เช็กอิน! แสง-ไฟ-ดอกไม้หลากสี ใน "Pak Khlong Pop-Up" 2023

ไลฟ์สไตล์
11 ก.พ. 66
07:15
518
Logo Thai PBS
เช็กอิน! แสง-ไฟ-ดอกไม้หลากสี ใน  "Pak Khlong Pop-Up" 2023
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เช็กอิน! แสง-ไฟ-ดอกไม้หลากสี ใน "Pak Khlong Pop-Up" 2023 พบกับไฮไลต์ แสงดอกไม้หลากสีที่ระบายด้วยตัวเองสะท้อนพาดอาคารไปรษณียาคาร พื้นที่รกร้างที่ถูกแต่งแต้มสีสันด้วยดอกไม้ หรือจอสูง 4 เมตร บรรจุกลีบดอกไม้ดิจิทัล 50 ชนิดที่ขายในปากคลองตลาดให้ได้โปรยกัน

แสงดอกไม้หลากสี สะท้อนพาดผ่านอาคารไปรษณียาคาร เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร เป็นหนึ่งในไฮไลต์งาน "Pak Khlong Pop-Up | Bangkok Flower Market Festival 2023" ของ Bangkok Desing Week 2023 ที่เปิดพื้นที่กิจกรรมให้ผู้คนได้มาร่วมระบายสีดอกไม้ ก่อนจะนำไปสแกน เพื่อผ่านเทคนิค Projection Mapping 

 

 

ขยับไปไม่ถึง 100 เมตร พื้นที่รกร้างข้างอาคารไปรษณียาคารก็ถูกแต่งแต้มสีสันด้วยเทคโนโลยี Interactive Floor ให้บนพื้นที่มืดมิดเต็มไปด้วยใบไม้ และเมื่อผู้คนก้าวไปบนพื้นดอกไม้ชนิดต่าง ๆ ก็จะผุดและบานออกมาตามก้าวที่เดินไป

 

อีกไฮไลต์ คือ จอสูง 4 เมตร ที่บรรจุกลีบดอกไม้ดิจิทัล 50 ชนิด ซึ่งเป็นดอกไม้ที่ขายอยู่ในปากคลองตลาด ให้ทุกคนได้ร่วมสนุกไปกับการโปรยดอกไม้หรือเดินหมุนตัวไปท่ามกลางกลีบดอกไม้ ด้วยเทคโนโลยี AR 

 

ผศ.ดร.สุพิชชา โตวิวิชญ์ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร หนึ่งในผู้จัดกิจกรรม ให้สัมภาษณ์กับไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า ย่านปากคลองตลาดเป็นหนึ่งในพื้นที่ซึ่งถูกจัดระเบียบทางเท้ามาหลายปี และในปีนี้เป็นปีแรกที่ก้าวเข้ามาสู่การเป็นย่านสร้างสรรค์ จึงได้มีการประสานเครือข่ายคนรุ่นใหม่เพื่อจัดกิจกรรมโดยใช้สื่อต่าง ๆ กระตุ้นให้ผู้คนรู้จักและเดินทางมาปากคลองตลาดมากขึ้น

ภาพจำของปากคลองเลือนลางไป หลายคน โดยเฉพาะฝรั่งถามว่า แม่ค้าว่า ตลาดดอกไม้ไปทางไหน มันไม่มีความเป็นตลาดดอกไม้ที่เขารู้สึกได้ จึงอยากทดลองสร้างภาพจำที่ร่วมสมัยให้เกิดขึ้นร่วมกับนักออกแบบหลายคน

ผศ.ดร.สุพิชชา ระบุอีกว่า เมืองต้องการอะไรสักอย่างที่จะเข้ามาแทรกแซงให้คนได้มีปฏิสัมพันธ์กับพื้นที่แบบใหม่ เพราะหากไม่มีอะไรแบบนี้ บางพื้นที่อาจถูกมองเป็นแค่ที่เปลี่ยว ไม่มีอะไร แต่เมื่อมีศิลปะเข้ามา คนก็จะรู้สึกว่าพิเศษ และอยากที่จะเดินทางมาเพื่อร่วมกิจกรรม

นอกจากสื่อที่ใช้แสง ไฟ และเทคโนโลยีแล้ว ภายในงานยังมี Street gallery ขนาดย่อม บริเวณหน้าปากคลองตลาดฝั่งใกล้ธนาคารกรุงไทยด้วย โดยในจำนวนนี้ 20 ภาพเป็นผลงานของพนักงานร้านดอกไม้ในปากคลองตลาดที่ได้บันทึกความทรงจำช่วงโควิด-19 ในวันที่ไร้ผู้คนไว้มาจัดแสดงเป็นภาพเล่าเรื่องให้ทุกคนได้ชมกันด้วย

 

บรรยากาศตั้งแต่ช่วง 17.00 น. ที่เต็มไปด้วยผู้คน 2 ฝั่งถนนในย่านปากคลองตลาด สะท้อนภาพเศรษฐกิจที่เริ่มมีความหวังหลังซบเซามานาน หนึ่งในกลุ่มผู้ร่วมเดินชมงาน Bangkok Desing Week 2023 ระบุว่า ปกติชอบเดินดูดอกไม้อยู่แล้ว แต่ครั้งนี้ตั้งใจมาเพื่อดูงานแสงและไฟ โดยเฉพาะ

รู้สึกดีที่มีงานศิลปะแบบนี้ มันเพิ่มอะไรให้พื้นที่ดูดี ทำให้คนที่ไม่เคยมาได้มาเห็นความสวยงาม เหมือนปลุกเมืองให้น่าเที่ยวมากขึ้น คนชอบก็มา หรือใครไม่เคยมาก็อาจจะชอบไปเลยก็ได้

สอดคล้องกับข้อมูลของทีมจัดงานที่พบว่า จากแบบสอบถามปีนี้ มีผู้ที่ไม่เคยมาปากคลองตลาด เดินทางมาเพื่อร่วมงานถึง 20% ซึ่งกลุ่มนี้อาจกลายเป็นลูกค้าใหม่ที่จะเข้ามาเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจย่านนี้ให้ดีขึ้น และเป็นโอกาสให้แม่ค้าได้ปรับตัวต้อนรับลูกค้ากลุ่มใหม่ ๆ ด้วย

อย่างไรก็ตาม ผศ.ดร.สุพิชชา ทิ้งท้ายกับไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า แม้กิจกรรม "Pak Khlong Pop-Up | Bangkok Flower Market Festival 2023" จะจัดแสดงถึงวันที่ 12 ก.พ.2566 แล้วต้องจบไป แต่ความสัมพันธ์ของผู้คนในชุมชนกับคนรุ่นใหม่จะยังคงอยู่เพื่อร่วมมือกันพัฒนาเมืองให้ดีขึ้นอย่างยั่งยืน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"Seatscape & Beyond" เก้าอี้สาธารณะ ฝีมือคนรุ่นใหม่ เพื่อเมืองที่ดีขึ้น

เปลี่ยนห้างฯ ร้าง “นิวเวิลด์” เป็นนิทรรศการเล่าเรื่อง "บางลำพู" ผ่านแสง-เงา-เสียง

เจ๋ง! แลกขยะเป็น​ "AriCoin" เหรียญดิจิทัลชาวอารีย์​ ใช้ซื้อของ-ร่วมเวิร์กช้อปได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง