ผู้ประกอบการโรงแรมขนาดเล็ก จ.เชียงใหม่ ร้องแก้ไข พ.ร.บ.โรงแรม

ภูมิภาค
10 ก.พ. 66
15:04
893
Logo Thai PBS
ผู้ประกอบการโรงแรมขนาดเล็ก จ.เชียงใหม่ ร้องแก้ไข พ.ร.บ.โรงแรม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตัวแทนผู้ประกอบการโรงแรมขนาดเล็ก ชุมชนล่ามช้าง จ.เชียงใหม่ ร้องขอให้กรมการปกครอง พิจารณาการแก้ไขพระราชบัญญัติโรงแรม พ.ศ.2547 ให้สอดคล้องกับโรงแรมขนาดเล็ก เพื่อให้ผู้ประกอบการได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโรงแรม และเข้าถึงแหล่งเงินทุน เพื่อดำเนินธุรกิจต่อไปได้

วันนี้ (10 ก.พ.66) บรรยากาศที่พักนักท่องเที่ยว บริเวณวัดล่ามช้าง ต.ศรีภูมิ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังจากสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ประเทศไทยกลับมาเปิดรับนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ โดยไม่ต้องกักตัว จ.เชียงใหม่ ถือเป็นสถานที่แรกที่ชาวต่างชาติเลือกมาท่องเที่ยว

จากอาคารหอพักนักศึกษา 3 ชั้น 10 ปีที่ผ่านมา พื้นที่ชุมชนที่เปลี่ยนไป อาคารแห่งนี้ จึงกลายเป็นห้องพักขนาดเล็ก หรือ Guest House รองรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการสัมผัสวิถีชุมชน แต่กลับพบว่า เจ้าของอาคาร หรือ ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ ยังไม่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรม

นายวีระวิทย์ แสงจักร ตัวแทนผู้ประกอบการโรงแรมขนาดเล็ก ในชุมชนล่ามช้าง ต.ศรีภูมิ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เปิดเผยไทยพีบีเอส ว่า เนื่องจากผู้ประกอบการติดข้อจำกัดทางกฎหมาย ทั้งพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ.2558 และพระราชบัญญัติโรงแรม พ.ศ.2547 ที่ต้องมีจำนวนห้องพักตามกำหนด มีพื้นที่สีเขียว และมีความปลอดภัย ทำให้ไม่สามารถขอรับใบอนุญาตได้ เมื่อไม่มีใบอนุญาต ก็ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุน ที่จะนำมาหมุนเวียนและปรับตัวอาคาร

ส่วนข้อเรียกร้องของผู้ประกอบการนั้น นายวีระวิทย์ สะท้อนว่า ต้องการให้มีข้อกฎหมายรองรับห้องพัก หรือโรงแรมขนาดเล็ก อย่างถูกต้องและทำให้ผู้ประกอบการเข้ามาอยู่ในระบบ ซึ่งหากยังไม่สามารถแก้ไขได้ในเร็วๆ นี้ ภาครัฐ ควรผ่อนปรน 3-5 ปี ให้ประกอบธุรกิจต่อไปได้ และหลังจากสถานการณ์โควิด-19 ควรมีกฎหมาย ที่แบ่งประเภทธุรกิจโรงแรมขนาดเล็กอย่างชัดเจน

ทีมข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจโรงแรมขนาดเล็ก 4 แห่ง พบว่า ภายในห้องพัก มีสิ่งอำนวยความสะดวก ตัวอาคารมีป้ายบอกทางหนีไฟ ติดตั้งถังดับเพลิง และกล้องวงจรปิดเพื่อความปลอดภัย ผู้ประกอบการ ส่วนใหญ่มีความกังวล หากเข้าหน้าที่มาตรวจพบว่าไม่ได้รับใบอนุญาต จะถูกปิดกิจการ

ข้อมูลจากOnline Traval Agency หรือ OTA เมื่อวันที่ 19 ม.ค.2566 พบมีผู้ประกอบการโรงแรมในระบบ 74,000 แห่ง แต่กลับมีใบอนุญาตประกอบกิจการโรงแรมเพียง 14,000 แห่ง หรือคิดเป็นร้อยละ 20 เท่านั้น

ขณะที่เมื่อวันที่ 4 ม.ค.2566 ที่ผ่านมา ตัวแทนผู้ประกอบการได้เข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้ช่วยเหลือติดตามเรื่องดังกล่าวแล้ว อยู่ระหว่างการดำเนินการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง