ตรวจสาเหตุอาคารก่อสร้างทรุด ย่านห้วยขวาง พบไม่มีวิศวกรคุมงาน

อาชญากรรม
13 ก.พ. 66
12:33
1,264
Logo Thai PBS
ตรวจสาเหตุอาคารก่อสร้างทรุด ย่านห้วยขวาง พบไม่มีวิศวกรคุมงาน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้อำนวยการเขตห้วยขวาง ระบุขณะเกิดเหตุอาคารก่อสร้างบ้านพักหรูย่านห้วยขวางพังถล่มไม่มีวิศวกรควบคุมงาน เตรียมดำเนินคดี ด้านหน่วยงานด้านวิศวกร ตรวจสอบที่เกิดเหตุพบว่าสาเหตุเกิดจากนั่งร้านบนคานที่เทปูนซีเมนต์ รับน้ำหนักไม่ไหว

วันนี้ (13 ก.พ.2566) วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับสภาวิศวกรและสำนักงานเขตห้วยขวาง เข้าตรวจสอบภายในโครงการ ก่อสร้างหมู่บ้านหรู ถ.กำแพงเพชร 7 เขตห้วยขวาง หลังจากเกิดเหตุอาคารที่กำลังก่อสร้างพังถล่มลงมาจากชั้น 5 เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (12 ก.พ.)

นายไพฑูรย์ งามมุข ผู้อำนวยการเขตห้วยขวาง เปิดเผยว่า ขณะนี้มีคำสั่งระงับการก่อสร้างอาคารดังกล่าวไว้ทั้งหมดแล้ว และห้ามไม่ให้บุคคลอื่นเข้าไปภายในอาคาร จนกว่าจะตรวจสอบความปลอดภัยได้ทั้งหมด

เบื้องต้นจากการตรวจสอบพบว่า ยังมีบางส่วนที่ไม่ปลอดภัยในการทำงาน โดยเฉพาะจุดหลุมบ่อต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดอุบัติเหตุได้

จากการสอบสวนเบื้องต้นพบว่า ช่วงเวลาเกิดเหตุไม่มีวิศวกรผู้รับผิดชอบควบคุมงานอยู่ มีเพียงโฟร์แมนที่ดูแลคนงานอยู่เท่านั้น ซึ่งก็จะต้องดำเนินคดีฐานประมาทจนทำให้เกิดความเสียหาย ซึ่งพนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างดำเนินการ

รศ.สิริวัฒน์ ไชยชนะ อุปนายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพบว่า นั่งร้านบริเวณชั้น 4 น่าจะรับน้ำหนักไม่ไหว จากการเทปูนซีเมนต์ขณะที่ทำงาน และอาจจะไม่แข็งแรง รวมทั้งความเหนื่อยล้าของคนงานที่ทำงานมาตั้งแต่เช้า และเกลี่ยปูนซีเมนต์ไม่ทัน จนทำให้พังถล่มลงมา

ส่วนโครงสร้างว่ามีการก่อสร้างตามมาตรฐานหรือไม่ต้องรอการตรวจสอบจากหลายหน่วยงาน รวมทั้งการประเมินการรื้อถอนอาคารที่พังถล่มด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จนท.ยืนยันไม่มีคนติดค้างอาคารทรุดตัว คาดสาเหตุคานรับน้ำหนักไม่ไหว

อาคารกำลังก่อสร้างทรุดตัว ย่านพระราม 9 เจ็บ 5 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง