เตรียมนำ 34 คนไทยประสบภัยตุรกีกลับบ้านเกิด 16 ก.พ.

สังคม
14 ก.พ. 66
16:48
295
Logo Thai PBS
 เตรียมนำ 34 คนไทยประสบภัยตุรกีกลับบ้านเกิด 16 ก.พ.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สธ.เผยภารกิจทีม USAR เตรียมนำคนไทย 34 คนกลับบ้าน 16 ก.พ.นี้ เป็นผู้บาดเจ็บ 1 คน และผู้เสียชีวิต 1 คน โดยจะถึงกองบิน 6 ดอนเมือง) เวลา 21.00 น.ก่อนส่งตัวคัดกรองโรคที่สถาบันบำราศนราดูร

วันนี้ (14 ก.พ.2566) นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า หลังจากทีม USAR ประเทศไทย 42 คนพร้อมสุนัขกู้ภัย 2 ตัวเดินทางเข้าไปค้นหาผู้ประสบภัยเหตุแผ่นดินไหวในประเทศตุรกี ตั้งแต่วันที่ 11 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยมีบุคลากรทางการแพทย์ของกรมการแพทย์ 3 คนได้ดูแลผู้ป่วยและผู้บาดเจ็บชาวตุรกี 3 คน คือ หญิงอายุ 58 ปี บาดเจ็บจากเหตุแผ่นดินไหว มีแผลฉีกขาดที่หน้าผากข้างขวา ได้ทำแผลและให้ยาฆ่าเชื้อ

ส่วนคนที่ 2 ชายอายุ 58 ปี บาดเจ็บจากเหตุแผ่นดินไหว ปวดที่ต้นขาขวา เดินลงน้ำหนักไม่ได้ ให้ยาแก้ปวดคลายกล้ามเนื้อ แนะนำไปรักษาต่อที่โรงพยาบาล และหญิงอายุ 15 ปี มีอาการไอ เจ็บคอ เป็นทอนซิลอักเสบ ให้ยาแก้ปวดลดไข้ และยาแก้ไอ

อ่านข่าวเพิ่ม  ใจฟู! K9 เซียร่า-ซาฮาร่า ปลอบใจเด็กน้อยตุรกี

เตรียมนำ 34 คนไทยกลับบ้านเกิด 

นพ.ณรงค์ กล่าสอีกว่า ส่วนวันที่ 13 ก.พ.ที่ผ่านมา ได้ออกปฏิบัติการนอกฐานที่ Hatay Province จำนวน 4 แห่ง ไม่มีผู้เจ็บป่วยที่เป็นผู้ประสบภัย แต่เจ้าหน้าที่ได้รับอุบัติเหตุหกล้ม มีแผลใต้หัวเข่าขวา 1 ราย ได้ทำแผลและให้ยาปฏิชีวนะ ส่วนเจ้าหน้าที่อีก 2 คน มีอาการทางเดินหายใจส่วนบนติดเชื้อ ได้รับการรักษาและให้ยารับประทาน

เบื้องต้นจะนำคนไทยกลับประเทศ ในวันที่ 16 ก.พ.เวลา 21.00 น.ที่กองบิน 6 ดอนเมือง 34 คน เป็นผู้บาดเจ็บ 1 คน และผู้เสียชีวิตอีก 1 คน โดยกรมควบคุมโรคจะคัดกรองโรค และนำส่งทุกคนไปพักรอที่ศูนย์กักกันโรคสถาบันบำราศนราดูร

ส่งมอบอุปกรณ์เวชภัณฑ์-ถุงนอน 

นพ.ณรงค์ กล่าวต่อว่า ส่วนการจัดส่งทีมชุดต่อไป ได้เตรียมทีม Thailand EMT Type 1 และพร้อมเดินทางหากทางการตุรกีร้องขอ นอกจากนี้มีการมอบอุปกรณ์ และเวชภัณฑ์ที่จำเป็น จะสนับสนุนครุภัณฑ์ 10 รายการ รวม 5.52 ล้านบาท ให้ตุรกี และซีเรียประเทศละ 2.76 ล้านบาท โดยกระทรวงการต่างประเทศรวบรวมของบกลางจากรัฐบาล

สำหรับการสนับสนุนทีม USAR ที่เดินทางไปแล้วนั้น วันนี้ มูลนิธิส่งเสริมการลูกเสือแห่งประเทศไทย ได้บริจาคถุงนอน (Sleep Bag) แบบศูนย์องศา จำนวน 55 ชุด ผ่านกระทรวงสาธารณสุข เพื่อสนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์ที่เดินทางไปให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุแผ่นดินไหวประเทศตุรกี ที่ต้องปฏิบัติภารกิจในสภาพอุณหภูมิหนาวเย็นถึงขั้นติดลบ

โดยจะเร่งจัดส่งไปพร้อมกับอุปกรณ์ ยา และเวชภัณฑ์ต่างๆ ของกระทรวงสาธารณสุข โดยเครื่องบินของทางการทหาร แต่หากขนส่งไม่ทันสายการบิน Turkish Airline จะสนับสนุนการขนส่งต่อไป 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

USAR Thailand ปิดภารกิจในเมืองฮาทาย มุ่งหน้าช่วยเหลือต่อไป

ปาฏิหาริย์ กู้ภัยช่วยเด็กติดซากตึกตุรกี 182 ชั่วโมง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง