"มิ้งค์ สระบุรี" นักสนุกเกอร์หญิงไทยคนแรก ขึ้นมือหนึ่งโลก

กีฬา
2 ก.พ. 66
07:17
1,670
Logo Thai PBS
"มิ้งค์ สระบุรี" นักสนุกเกอร์หญิงไทยคนแรก ขึ้นมือหนึ่งโลก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"มิ้งค์ สระบุรี" สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักสนุกเกอร์หญิงไทยคนแรกที่ขึ้นมาเป็นมือหนึ่งของโลกได้สำเร็จ

ณัชชารัตน์ วงศ์หฤทัย หรือ "มิ้งค์ สระบุรี" นักสอยคิวหญิงชาวไทย เจ้าของแชมป์โลก 2022 สร้างประวัติศาสตร์ ก้าวขึ้นไปครองมือหนึ่งของโลกฝ่ายหญิงแน่นอนแล้ว หลังทำผลงานผ่านเข้าสู่รอบก่อนรองชนะเลิศ ในสนุกเกอร์ เอเชีย-แปซิฟิกแชมเปี้ยนชิพ ที่เมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย

ก่อนเริ่มทัวร์นาเมนต์ มิ้งค์ สระบุรี รั้งอันดับ 2 ของโลก ตามหลัง เรียนน์ อีแวนส์ มือหนึ่งของโลกจากอังกฤษ ก่อนที่ มิ้งค์ จะผ่านรอบแบ่งกลุ่ม และชนะ เจด คัลเลน ในรอบ 16 คนสุดท้าย ผ่านเข้ารอบก่อนรองชนะเลิศ ทำให้ มิ้งค์ มีคะแนนสะสมแซง เรียนน์ อีแวนส์ ที่ไม่ได้ลงแข่งขันรายการนี้แน่นอนแล้ว

มิ้งค์ กลายเป็นนักสนุกเกอร์ไทยคนแรกในประวัติศาสตร์ ที่ขึ้นไปครองมือ 1 ของโลก ซึ่งก่อนหน้านี้ยังไม่เคยมีใครทำได้มาก่อน ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายชาย หรือ ฝ่ายหญิง โดยที่ใกล้เคียงที่สุดก็คือ วัฒนา ภู่โอบอ้อม หรือ ต๋อง ศิษย์ฉ่อย ที่เคยขึ้นมือ 3 ของโลก เมื่อฤดูกาล 1994-1995

สำหรับรอบ 8 คนสุดท้าย มิ้งค์ สระบุรี จะพบกับ พลอย ขอนแก่น หรือ พลอยชมพู เหล่าเกียรติพงษ์ นักสอยไทยอีกคน ส่วนฤดูกาลนี้ มิ้งค์ ในวัย 23 ปี คว้าแชมป์ในทัวร์อาชีพหญิงไปแล้ว 2 รายการ คือ วีเมนมาสเตอร์ส และ เบลเจี้ยนวีเมนโอเพ่น นอกจากนี้ ยังคว้าแชมป์รายการพิเศษอย่างคู่ผสมชิงแชมป์โลก ร่วมกับ นีล โรเบิร์ตสัน มือ 4 ของโลกชายจากออสเตรเลีย อีก 1 รายการ

ย้อนไปดูเส้นทางการเป็นนักสนุกเกอร์ของเธอก็ถือว่า ไม่ธรรมดา เพราะเธอเล่นสนุกเกอร์ตอน ป.4 เพราะเจ้าของโต๊ะสนุกเกอร์ ที่คุณแม่ทำงานอยู่ เห็นว่าเลิกเรียนแล้วก็มาหาคุณแม่ที่โต๊ะสนุกทุกวัน

เจ้าของโต๊ะเห็นว่าหน่วยก้านดี เพราะตัวสูงกว่าเด็กรุ่นราวคราวเดียวกัน ก็เลยให้ บิ๊ก สระบุรี อดีตแชมป์โลกมาสอนให้" ซึ่งเธอ ก็ตั้งเป้าหมายลึก ๆ ด้วยการเข้าไปแข่งขัน สนุกเกอร์ชิงแชมป์โลกประเภทชายให้ได้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง