เปิดด่านแม่สาย - ท่าขี้เหล็ก วันแรก หลังปิดนานเกือบ 3 ปี

ภูมิภาค
20 ก.พ. 66
09:58
7,372
Logo Thai PBS
เปิดด่านแม่สาย - ท่าขี้เหล็ก วันแรก หลังปิดนานเกือบ 3 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เปิดวันแรก ด่านแม่สาย-ท่าขี้เหล็ก หลังปิดจากปัญหาการแพร่ระบาดโควิด-19 มานานเกือบ 3 ปี

วันนี้ (20 ก.พ.2566) นายสมหวัง บุญระยอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในประเทศไทย ร่วมกับนายอู่ มิ้น ไหน่ ผู้ว่าการ จังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ประกอบพิธีเปิดจุดผ่านแดนถาวรสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามลำนำสายแห่งที่ 1 อ.แม่สาย จ.เชียงราย เชื่อมกับ จ.ท่าขี้เหล็ก อย่างเป็นทางการ ถือเป็นการเปิดครั้งแรกในรอบเกือบ 3 ปี นับตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 เมื่อวันที่ 24 มี.ค.2563

 

ฝั่งประเทศเมียนมา มีการนิมนต์พระสงฆ์สวดเจริญพระพุทธมนต์ โดยนายอู่ มิ้น ไหน่ นำคณะเจ้าหน้าที่และผู้สวมใส่ชุด 5 ชาติพันธุ์ คือ เมียนมา ไทใหญ่ ลีซอ อาข่า และลี๊วะ เข้าร่วมพิธี ขณะที่ฝั่งไทยจัดการเปิดอย่างเรียบง่าย โดยมีการติดป้ายและธงทิว จากนั้นทั้ง 2 ฝ่าย จะร่วมกันตัดริบบิ้นป้ายเปิดด่านพรมแดนพร้อมกันตรงกลางสะพาน

 

รอง ผู้ว่าฯ เชียงราย ระบุว่า การกลับมาเปิดด่านอีกครั้งทำให้บรรยากาศความสัมพันธ์ชายแดนไทย-เมียนมา ดีมากขึ้น เพราะประชาชนของทั้ง 2 ฝั่งประเทศสามารถเดินทางข้ามไปมาหาสู่กันได้เหมือนเดิม แต่ในช่วงแรกจะเปิดตั้งแต่เวลา 06.30-18.30 น.ไปก่อนและหลังจากนั้นจึงค่อยมีการเจรจาหารือเพื่อเปิดถึงเวลา 21.00 น.เหมือนเดิม

สำหรับผู้ประสงค์จะข้ามไปยังฝั่ง จ.ท่าขี้เหล็ก สามารถทำบัตรผ่านแดนชั่วคราวหรือบอเดอร์พาสได้ที่ว่าการอำเภอแม่สาย หรือยื่นเอกสารต่าง ๆ ได้ที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงราย แต่ต้องแนบเอกสารการได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 หรือผลตรวจแบบ ATK ด้วยสำหรับฝั่งไทยสามารถข้ามมาได้ตามปกติ

 

ด้านนายณรงค์พล คิดอ่าน นายอำเภอแม่สาย กล่าวว่า กรณีนักท่องเที่ยวหรือคนไทยจะเข้ามไปยังฝั่ง จ.ท่าขี้เหล็ก จะต้องถ่ายสำเนาเอกสารผลการตรวจวัคซีนโควิด-19 จากแอปพลิเคชัน "หมอพร้อม" หรือ ผลการตรวจแบบ ATK แนบไปกับอกสารการเดินทางเข้าประเทศเมียนมาโดยเจ้าหน้าที่ท่าขี้เหล็กแจ้งว่าจะไม่รับกรณีการยื่นผลจากแอปพลิเคชันให้ดู

ดังนั้นผู้จะเดินทางข้ามไปก็อย่าลืมแนบสำเนาถ่ายเอกสารดังกล่าวด้วย ซึ่งวิธีการนี้จะใช้ไปอีกประมาณ 1 เดือน เพื่อทดลองก่อนจากนั้นจึงค่อยพิจารณาหารือเพื่ออำนวยความสะดวกในการข้ามแดนต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง