"อมรัตน์" ซัด กอ.รมน. ยุค "ประยุทธ์" ยิ่งทำงานยิ่งสร้างความขัดแย้ง

การเมือง
16 ก.พ. 66
13:22
289
Logo Thai PBS
"อมรัตน์" ซัด กอ.รมน. ยุค "ประยุทธ์" ยิ่งทำงานยิ่งสร้างความขัดแย้ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อมรัตน์" ส.ส.ก้าวไกล ซัดการบริหารงานของ กอ.รมน. ยุค "พล.อ.ประยุทธ์ " ทำสิ่งที่ไม่จำเป็น มอง เป็นหน่วยงานที่อันตรายกับประชาธิปไตย นโยบายความมั่นคง ยิ่งทำยิ่งสร้างปัญหา ยิ่งนานไปยิ่งขัดแย้ง

วันนี้ (16 ก.พ.2566) นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายทั่วไปมาตรา 152 ถึงความล้มเหลวของนโยบายความมั่นคง ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ เป็นหัวหน้ารัฐบาล ตลอด 8 ปีที่ ผ่านมา ทั้งในเรื่องการปราบปรามผู้ชุมนุม กองทัพแทรกแซงการเมืองผ่าน กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) เป็นเครื่องมือควบคุมสังคมและประชาชน

หลังรัฐประหารมีการเพิ่มอำนาจให้ กอ.รมน. เกิดการทับซ้อนของโครงสร้าง โดย กอ.รมน. มีฐานะเทียบเท่ากรมกรมหนึ่ง แต่กลับมีอำนาจสั่งการล้วงใช้งบทุกกระทรวง ทบวง กรมได้

นางอมรัตน์ กล่าวว่า ปัจจุบันความแตกแยกของประชาชนมีมากขึ้นเรื่อยๆ จนลุกลามไปบานปลายไปจนความเสื่อมศรัธา ต่อสถาบันหลักของชาติทุกสถาบัน ยกตัวอย่างผลงาน กอ.รมน. ยุคปราบปรามคอมมิวนิสต์ ด้วยวิธีคิดของทหารที่มองใครว่า ไม่รักชาติ ก็ต้องถูกจับ นับวันกองทัพเข้ามาแทรกแทรงการเมือง โดยใช้ กอ.รมน. เป็นตัวขับเคลื่อน จนทำให้ปัจจุบันการบริหารแผ่นดินเป็นแบบรัฐซ้อนรัฐ อย่างเต็มรูปแบบ

หน้าที่หลักของ กอ.รมน. คือ การแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่หลังการรัฐประหารเมื่อปี 2557 มีการปรับเปลี่ยนโครงสร้าง กอ.รมน.อีกครั้ง งบประมาณเกือบ 10,000 ล้านบาท ซ้ำยังเรียกทหาร ตำรวจ พลเรือนมาช่วยงานได้อย่างไม่จำกัด โดยขณะนี้มีมากกว่า 50,000 คน มีบัญชีผีเต็มไปหมด

กอ.รมน. เป็นหน่วยงานที่อันตรายที่สุดในระบอบประชาธิปไตย ระบบรัฐสภา งานของ กอ.รมน. สร้างอารมณ์ ความรู้สึก ความเข้าใจผิด สร้างความเกลียดชังให้ประชาชน สร้างความขัดแย้งกันเอง เพื่อรักษาอำนาจของกองทัพในยุคที่แทบจะไม่เหลือภารกิจอีกแล้ว

ทั้งหมดสะท้อนว่า "นโยบายความมั่นคงของ พล.อ.ประยุทธ์ ยิ่งทำยิ่งสร้างปัญหา ยิ่งนานไปยิ่งขัดแย้ง"

พล.อ.ประยุทธ์ ทำให้ประเทศกลายเป็นรัฐที่อ่อนแอ เปราะบาง อ่อนไหว ชนิดที่แถบจะยืนแล้วก็ล้ม แต่ก็พยายามจะอยู่ต่อ 

นางอมรัตน์ กล่าวว่า ผลงานของ พล.อ.ประยุทธ์ อีกเรื่องคือ หลังรัฐประหาร จนถึงบัดนี้ มีจำนวนผู้ลี้ภัยทางการเมืองมากเป็นประวัติการณ์ จึงขอเสนอแนะว่า การใช้ กอ.รมน. เข้าไปแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ต้องยุติลงในทันที

รัฐบาลต้องหยุดหาศัตรูภายในชาติ ต้องเอาทหารออกจากการดูแลความมั่นคงภายใน และความมั่นคงของประชาชนคือความมั่นคงของชาติ อย่ามองประชาชนเป็นภัยความมั่นคงที่ต้องกำจัด 

นางอมรัตน์ ยังกล่าวถึงข้อเสนอของพรรคว่า จะต้องมีการดำเนินนโยบายความมั่นคงที่เปลี่ยนแนวคิด หลักคิดใหม่ เอาทหารออกจากภารกิจการดูแลความมั่นคงภายใน ไปดูแลความมั่นคงจากภัยภายนอก เรื่องภายในต้องเป็นหน้าที่ของพลเรือนเท่านั้น และหามีปัญหาภายในประเทศต้องแก้ปัญหาด้วยวิถีทางทางการเมือง เท่านั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ตอบปมตู้ห่าว ยืนยันรัฐบาลนี้ไม่มี "ขายบ้านแถมสัญชาติ"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง