“หนุ่มสาว” ตะลอนเที่ยว สะพายกล้อง - รับจ้างถ่ายรูป

ไลฟ์สไตล์
15 ก.พ. 66
18:19
1,288
Logo Thai PBS
“หนุ่มสาว” ตะลอนเที่ยว สะพายกล้อง - รับจ้างถ่ายรูป
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เมื่อใจรักในการท่องเที่ยวที่มาพร้อมกับการถ่ายภาพ 2 หนุ่มสาวผู้หลงใหลในเสน่ห์กล้องฟิล์ม ลาออกจากงานประจำแบกกล้องคู่ใจตามล่าฝัน ปักหมุด "คลองแม่ข่า" จ.เชียงใหม่ รับจ้างถ่ายภาพเป็นรายได้ เช่นเดียวกันสาวน้อย นศ. ปี 1 บริการถ่ายภาพในราคาเบาๆ เติมเต็มประสบการณ์
เหมือนกับการทำงานอย่างหนึ่ง ได้ทำงานไปด้วยได้เที่ยวไปด้วย ตอนเช้าไปเที่ยว ตกเย็นมาก็ทำงานรับจ้างถ่ายภาพ ไปเที่ยวจังหวัดไหนก็รับจ้างถ่ายรูปที่นั่น ถ้าที่ไหนมีทำเลที่ดี ก็จะอยู่นานหน่อย

น้องแต๋ม และ น้องเฟิร์ส อายุ 30 ปี คู่รัก ที่รักในการถ่ายภาพ และรักในการท่องเที่ยวไปพร้อมๆ กัน ทั้งคู่ตัดสินใจลาออกจากงานประจำเพื่อค้นหาตัวเอง เพราะมองว่างานประจำทำให้รู้สึกล้า เครียด และไม่มีเวลา

น้องแต๋มและน้องเฟิร์ส เป็นชาวเพชรบูรณ์ แบกเป้ตระเวนท่องเที่ยวพร้อมจักรยานยนต์คู่ใจ ไปมาแล้วหลายจังหวัดหลายภาค โดยทุนหลักในการเที่ยว คือการรับจ้างถ่ายภาพด้วยกล้องโพลารอยด์

ทั้งคู่เลือกปักหมุดเชียงใหม่เป็นทริปแรก หลังจากโควิดคลี่คลาย และเลือกคลองแม่ข่าเป็นสถานที่รับจ้างถ่ายภาพ น้องแต๋ม เล่ากับไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า เดินทางมาเชียงใหม่ ตั้งแต่ พ.ย.2565 เป็นช่วงหน้าหนาว จะมีนักท่องเที่ยวเยอะ และคาดว่าจะอยู่เชียงใหม่จนถึงสิ้นเดือน ก.พ.2566 ส่วนจะไปเที่ยวที่จังหวัดไหนต่อนั้น ก็ยังไม่ได้วางแพลนไว้

โดยรับจ้างถ่ายภาพในราคาใบละ 59 บาท สำหรับกล้องโพลารอยด์มี 2 ตัว เป็นกล้องที่พ่อซื้อให้ 1 ตัว และเก็บเงินซื้อเองอีก 1 ตัว

จุดประสงค์หลักคือการได้เที่ยวไปตามสถานที่ต่างๆ ส่วนการรับจ้างถ่ายภาพเพื่อหาเงินซัพพอร์ตท่องเที่ยว

น้องเฟิร์ส เล่าเสริมว่า เทคนิคของการถ่ายภาพกล้องโพลารอยด์ คือเมื่อถ่ายเสร็จก็จะเก็บฟิล์มใส่กระเป๋ากางเกง เพราะจะทำให้ภาพชัดและสามารถเก็บได้เป็น 10 ปี และเหตุผลที่ชอบกล้องฟิล์มเพราะภาพที่ออกมามีเสน่ห์ มีความคลาสสิคอยู่ในนั้น

ภาพที่ได้จากกล้องโพลารอยด์ มีขนาดเล็กเก็บใส่เคสโทรศัพท์ กระเป๋าสตางค์เพื่อแทนใจได้ โดยลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นวัยรุ่นจนถึงวัยทำงาน

ในอนาคตอยากปักหลักอยู่ที่เชียงใหม่ เพราะมีความชอบ มองว่าเชียงใหม่เมืองน่าอยู่ และอยู่ง่าย

“น้องชล” ช่างภาพวัยรุ่น กับราคาเบาๆ 

เช่นเดียวกับ ช่างภาพสาววัยรุ่นที่ปักหลัก คอยบริการถ่ายรูปนักท่องเที่ยวที่คลองแม่ข่า "น้องชล" หรือ น.ส.ชล ทางจ่าม อายุ 19 ปี นักศึกษาปี 1 มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ โดยได้เริ่มรับจ้างถ่ายภาพตั้งแต่คลองแม่ข่าเริ่มเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยว

น้องชลบอกถึงจุดเริ่มต้นของการรับจ้างถ่ายภาพ ว่า ช่วงมัธยมศึกษาตอนปลาย ได้เรียนถ่ายภาพและถ่ายวิดีโอ แต่มีความชอบและถนัดในภาพนิ่ง จึงอยากนำทักษะด้านการถ่ายภาพหาเงิน เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระของครอบครัว และอยากซื้อในสิ่งที่อยากได้ โดยไม่ต้องรบกวนเงินพ่อแม่ ส่วนพ่อแม่เองก็ให้การสนับสนุนซึ่งมองว่าเป็นประสบการณ์

กล้องที่ใช้ถ่ายรูปอยู่นี้ เป็นกล้องที่พ่อซื้อให้เป็นของขวัญตอนเข้ามหาวิทยาลัย และกำลังเก็บเงินเพื่อซื้อกล้องเพิ่มอีก 1 ตัว

ช่วงเย็นหลังเลิกเรียนของทุกวันน้องชลจะมานั่งพร้อมกับตั้งป้ายรับจ้างถ่ายภาพในราคา 30 ภาพ 100 บาท ที่คลองแม่ข่าแห่งนี้ ก่อนจะเก็บข้าวของประมาณ 2 ทุ่ม เดินทางกลับบ้านซึ่งอยู่ไม่ไกลมากนัก ในแต่ละวันก็จะมีลูกค้ามาใช้บริการ 4-5 คน รายได้ก็จะอยู่ที่วันละ 400-500 บาท

ส่วนภาพที่ถ่ายเสร็จก็จะผ่านการตกแต่ง และจะส่งให้ลูกค้าภายในคืนวันนั้น

ฝีมือถ่ายภาพ คิดว่ายังไม่ดีเท่าไหร่ ต้องพัฒนาไปเรื่อยๆ แต่ลูกค้าพอใจ ชมว่าถ่ายสวยมาก

นอกจากนี้น้องชลรับถ่ายภาพนอกสถานที่ ไม่ว่าจะเป็นงานบวช งานบุญ งานต่างๆ ใน จ.เชียงใหม่ ส่วนในเรื่องของราคาก็จะอยู่ที่ 300-500 บาท ขึ้นอยู่กับจำนวนระยะเวลาชั่วโมงที่ลูกค้าต้องการ ด้วยราคาที่ตั้งไว้ไม่แพง เนื่องจากมองว่าเพื่อเป็นการฝึกทักษะด้านการถ่ายภาพ เก็บประสบการณ์ เก็บพอร์ตเก็บผลงาน และที่สำคัญได้ทำในสิ่งที่รัก

ส่วนมากคนที่โทรมาจ้างงานจะอยู่ต่างจังหวัด แต่เราไม่สามารถไปได้ เพราะไม่สะดวกเรื่องการเดินทาง
ส่วนในอนาคตก็อยากจะเป็นช่างภาพ ซึ่งเป็นอาชีพที่ใฝ่ฝัน

“คลองแม่ข่า” จากอดีตถึงปัจจุบัน

สำหรับ "คลองแม่ข่า" ถือเป็น 1 ใน 7 ชัยมงคล ประกอบในการสร้างเมืองเชียงใหม่ของพญามังรายใน พ.ศ.1839

คลองแม่ข่าเป็นคูเมืองชั้นนอกที่โอบล้อมเมือง เป็นทางระบายน้ำล้นลงสู่แม่น้ำปิง และยังเป็นลำคลองสำคัญ แหล่งน้ำสะอาด เป็นแหล่งอาหาร เป็นเส้นทางสัญจรของชุมชนมาอย่างยาวนาน

จากการขยายตัวของชุมชน ทำให้น้ำในคลองเน่าเสีย หลายหน่วยงานได้ร่วมกันพัฒนาฟื้นฟูเพื่อพลิกฟื้นคืนชีวิตให้ "คลองแม่ข่า" 

ปัจจุบัน คลองสายเล็กๆ ระยะทาง 750 เมตร แห่งนี้ ได้รับการปรับปรุงภูมิทัศน์ จนเกิดความสวยงาม กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่สไตล์ญี่ปุ่น ที่เป็นหมุดหมายลำดับต้นๆ ของนักท่องเที่ยวที่ต้องแวะมาถ่ายรูปเช็กอินเมื่อมาเยือนเมืองเชียงใหม่

"คลองแม่ข่า" มีร้านเยอะแยะมากมาย ไม่ว่าจะเป็นร้านขายของที่ระลึก เสื้อผ้า และยังมีร้านอาหาร เครื่องดื่ม ร้านขนม ที่พร้อมใจกันตกแต่งร้านและบ้านให้เป็นสไตล์ญี่ปุ่น โดยเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เที่ยว เดินเล่น ถ่ายรูป ทุกวัน แต่ร้านค้าต่างจะเปิดขายกันเยอะในช่วงเสาร์ และ วันอาทิตย์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

อดีต ปัจจุบัน อนาคต “ชุมชนล่ามช้าง” กับการอนุรักษ์ล้านนา

วันนี้ที่ “กาดหลวง” ในวันที่เชียงใหม่ไม่เหมือนเดิม

เชียงใหม่ที่เปลี่ยนไปในจังหวะ "ต๊ะ ต่อน ยอน"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง