จนท.ยืนยันไม่มีคนติดค้างอาคารทรุดตัว คาดสาเหตุคานรับน้ำหนักไม่ไหว

อาชญากรรม
12 ก.พ. 66
19:13
756
Logo Thai PBS
จนท.ยืนยันไม่มีคนติดค้างอาคารทรุดตัว คาดสาเหตุคานรับน้ำหนักไม่ไหว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผอ.สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ยืนยันไม่มีผู้ติดค้างในก่อสร้างที่ทรุดตัว เบื้องต้น สาเหตุเกิดจากคานรับน้ำหนักปูนซีเมนต์ไม่ไหว

วันนี้ (12 ก.พ.2566) ความคืบหน้าเหตุอาคารกำลังก่อสร้างทรุดตัว ถนนกำแพงเพชร 7 เขตห้วยขวาง ล่าสุดเจ้าหน้าที่กู้ภัยป่อเต็กตึ๊ง พร้อมด้วยพนักงานสอบสวน สน.มักกะสัน และตำรวจพิสูจน์หลักฐาน เข้าตรวจสอบภายในอาคารโครงการบ้านพักอาศัยที่กำลังก่อสร้าง

อ่านข่าว : อาคารกำลังก่อสร้างทรุดตัว ย่านพระราม 9 เจ็บ 5 คน

ในที่เกิดเหตุมีแรงงานข้ามชาติรวม 130 คน ปฏิบัติงานอยู่ ในช่วงแรกมีรายงานผู้ติดค้างอยู่ใต้ซากอาคารจำนวนมาก ทำให้เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานเข้ามาช่วยเหลือ แต่จากการตรวจสอบอย่างละเอียด พบว่ามีผู้บาดเจ็บเล็กน้อย 5 คน เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือนำส่งโรงพยาบาลแล้ว

นายธีระยุทธ ภูมิพักตร์ ผู้อำนวยการสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรุงเทพมหานคร ยืนยันว่า จากการตรวจสอบแล้วไม่พบสัญญาณชีพติดค้างอยู่ใต้ซากอาคารแต่อย่างใด จึงมีคำสั่งให้ยุติการค้นหาทันที และจากการตรวจสอบรายชื่อ แรงงาน พบขณะนี้ครบตามจำนวน ที่ระบุไว้

หลังจากนี้ได้ประสานผู้อำนวยการเขตบางกะปิ ให้ออกคำสั่งเป็นพื้นที่อันตรายก่อนที่จะประเมินการรื้อถอนโครงสร้างที่เสียหาย แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะมีคำสั่งปิดกี่วัน

จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่ามีการขออนุญาตก่อสร้าง และโครงสร้างของอาคารถูกต้องแบบตามที่ขออนุญาตไว้ แต่สาเหตุเกิดจากการโหลดปูนซีเมนต์ขึ้นไปบริเวณชั้น 5 ไม่ถูกต้องตามหลักวิศวกรรม เนื่องจากมีการนำปูนไปไว้ในจุดเดียวทำให้ไม่มีการกระจายน้ำหนักไปยังพื้นที่อื่น ทำให้โครงสร้างไม่สามารถรับน้ำหนักได้

ขณะที่ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า ได้เชิญวิศวกรผู้ควบคุมงานไปสอบปากคำที่ สน.มักกะสัน แล้วพร้อมเสนอให้สำนักงานเขตบางกะปิมีคำสั่ง ยุติการก่อสร้างชั่วคราวโดยให้ปิดพื้นที่เพื่อรอการตรวจสอบความปลอดภัยทางด้านโครงสร้างให้เรียบร้อยก่อน

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง