นายกฯ ยอมรับกำหนดวันยุบสภาในใจแล้ว

การเมือง
16 ก.พ. 66
23:41
724
Logo Thai PBS
นายกฯ ยอมรับกำหนดวันยุบสภาในใจแล้ว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกฯ พร้อมฟังข้อเสนอฝ่ายค้านแก้ปัญหาประเทศ รับมีกำหนดยุบสภาในใจแต่ยังอุบวันไหน ปัดถ่วงเวลาเอื้อ รสทช. - หวังเลือกตั้งบริสุทธิ์ สร้างสรรค์ มุ่งประโยชน์ประเทศ ประชาชน

วันนี้ (16 ก.พ.2566) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงอภิปรายทั่วไปรัฐบาลโดยไม่มีการลงมติของฝ่ายค้าน ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ว่า ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และเชื่อว่า ทุกคนจะทราบดีว่า นายกรัฐมนตรี พยายามดำเนินการให้ประเทศไทยเดินหน้าไปให้ได้ และทีมงานได้พยายามทำหน้าที่อย่างเต็มที่

แต่ปัญหาประเทศมีความซับซ้อนต้องใช้ระยะเวลา พร้อมเห็นว่า การอภิปรายของฝ่ายค้านตลอด 2 วันที่ผ่านมา มีทั้งที่เป็นประโยชน์ ที่จะเป็นข้อมูลให้รัฐบาลนำไปปรับปรุงแก้ไข และพร้อมอดทนรับฟัง เพื่อประเทศชาติ และประชาชน

โดยปฏิเสธที่จะให้คะแนนการอภิปรายของฝ่ายค้าน รวมถึงการตอบชี้แจงของตนเองต่อสภาด้วย แต่ขอให้ประชาชนที่รับฟังเป็นผู้พิจารณา และเข้าใจว่า ส.ส.หลายคนมีความปรารถนาดี แต่ก็มี ส.ส. ส่วนหนึ่งที่ยังเข้าใจคลาดเคลื่อน

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงการกำชับ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลเข้าร่วมการประชุมรัฐสภา ในวันพรุ่งนี้ (17 ก.พ.) ที่จะมีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ ว่า ได้พยายามเน้นย้ำ ส.ส. มาตลอด เนื่องจากเป็นร่างกฎหมายสำคัญ ที่รัฐบาลควรจะดำเนินการให้เสร็จสิ้น ซึ่งฝ่ายบริหารได้ดำเนินการอย่างเต็มที่ จึงขอให้ฝ่ายนิติบัญญัติช่วยกันพิจารณา เพื่อไม่ให้กฎหมายบังคับใช้ล่าช้า จนเกิดผลกระทบตามมา และการแก้ปัญหาล่าช้า

ส่วนการลงพื้นที่หาเสียงหลังจากนี้จะเข้มข้นขึ้นหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี ไม่ขอให้มองการลงพื้นที่เป็นการหาเสียงทั้งหมด เพราะที่ผ่านมาได้ปฏิบัติหน้าที่มาโดยตลอด แม้หลังจากนี้จะต้องมีการลงพื้นที่อยู่บ้าง แต่คงไม่มาก และยังคงต้องทำตามหน้าที่นายกรัฐมนตรี ที่แม้จะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นแล้ว ก็ยังคงต้องรักษาการ โดยจะยังคงทำหน้าที่เช่นเดิม ตามกรอบกฎหมายกำหนด

พร้อมยังเห็นว่า การหาเสียงของพรรคการเมืองบางครั้งหาเสียงไว้แล้ว แต่ไม่สามารถทำจริงได้ จึงต้องพยายามหาเสียงให้สามารถปฏิบัติได้จริง ภายใต้งบประมาณ และเงื่อนไขที่มีจำกัด

พล.อ.ประยุทธ์ ยังปฏิเสธที่จะกล่าวถึงความพร้อมในการร่วมเวทีดีเบตนโยบายพรรคการเมือง เพียงแต่ระบุว่า ยังไม่ได้ตัดสินใจ และจะต้องพิจารณาโอกาส และความเหมาะสม รวมถึงปัจจุบันก็มีการสื่อสารทุกวันอยู่แล้ว

นายกรัฐมนตรี ยังเปิดเผยถึงกำหนดการยุบสภาด้วยว่า มีกำหนดไว้ใจในล่วงหน้าแล้ว โดยปฏิเสธว่า จะเป็นสัปดาห์แรกของเดือนมีนาคมหรือไม่ เนื่องจาก จะต้องรอการตัดสินใจอีกครั้ง รวมถึงการวางแผนงานต่าง ๆ ล่วงหน้า แต่มั่นใจว่า หลายพรรคการเมืองมีความพร้อมอยู่แล้ว

และสำหรับพรรครวมไทยสร้างชาตินั้น ก็เชื่อว่า มีความพร้อมเช่นเดียวกัน พร้อมยืนยันว่า ไม่มีการถ่วงเวลาเพื่อให้พรรครวมไทยสร้างชาติมีความพร้อมสำหรับการเลือกตั้งก่อน โดยหวังว่า การเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้น จะเป็นการเลือกตั้งที่บริสุทธ์ สร้างสรรค์ มองประโยชน์ประเทศชาติ และประชาชนสำคัญที่สุด เพื่อให้ประเทศชาติเดินหน้าต่อไปได้

ทั้งนี้ระหว่างเดินทางกลับนายกรัฐมนตรีได้ทำท่า Y2K ให้สื่อได้บันทึกภาพอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง