สนง.เขตห้วยขวางลงดาบสั่งปรับปรุง 15 ร้านทุนจีน

เศรษฐกิจ
31 ม.ค. 66
19:57
499
Logo Thai PBS
สนง.เขตห้วยขวางลงดาบสั่งปรับปรุง 15 ร้านทุนจีน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำนักงานเขตห้วยขวาง ลงดาบสั่งปรับปรุง 15 ร้านทุนจีนย่านห้วยขวาง ไม่ปฎิบัติตามกฎหมาย พบแรงงานไม่มีใบอนุญาตทำงาน ไม่ถูกสุขลักษณะ พบจำนวนนี้อาหารไม่ขออนุญาต 12 แห่ง

วันนี้ (31 ม.ค.2566) ไทยพีบีเอส ลงพื้นที่ตรวจสอบในย่านที่นักท่องเที่ยวจีนนิยม เช่น เขตห้วยขวาง ซึ่งถือว่าเป็นไชน่าทาวน์แห่งที่สองของ กทม. ตอนนี้มีทุนจีนไปเปิดร้านอาหารอยู่หลายร้าน 

ร้านอาหารจีนจำนวนมาก ในประชาราษฎร์บำเพ็ญ ทั้งที่เปิดให้บริการแล้วและกำลังปรับปรุง สะท้อนให้เห็นถึงการเข้ามาของทุนจีนที่เข้ามาทำธุรกิจร้านอาหารเพิ่มขึ้น

นายไพฑูรย์ งามมุข ผอ.สำนักงานเขตห้วยขวาง ระบุว่า จากการสอบถามผู้ประกอบการพบว่า การเข้ามาลงทุนที่มากขึ้นในช่วงนี้ เพื่อรอนักท่องเที่ยวจีนที่กลับมามากขึ้น หลังจีนอนุญาตให้ประชาชนเดินทางท่องเที่ยวได้รวมทั้งอนุญาตให้จัดทัวร์ได้ซึ่งจะทำให้มีนักท่องเที่ยวที่มาเป็นกรุ๊ปทัวร์มากขึ้น

โดยได้ส่งเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่ตรวจสอบในโซนที่นักท่องเที่ยวจีนนิยม เช่น ถนนประชาราษฎร์บำเพ็ญ ถนนพระราม 9 จากการตรวจสอบร้านจาก 33 ร้าน พบว่า มี ร้านไม่ปฎิบัติตามกฎหมาย เช่น แรงงานภายในร้านไม่มีใบอนุญาตทำงาน เช่น พ่อครัว

มีบางร้านที่ปฎิบัติไม่ถูกสุขอนามัย บางร้านไม่มีใบอนุญาต จึงให้เวลาปรับปรุงหากไม่ปฏิบัติตามก็จะสั่งปิด ในจำนวนนี้ เป็นร้านอาหารที่ยังไม่ขอใบอนุญาต 12 แห่ง ซุปเปอร์มาร์เก็ต 1 แห่ง ร้านอาหารที่ปิด 2 แห่ง

ผอ.สำนักเขตห้วยขวาง ระบุว่า ร้านส่วนใหญ่จะเป็นคนไทยยื่นขอใบอนุญาตประกอบกิจการลักษณะนิติบุคคล ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร หรือซุปเปอร์มาร์เก็ต ซึ่งสามารถทำได้หากปฎิบัติตามกฎหมาย โดยสัปดาห์หน้าจะลงพื้นที่ตรวจสอบร้านอาหารต่างๆ หลังจากครบกำหนด

มิน ตู เจ้าของร้านอาหาร หลาน เซียง จื่อ เจ้าของร้านอาหารจีน บอกว่า ขณะนี้มีนักธุกิจจีนรุ่นใหม่เข้ามาทำธุรกิจร้านอาหารจีนมากขึ้น เนื่องจากท่องเที่ยวจีนเริ่มกลับมาท่องเที่ยวอีกครั้ง และจะมากขึ้นในเดือนก.พ.นี้

แต่การทำธุรกิจร้านอาหารก็ทำให้นักลงทุนหลายคนกังวล เกี่ยวกับกฎระเบียบของไทยที่มองว่ายังเป็นอุปสรรคต่อการลงทุน และยืนยันว่าการทำธุรกิจร้านอาหารไม่ได้เป็นการแย่งอาชีพคนไทย

ด้านนายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า กรมการจัดหางานบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบการทำงานของคนต่างด้าว นายจ้าง สถานประกอบการ อย่างเคร่งครัด

โดยเฉพาะกลุ่มคนต่างด้าวที่เข้ามาแย่งอาชีพของคนไทย เพื่อเป็นการควบคุม ตรวจสอบ และดำเนินคดีคนต่างด้าวที่ลักลอบทำงานโดยผิดกฎหมาย พร้อมประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ให้นายจ้าง สถานประกอบการ และคนต่างด้าวที่เข้ามาทำงานในประเทศไทยปฏิบัติตามกฎหมายอย่างถูกต้อง

โดยปีงบประมาณ พ.ศ.2566 มีการตรวจสอบนายจ้าง สถานประกอบการแล้วจำนวน 10,174 แห่ง ดำเนินคดี 360 แห่ง และตรวจสอบคนต่างชาติ จำนวน 156,471 คน ดำเนินคดี 808 คน ในจำนวนนี้เป็นคนต่างชาติที่แย่งอาชีพคนไทยจำนวน 435 คน

ในส่วนนายจ้างสถานประกอบการที่รับคนต่างด้าวทำงาน โดยที่คนต่างด้าวไม่มีใบอนุญาตทำงาน หรือให้คนต่างด้าวทำงานนอกเหนือจากที่มีสิทธิจะทำได้ จะมีความผิดเช่นเดียวกัน ปรับตั้งแต่ 10,000-100,000 บาทต่อคนต่างด้าวที่จ้างหนึ่งคน

หากกระทำผิดซ้ำมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับตั้งแต่ 50,000-200,000 บาทต่อคนต่างด้าวที่จ้างหนึ่งคน หรือทั้งจำทั้งปรับ และห้ามจ้างคนต่างด้าวทำงานเป็นระยะเวลา 3 ปี

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทุนจีนรุก "เยาวราช-สำเพ็ง" เงินหนา-ใช้แรงงานข้ามชาติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง