"ช่างภาพเข็นดอกไม้" แห่ง​ปากคลองตลาด โชว์ฝีมือในงาน Bangkok Design Week

ไลฟ์สไตล์
12 ก.พ. 66
08:39
13,506
Logo Thai PBS
"ช่างภาพเข็นดอกไม้" แห่ง​ปากคลองตลาด โชว์ฝีมือในงาน Bangkok Design Week
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จับรถเข็น-สะพายกล้อง​ ชวนคุยกับ "กอล์ฟ- สุเมธ​ บุญส่ง" จากเด็กขนดอกไม้สู่ช่างภาพแห่งปากคลองตลาด โชว์ฝีมือในงาน Bangkok Design Week​ 2023
ตอนผมทำงานที่ปากคลองได้ 3 ปี ใช้เงินเดือนทั้งหมดที่มีซื้อกล้องตัวแรก ซื้อนิตยสารกล้องมาอ่าน นั่งดูคลิปยูทูบเรียนรู้เทคนิคถ่ายภาพ และนี่คือภาพที่ผมถ่ายในช่วงโควิด ตลอด 10 ปีที่ผมอยู่ที่นี่มา ไม่เคยเห็นภาพปากคลองเป็นแบบนี้มาก่อน

 

ผลงานภาพถ่าย 20 ภาพของ "กอล์ฟ - สุเมธ​ บุญส่ง" พนักงานร้านขายดอกไม้ถูกตั้งจัดแสดงหน้าปากคลองตลาดฝั่งใกล้ธนาคารกรุงไทย เพื่อบอกเล่าเรื่องราวชีวิตผู้คนในย่านนี้ ผ่านงานเทศกาล Bangkok Design Week 2023 ราวกับเป็น street gallery ขนาดย่อม

"กอล์ฟ - สุเมธ​" เดินเข้ามาพร้อมรอยยิ้มกว้าง ก่อนจะเริ่มแนะนำตัวกับไทยพีบีเอสออนไลน์ บอกเล่าเส้นทางก่อนจะกลายมาเป็นช่างภาพเข็นดอกไม้แห่งปากคลองตลาด หนุ่มคนนี้ เดินทางมาจาก จ.นครปฐม ตั้งแต่อายุ 18 ปี เพื่อหารายได้หลังเรียนจบ ม.6​

ด้วยความรักในการถ่ายภาพ หลังจากทำงานได้ 3 ปี ก็ใช้เงินเดือนทั้งหมดที่มีซื้อกล้องตัวแรกเป็นของตัวเอง โดยมีนิตยสารกล้องและยูทูบเป็นครูในยามว่าง เพื่อเรียนรู้เทคนิคถ่ายภาพ

ผมเป็นคนชอบเที่ยว พอไปเที่ยวแล้วเอาภาพมาลงในเฟซบุ๊ก คนชอบผลงานเรา ก็ทักมาถามว่ารับงานไหม หลังจากผมฝึกเรื่อย ๆ ก็รู้สึกว่าเริ่มเป็น เริ่มเก่งเลยตัดสินใจรับงานถ่ายภาพเป็นอาชีพเสริม

มือจับรถเข็นดอกไม้ ไหล่สะพายกล้องพร้อมเลนส์ กลายเป็นภาพจำที่ผู้คนในปากคลองตลาดเห็น "กอล์ฟ-สุเมธ" มาตลอด 10 ปี ทำให้ลูกค้างานเสริมส่วนใหญ่ เป็นพ่อค้า แม่ค้า จ้างไปถ่ายภาพ ทั้งพรีเวดดิ้ง ทำบุญบ้าน งานบวช งานอีเว้น และงานรับปริญญา 

เวลาผมแบกกล้องมา ป้าบางร้าน ลุงบางคน เขาก็เรียกว่าถ่ายรูปให้หน่อย เพราะเขาอยากได้รูปสวย ๆ ผมก็ถ่ายให้ แล้วหลายคนที่รู้ว่าผมรับถ่ายภาพก็มาจ้าง ทำให้ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นพ่อค้า แม่ค้าที่นี่ครับ

ช่างภาพร้านนี้ งดรับงานช่วงวันพระ

แม้จะเป็นอาชีพเสริม แต่ลูกค้าที่เข้ามาจ้างงานไม่ใช่เล่น ๆ "กอล์ฟ-สุเมธ" จึงต้องจำกัดรับไม่เกินเดือนละ 5 งาน เพื่อใช้เวลาว่างทำงานเสริม และไม่ให้กระทบงานหลักในการขนและจัดดอกไม้ แต่ก็มีบางช่วงที่ต้องแขวนป้ายปิดรับงานจริงจัง

เราเลือกรับงานแต่ละช่วงเพื่อไม่ให้กระทบงานประจำ อย่างช่วงเทศกาล หรือช่วงวันพระ รับไม่ได้เลย เพราะดอกไม้ขายดีมาก หลังวันพระถึงจะเริ่มกลับมารับ 

จากเด็กต่างจังหวัดที่มีกล้องเพียง 1 ตัว วันนี้ "กอล์ฟ-สุเมธ" กลายเป็นช่างภาพที่มีกล้อง 6-7 ตัว และมีเลนส์อีกกว่า 10 ตัว ขณะเดียวกันปากคลองตลาดที่เปลี่ยนไปตามกาลเวลาก็อยู่ในสายตาที่มองผ่านเลนส์ของเขามาตลอด ตั้งแต่ช่วงรุ่งเรืองที่ผู้คนแน่นสองข้างทาง ไปจนถึงช่วงที่ผู้คนเริ่มซาลงเพราะตลาดที่ผุดขึ้นใหม่ทุกวัน และถึงวันที่ไร้ผู้คนในช่วงโควิด-19

ช่วงโควิด ไม่มีคนเลย ผมมาส่งของแล้วติดกล้องมาด้วย เลยถ่ายเก็บไว้ เพราะรู้สึกว่าขนาดผมอยู่มา 10 ปี ยังไม่เคยเห็นปากคลองตลาดในสภาพความเป็นอยู่ระดับนี้มาก่อน มันเงียบมาก ทุกร้านปิดหมด

  

 

 

"กอล์ฟ-สุเมธ" ยอมรับว่า ดีใจและไม่เคยคิดว่าภาพที่ถ่ายในวันนั้น จะกลายมาเป็นส่วนหนึ่งของผลงานจัดแสดงใน Bangkok Design Week 2023 หลังได้รับการติดต่อจากทีมคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร จึงตอบตกลงทันที และคิดว่านี่เป็นอีกก้าวสำคัญของความฝันในฐานะช่างภาพคนหนึ่ง

ช่างภาพเข็นดอกไม้ ทิ้งท้ายกับไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า แม้งานถ่ายภาพจะเหนื่อยน้อยกว่า-รายได้ดีกว่า แต่ก็ยังอยากทำงานในร้านขายดอกไม้ที่ปากคลองตลาดต่อไปเรื่อย ๆ เพราะทั้งสองงาน คือ "งานที่เขารัก" และเป็นงานที่เลี้ยงชีพได้ งานหลักเงินเย็น งานเสริมเงินเพิ่มและได้ทำในสิ่งที่ชอบ ตอนนี้ชีวิตมีความสุขมาก ๆ แล้ว

ชีวิตการถ่ายภาพของผม ขอแค่มีคนชอบภาพที่ผมถ่าย ก็ดีใจแล้วครับ 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"Seatscape & Beyond" เก้าอี้สาธารณะ ฝีมือคนรุ่นใหม่ เพื่อเมืองที่ดีขึ้น

เปลี่ยนห้างฯ ร้าง “นิวเวิลด์” เป็นนิทรรศการเล่าเรื่อง "บางลำพู" ผ่านแสง-เงา-เสียง

เจ๋ง! แลกขยะเป็น​ "AriCoin" เหรียญดิจิทัลชาวอารีย์​ ใช้ซื้อของ-ร่วมเวิร์กช้อปได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง