ทอ.จัดเที่ยวบินพิเศษ เชิญสิ่งของพระราชทานไปตุรกี - รับคนไทยกลับ

ต่างประเทศ
15 ก.พ. 66
10:22
559
Logo Thai PBS
ทอ.จัดเที่ยวบินพิเศษ เชิญสิ่งของพระราชทานไปตุรกี - รับคนไทยกลับ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทอ.จัดเที่ยวบินพิเศษ เชิญสิ่งของพระราชทาน ไปตุรกี ช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว ขณะที่ สธ.เผยภารกิจทีม USAR ดูแลผู้ป่วย/ผู้บาดเจ็บ เตรียมนำคนไทยกลับประเทศ 34 คน ในจำนวนนี้เป็นผู้บาดเจ็บ 1 คน และมีร่างผู้เสียชีวิต 1 ร่าง 16 ก.พ.นี้

วันนี้ (15 ก.พ.2566) กองทัพอากาศ จัดเที่ยวบินพิเศษ เครื่องบินลำเลียงแบบที่ 19 (Airbus 340-500) จำนวน 1 เครื่อง เชิญสิ่งของพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ไปยังสาธารณรัฐตุรกี เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งรุนแรง โดยกำหนดออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง คืนนี้ (15 ก.พ.) เวลา 23.20 น. ไปยังสนามบินอังการ่า สาธารณรัฐตุรกี

 

สำหรับในเที่ยวบินขากลับจะรับคนไทยที่มีความประสงค์จะเดินทางกลับประเทศ และลำเลียงร่างผู้เสียชีวิตกลับประเทศไทย ตามที่ได้รับการประสานจากกระทรวงต่างประเทศ โดยมีกำหนดเดินทางกลับถึงประเทศไทย ในวันที่ 16 ก.พ. เวลา 21.10 น. ณ ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง

สธ.เผยภารกิจทีม USAR ดูแลผู้ป่วย/ผู้บาดเจ็บ

นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ทีมค้นหากู้ภัยหรือทีม Urban Search and Rescue (USAR) ของประเทศไทย นำโดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ซึ่งมีบุคลากรทางการแพทย์ของกรมการแพทย์ 3 คนเดินทางไปด้วยนั้น ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉิน กรณีช่วยผู้ประสบภัยได้รับรายงานการดำเนินงานของทีม USAR ว่า

วันที่ 11 ก.พ. ซึ่งเป็นวันแรกของการปฏิบัติงาน ได้ดูแลผู้ป่วยและผู้บาดเจ็บชาวตุรกี 3 คน คือ 1.หญิงอายุ 58 ปี บาดเจ็บจากเหตุแผ่นดินไหว มีแผลฉีกขาดที่หน้าผากข้างขวา ได้ทำแผลและให้ยาฆ่าเชื้อ 2.ชายอายุ 58 ปี บาดเจ็บจากเหตุแผ่นดินไหว ปวดที่ต้นขาขวา เดินลงน้ำหนักไม่ได้ ให้ยาแก้ปวดคลายกล้ามเนื้อ และแนะนำไปรักษาต่อที่โรงพยาบาล และ 3.หญิงอายุ 15 ปี มีอาการไอ เจ็บคอ เป็นทอนซิลอักเสบ ให้ยาแก้ปวดลดไข้ และยาแก้ไอ

ภาพ : DDPM

ภาพ : DDPM

ภาพ : DDPM

 

ส่วนวันที่ 13 ก.พ. ได้ออกปฏิบัติการนอกฐานที่ Hatay Province จำนวน 4 แห่ง ได้แก่ พื้นที่อาคารถล่ม 2 แห่งใน Akbaba เนื่องจากสงสัยมีผู้เสียชีวิตติดภายใน แต่แห่งแรกโครงสร้างไม่เสถียรจึงไม่สามารถเข้าให้การช่วยเหลือได้ อีกแห่งพบผู้เสียชีวิต 1 คน พื้นที่อาคาร 4 ชั้นที่ถล่มใน Kantara มีผู้อาศัย 7 คน เนื่องจากวันก่อนเจ้าหน้าที่ในพื้นที่แจ้งว่าได้ยินเสียงร้องขอความช่วยเหลือ หลังรถแบ็กโฮรื้อถอนมา 2 ชั่วโมง ทีม USAR เข้าตรวจสอบและค้นหา 1 ชั่วโมง ไม่พบสัญญาณของสิ่งมีชีวิต

และสุดท้ายการช่วยเหลือแมวที่ติดอยู่ในห้องบนตึกชั้น 3 ของอาคารใน Akasya ได้เข้าพื้นที่และช่วยเหลือแมวออกมาได้อย่างปลอดภัย สรุปไม่มีผู้เจ็บป่วยที่เป็นผู้ประสบภัย แต่เจ้าหน้าที่ได้รับอุบัติเหตุหกล้ม มีแผลใต้หัวเข่าขวา 1 คน ได้ทำแผลและให้ยาปฏิชีวนะ ส่วนเจ้าหน้าที่อีก 2 คน มีอาการทางเดินหายใจส่วนบนติดเชื้อได้รับการรักษาและให้ยารับประทาน

นำคนไทยกลับประเทศ 34 คน มีร่างผู้เสียชีวิต 1 ร่าง

นพ.ณรงค์ เปิดเผยว่า ทีมช่วยเหลือของประเทศไทยที่ส่งไปในครั้งนี้ พร้อมที่ช่วยเหลือคนไทยและทุกชาติ เบื้องต้นจะมีการนำคนไทยกลับประเทศ ในวันที่ 16 ก.พ. เวลาประมาณ 21.00 น. ที่ ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง จำนวน 34 คน ในจำนวนนี้เป็นผู้บาดเจ็บ 1 คน และมีร่างผู้เสียชีวิตอีก 1 ร่าง โดยมอบหมายกรมควบคุมโรคดำเนินการคัดกรองโรค และนำส่งทุกคนไปพักรอที่ศูนย์กักกันโรคสถาบันบำราศนราดูร ส่วนการจัดส่งทีมชุดต่อไป ได้เตรียมทีม Thailand EMT Type 1 แล้ว พร้อมเดินทางหากทางการตุรกีร้องขอ

มอบอุปกรณ์และเวชภัณฑ์ ให้ตุรกีและซีเรีย

ส่วนการมอบอุปกรณ์และเวชภัณฑ์ที่จำเป็นจะสนับสนุนครุภัณฑ์จำนวน 10 รายการ รวม 5.52 ล้านบาท ให้แก่ประเทศตุรกีและซีเรียประเทศละ 2.76 ล้านบาท โดยกระทรวงการต่างประเทศรวบรวมของบกลางจากรัฐบาล สำหรับการสนับสนุนทีม USAR ที่เดินทางไปแล้วนั้น วันนี้ มูลนิธิส่งเสริมการลูกเสือแห่งประเทศไทย ได้บริจาคถุงนอน (Sleep Bag) แบบศูนย์องศา จำนวน 55 ชุด ผ่านกระทรวงสาธารณสุข เพื่อสนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์ที่เดินทางไปให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุแผ่นดินไหวประเทศตุรกี ที่ต้องปฏิบัติภารกิจในสภาพอุณหภูมิหนาวเย็นถึงขั้นติดลบ โดยจะเร่งจัดส่งไปพร้อมกับอุปกรณ์ ยา และเวชภัณฑ์ต่างๆ ของกระทรวงสาธารณสุข โดยเครื่องบินของทางการทหาร แต่หากขนส่งไม่ทันสายการบิน Turkish Airline จะสนับสนุนการขนส่งต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เตรียมนำ 34 คนไทยประสบภัยตุรกีกลับบ้านเกิด 16 ก.พ.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง