปรับปรุงหลังจากปิดไปนานจาการระบาดของโควิด-19

 

ชาวบ้านให้ข้อมูลว่า ก่อนโควิดร้านอาหารจีนในย่านนี้จะคึกคักไปด้วยทัวร์จีนแต่การระบาดของโควิด-19 ทำให้ไม่มีนักท่องเที่ยวหลายร้านปิดไป ขณะนี้เริ่มทยอยกลับมาเปิดปรับปรุงรอนักท่องเที่ยวจีนที่จะเข้ามาในเดือนนี้

 

บางร้านก็กลับมาเปิดให้บริการแล้วอย่างเช่นร้านอาหารจีนที่รับทัวร์จีนเป็นหลัก จากการสังเกตพบว่า มีรถบัสโดยสารนักท่องเที่ยวทยอยเข้าออกอย่างต่อเนื่อง ช่วงนี้มีนักท่องเที่ยวชาติอื่น ๆ เข้าไปใช้บริการด้วย เช่น เวียดนาม

ส่วนสถานที่ท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวจีนนิยมที่เรียกกันว่า ฟาร์มงู ก็กลับมาเปิดให้บริการเช่นกัน รวมไปถึงร้านจิวเวอรี่ อีกหลายแห่ง เปิดให้บริการมีรถรับส่งนักท่องเที่ยวเข้าออกแม่ไม่มากเหมือนก่อนโควิด

 

น.ส.ฐิติรัตน์ ศิริคาม แม่ค้าก๋วยเตี๋ยวไก่ บอกว่า ขณะนี้เริ่มมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามามากขึ้น จากการพูดคุยกับพนักงานขับรถที่มากินอาหารในร้านบอกว่า ตั้งแต่วันที่ 6 ก.พ.นี้ นักท่องเที่ยวจีนจะเข้ามามากขึ้น โดยหลายบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการรับนักท่องเที่ยวจีนเปิดรับพนักงานจำนวนมากไม่ว่าจะร้านอาหาร ร้านขายจิวเวอรี่

ทัวร์จีนส่วนใหญ่จะใช้บริการในสถานที่ที่มีการจัดเตรียมไว้แล้ว ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ร้านอาหารจีน รวมไปถึงร้านจิวเวอรี่ ซึ่งร้านเล็ก ๆ อย่างของตนเองได้ประโยชน์เพียงเล็กน้อย จากการที่คนขับรถมากินอาหารเท่านั้น 

นายวิโรจน์ สิตประเสริฐนันท์ นายกสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทย ระบุว่า ขณะนี้ทั้งไกด์และบริษัททัวร์มีความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยว ซึ่งเตรียมพร้อมมาตั้งแต่เดือน ม.ค. ขณะนี้รอดูความชัดเจนเรื่องของข้อตกลงราคาต่าง ๆ แต่ก็มีความกังวลว่าจะเข้าสู่ระบบเดิมเป็นลักษณะเดิมทัวร์ศูนย์เหรียญ

ระยะแรกคาดว่าจะยังไม่สามารถทำได้ เพราะยังไม่มีใครคาดเดาพฤติกรรมนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเป็นกรุ๊ปทัวร์จะมีพฤติกรรมอย่างอย่างไร

แต่ที่ผ่านมาการเข้ามาของกรุ๊ปทัวร์จีน มักใช้ไกด์จีนประกบเสมอ ซึ่งเป็นปัจจัยที่เอื้อต่อกันในระบบนี้ แต่การเข้ามาของนักท่องเที่ยวจีนครั้งนี้จะเข้ามาพร้อมกับผู้ประกอบการจีน เป็นระบบจีนครอบงำมากขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สนง.เขตห้วยขวางลงดาบสั่งปรับปรุง 15 ร้านทุนจีน

ทุนจีนรุก "เยาวราช-สำเพ็ง" เงินหนา-ใช้แรงงานข้ามชาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง