เตรียมค้น "สมาคมหยูซินฉี" หลังไม่พบขอขึ้นทะเบียน

อาชญากรรม
17 ก.พ. 66
12:50
514
Logo Thai PBS
เตรียมค้น "สมาคมหยูซินฉี" หลังไม่พบขอขึ้นทะเบียน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่กรมการปกครองร่วมกับตำรวจ เตรียมการเข้าตรวจค้นเป้าหมายที่ตั้ง สมาคม หยู ซิน ฉี หลังพบว่า เปิดดำเนินการโดยไม่ได้รับอนุญาต

วันนี้ (17 ก.พ.2566) เจ้าหน้าที่กรมการปกครอง พร้อมตำรวจนครบาลคันนายาว เข้าสำรวจพื้นที่เป้าหมาย ซึ่งเป็นที่ตั้ง สมาคมหยูซินฉี ภายในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง บน ถ.จตุโชติ ย่านวัชรพล

นายพิพัฒน์ยชญ์ วัชฤทธิ์ ผอ.ส่วนกำกับและตรวจสอบ สำนักสอบสวนและนิติการ กรมการปกครอง ยอมรับว่า ไม่เคยได้ยินชื่อของ สมาคมหยูซินฉี มาก่อน กระทั่งปรากฏเป็นข่าวประกอบกับข้อมูลจาก นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ โพสต์เผยแพร่แจ้งเบาะแสความน่าสงสัยของการจัดตั้งและการดำเนินการของสมาคม

เมื่อตรวจสอบข้อมูลในสารบบทะเบียนการจัดตั้งสมาคมของกรมการปกครอง พบว่า ไม่มีประวัติการขอขึ้นทะเบียนการจัดตั้งมูลนิธิ จึงเข้าข่ายความผิดการตั้งสมาคม โดยไม่มีใบอนุญาต

ส่วนเป้าหมายในการเข้าตรวจสอบวันนี้ นอกจากการเป็ดสมาคมก็จะรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขยายผลไปถึงผู้ที่เกี่ยวข้องหรือมีส่วนในการร่วมจัดตั้งหรือร่วมกระทำความผิด ตั้งแต่การร่วมจัดตั้งไปจนถึงการใช้ชื่อสมาคมแอบอ้างหาผลประโยชน์จากประชาชนด้วย

ขณะเดียวกัน มีข้อมูลของมูลนิธิ, สมาคมฯ ที่ ต้องสงสัยว่าอาจจัดตั้งไม่ถูกต้องหรือไม่ได้รับอนุญาตมากกว่า 1,000 แห่งทั่วประเทศ ส่วนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้ประสานไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดให้ตรวจสอบโดยละเอียดอย่างเร่งด่วน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง