"ร้านลุงทู" เมนูอาหาร 10 บาท สวนทางเศรษฐกิจ

เศรษฐกิจ
2 ก.พ. 66
07:49
1,673
Logo Thai PBS
"ร้านลุงทู" เมนูอาหาร 10 บาท สวนทางเศรษฐกิจ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ร้านลุงทู" กะเพรา 10 บาท ตรงข้ามสวนสมเด็จย่า ร้านอาหารสำหรับลูกค้าทุกเพศ ทุกวัย ขวัญใจคนรายได้น้อย ที่มาฝากท้องไว้ทุกมื้อค่ำ แม้ต้นทุนวัตถุดิบต่าง ๆ จะขึ้นราคา แต่ "ลุงทู" ยังเดินหน้าขายราคาเดิม ด้วยเคล็ดลับที่หวังจะให้ทุกคนได้กินอาหารถูกและดี

แม้ร้านอาหารหลายร้านจะปรับราคาขึ้นทันที เมื่อต้นทุนขยับ ทั้งแก๊ส ทั้งไข่ต่างปรับขึ้นราคาถึงครั้งละ 5 บาท ขึ้นแล้วก็ไม่ได้ลงง่าย แต่ในกรุงเทพฯ ยังมีร้านอาหารที่ขาย 10 บาทหลงเหลืออยู่และเป็นที่นิยมของลูกค้าทุกวัย

เมนูกะเพรา 10 บาท หมูกระเทียม 10 บาท ข้าวราดหมูผัดพริก ราดหน้า 10 บาท หากสั่งพิเศษใส่ไข่ดาว คิดเป็นจานละ 20 บาท คือ ราคาอาหารของร้าน "สุรพันธ์ ถิรธาดา" หรือ ลุงทู วัย 75 ปี ที่พึ่งชาวฝั่งธนฯ ย่านพญาไม้ บนถนนสมเด็จเจ้าพระยา เเขวงสมเด็จเจ้าพระยา เขตคลองสาน ตรงข้ามสวนสมเด็จย่า

ช่วงเย็นทุก ๆ วันลุงทูและลูกชายจะมาช่วยกันจัดเตรียมร้าน ตั้งแต่ตั้งโต๊ะ หั่นผัก หั่นหมู และเริ่มขายเวลา 18.00 น. ซึ่งจะมีลูกค้ามาต่อคิวเพื่อรอซื้อทุกวัน และบางคนซื้อกันมาตั้งแต่เด็ก

กินตั้งแต่ 5 บาท ซื้อที 4-5 ห่อ กินกัน 2 คน ก็ถูกกว่าซื้อวัตถุดิบมาทำกินเอง 

ลูกค้าบางคน ก็บอกว่า ราคานี้ดีสำหรับคนรายได้น้อย คนหาเช้ากินค่ำ ช่วยให้ประหยัดเงินได้มาก ทำให้คนในย่านดังกล่าวหลายคนมาฝากท้องไว้ที่ร้านลุงทูเสมอ

ร้านลุงทู ขายราคา 10 บาทมากว่า 50 ปีแล้ว แม้จะขายราคาไม่แพง ทุกคนเข้าถึงได้ แต่ลุงยืนยันว่า ทั้งผัก และ เนื้อสัตว์ และวัตถุดิบทุกอย่างในร้านเน้นคุณภาพ

ผมใช้วัตถุดิบคุณภาพ มาตรวจสอบได้เลย ใช้หมูชิ้น หมูบด วันละ 10 กว่ากิโลกรัม เริ่มขายตั้งแต่ 5-6 โมง พอถึง 3 ทุ่มเศษ ๆ ก็เลิก กำไรก็ได้ นิด ๆ หน่อย ๆ พออยู่ได้ แค่นี้ก็พอแล้ว เน้นทำกระทะละเยอะ ๆ 

ท่ามกลางวัตถุดิบทุกรายการที่ทยอยปรับราคา ก็ไม่ได้ทำให้ลุงทู ขึ้นราคาอาหาร โดยยืนยัน จะขายราคา 10-20 บาท ไปจนกว่าจะไม่อยู่แล้ว 

ไม่ใช่แค่การค้าขายเพื่อต้องการกำไรเท่านั้น ลุงบอกว่า การได้ออกมาลงมือ ทำอาหาร ให้ร่างกายได้ออกกำลังกาย โดยมีลูกหลาน ออกมาช่วย ไม่ต้องจ้างแรงงาน และสิ่งที่ลุงได้จากการขายข้าวในราคาที่ไม่แพงในยุคที่เศรษฐกิจยังฟื้นตัวไม่ดี คือ ได้เห็นคนมีรายได้น้อยกินอาหารในราคาที่ประหยัด หลากหลายเมนู

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง